4. Bad turns Good

143 5 0
                                    

Good morning Ma'am Max.

Bati sa kanya ng mga manggagawa. This is the usual morning in her office that's why yesterday, they thought I didn't go to work. Their faces are shocked when they know I am already in my office.
Talaga namang nakapagtataka ang nangyari kahapon.

Boss friend good morning.

Good morning too baby Annie.
Sagot niya.

Baby Ann did you set an appointment with my lawyer today?
Tanong niya rito.

Ahh,  yes boss friend.
By 10:30 magkita daw kayo sa office niya.

Nag prepare na ako at kinuha ang mga files na kailangan kong i-discuss with my lawyer. Nag drive na ako patungo sa office niya. Sobrang traffic nainis na ako,  ilang minuto nalang kasi 10:30 am na. Ayaw na ayaw ko pa naman ang nahuhuli sa pinag usapang oras.

Ten minutes late na ako kaya dali-dali akong pumunta sa office niya, halos patakbo ko ng tinahak ito. Hindi ko inaasahang may mabangga ako.

Bakit ngayon pa to nangyari nakakahiya. Nahulog lahat ang bitbit niyang dukumento.
Wika niya sa sarili.

Pinulot niya ito sobrang bilis niya pero may pag-iingat sa bawat kilos. Binigay niya ito ng hindi tiningnan ang mukha ng taong nabangga niya.

At saka sinabing.
I am very sorry.

Yun lang sinabi niya at tumakbo ulit.
Hindi na hinintay ang sasabihan ng taong iyon. Nahihiya na talaga siya kaya mas minabuti niya nalang na umasal ng di kanais-nais na pakikitungo. Bahala na kung ano ang masasabi niya basta ako tama ng napahiya ko ang aking sarili. Kaysa naman hintayin ko pang magalit yun kawawa pa ako.

Finally umabot din ako sa office ng lawyer ko.

Max 15 minutes late ka na. First time nangyari ito.
Sabi agad niya sa akin.

Mr. Alvarez I'm sorry talaga na traffic ako at naka bangga pa ako ng isang tao doon banda sa elevator.
Kaloka talaga ang mga pangyayari itong halos first time itong nangyari sa buhay ko.

Mmm, I see.
By the way what can I do for you today?

I'm planning to expand my business. I want to discuss everything to you para ma asikaso agad ang mga dukumentong kailangan.
Pahayag niya agad dito.

Maayos ang pag-uusap nila sa kanyang lawyer at sa napili niyang lugar para sa business niya. Hindi niya inaasahan na may binigay pala na lupa ang kanyang Mommy. Sinabi nito noon na wag munang sabihin sa kanya hanggat di niya ito kailangan. Secreto itong ipinamana ng Mommy sa kanya. Sa Pag kakaalam niya the site is perfect for business because it's located in the city proper.

Masaya siya dahil mayroon pang naiwan sa kanya ang Mommy niya. Ito nalang ang tanging alaala na mayroon siya.

Bumalik siya sa kanyang kompanya upang asikasuhin ang mga naiwang trabaho. Naghahanda rin siya para sa meeting nila bukas.

Sa daan pabalik  bigla nalang sumimplang ang gulong niya. Tiningnan niya ito.

Ang malas naman ng araw ko.
Pano na to? Ang layo ko pa tapos wala masyadong dumadaan dito.
The thought of walang masyadong dumadaan sa kalsadang iyon ay natakot siya. Bumalik siya sa sasakyan at tinawagan si Annie.

Baby Ann na flat yong gulong ko wala akong extrang gulong na dala. Pwede mo ba akong kunin dito?
Elaine.

Saan ba yan banda?  Wag kang mag-alala sabihan ko si Zayn na puntahan ka diyan.
Annie.

Nakakahiya naka abala pa ako ng tao.
Elaine.

Hindi-hindi, boss friend sa katunayan papunta ang direksyon ni Zayn dito dahil niyaya niya tayong mag launch.
Annie

Woahh baby Ann akala ko puro nalang kamalasan ang araw ko buti nalang may natira pang swerte.
Elaine.

O may paparating na sasakyan. Tingnan ko muna baka si Zayn na.
Elaine.

Baka siya na I texted him na sunduin ka diyan boss friend.
Annie.

Huminto ito sa tapat niya. To her disappointment hindi ito sa Zayn. All she can see is a drop dead gorgeous man standing in front of her. Wala siyang nasabi sa kaharap niya.

Do you need help?
Stranger

A cold voice snap back her senses.
Matagal pa siya bago naka sagot.

Ahmm, yeah my.. .. My car tire is flat.
She stuttered.

I see that's why you are trap here.
Stranger's reply.

I can let you borrow my spare tire. If you want to.
He added.

Thank you but someone will pick me up here. He will be coming soon.
Elaine said.

What if he come and pick you up late. A place like this is dangerous for a lady like you.
Concerned is all over his tone.

I can help you, I will fix your tire.
He offered.

She was stunned by his action never thought a stranger would do that to her. She was about to speak when the stranger get some tools and the spare tire in back of his car.

Her brain scream for objection but no words come out to her mouth.

The man go directly to the flat tire and start to fix it. When she realized that he wear a three piece suit and he never thought of getting dirty.

Would you mind.........
She is trying to interrupt the stranger.

Would you mind if I will do it myself?
Feeling better after she say it.

It's okay.
That's all he replied.

After a few minutes he is done doing it. She don't know what to say after all his kindness. He stand up and brush the dirt off in his suit. She still hasn't the guts to start a conversation.

Your tire is okay now you can drive out of here and be sure next time bring a spare tire.
He say with a poker face.

I don't know how to thank you .
You're a life saver.
She replied timidly.

After she could ask another question someone is coming. It is Zayn.
The man was already inside in his car before Zayn could come out.

The only words he said is "I have to go" that's it and he drive away.
What in the air is that how could her day done so much unpredictable event to happen.

Who's that guy?
Zayn ask.

Just a stranger who help me.
Elaine

A stranger? You don't know him at all? 
Amuse all over his face.

Yeah, I don't even know his name.

Wow! That's rare but not questionable because if I could see a beautiful lady stuck in the middle of nowhere. I will do the same.
He said confidently.

She blushed, he think I'm pretty. No one says that after all she been through because she never been attached to someone especially men. Well maybe that's because she puts a barrier and never allow someone to enter her life.

So let's go then, I assume you're okay to drive now since that stranger fix it.
Disappointment show in his face.

Of course, let's go.

Zayn feel disappointed because he thinks that they could have a long conversation and a chance to know her more. It just the chance slip away.

Author's Note: Got time to update my story. 😃😃😃

MY LAWYER'S BACKUPWhere stories live. Discover now