2. The artwork

187 14 2
                                    

Pagod siyang pumanta sa kanyang kwarto at agad na dumapa sa kama. My mind is crowded with thoughts and memories. She feel sad.

Tutulo na sana ang mga pigil na luha sa kanyang mga mata kaya lang biglang nag ring ang cellphone niya. Bumalik sa katotohanan ang pag-iisip niya at sinagot ang tumawag.

Hello?

Boss friend.

Why are you calling Annie baby?
Matamlay niyang sabi

Well I got a news for you I'm going somewhere tonight and I know you gonna love it.

Masigla niyang wika para maibsan ang lungkot na nadarama ni Elaine. Napansin niya kasi ang malungkot nitong boses.

Ano ba yang somewhere na dadaluhan mo?  At saan ba yan banda?

Basta boss friend.
Would you like to come with me? 
British accent niyang sinabi.

Natawa ito kaya hindi niya na ito pinasagot pa.

Yes ka nalang diyan boss friend susunduin kita 8:00 pm sharp upang di na makaangal pa at wala na siyang magawa kundi sumama na sa kanya.

Tiningnan niya ang orasan may dalawang oras pa para maghanda siya sa kanyang sarili.

She take a quick shower then she pick a black dress. Simple lang ito pero eleganteng tingnan. She pick a white stilleto, tama lang ang haba ng takong nito. She fix herself well, pagkatapos bumaba na siya at naghintay na lang sa sala.

Ilang minuto lang dumating na si Annie. Lumabas agad siya sa bahay.

Stunning.
sambit ni Annie.
Kahit kailan talaga effortless ang ganda nitong boss ko. Kaya gustong-gusto kitang isama kahit saan ang ganda mo kasi.

Thank you. You too Annie yoo look amazing tonight.
She looks good on her red dress mapapansin mo agad ang kurba ng kanyang katawan.

Ano na let's go boss?

Game, tayo na.

Pumunta na nga sila marami silang pinag-usapan kahit saang lupalop umabot ang kanilang paksa kahit ano basta pareho sila interesado.

Annie baby I guess alam ko na kung saan tayo pupunta. Rrr, don't tell me may bagong opening ngayon?
Tuwang-tuwa niyang sinabi.

Pagdating nila unang bumaba si Elaine sa sasakyan. Her mood lightens kasi alam niya itong lugar, the art gallery. Medyo na excite siya dahil matagal-tagal na rin nong huli niyang punta dito.

Mahilig siya sa painting, dito niya ipinapalabas ang kanyang mga saloobin, hinanakit, kasiyahan, at iba pang emotion na kanyang nadarama.

Boss friend halika pakilala kita sa kaibigan ko. Siya ang nag invite sa akin dito.

Maya-maya pa'y nakita na niya ang kaibigan.

Zayn I'm here.

Annie salamat naman at naka punta ka.
Masaya nitong pahayag.

Of course ikaw pa ba di ko pupuntahan ang bait mo kaya sa akin kaya I'm here always for you to support you. Zayn may kasama ako.

Boss ko at best friend ko.

Hi I'm El....

Naputol niyang sabi hindi na pala ito ang pangalan niya.

Just call me "Max"
Nice to meet you.

Zayn Ace Brian Lee
Nice to meet you too.

Annie I excuse myself muna maraming kliente naghihintay sa akin. See you around.

Tumingin kami sa mga paintings na gawa ni Zayn kaibig-ibig ito at di hamak na marami siyang kikitain dito. Napahanga niya ako.

Isang tingin mo lang sa mga larawan naghahatid na ito ng halo-halung damdamin.

Boss friend ang ganda no.
Hanga talaga ako kay Zayn dahil sa wakas umabot siya sa puntong ito.
Pangarap niya ito simula pa lang noong bata pa kami.

Annie baby ano sa tingin mo?
Cool ba ito?

Oo cool na cool bilhin mo na boss friend para sumaya naman yong ingot kong kaibigan.

Nagtawanan silang dalawa at lumakad. Tumingin pa sila sa naggandahang larawan.

Maraming tao ang nandito. Ang iba familiar sa kanya ngunit di na niya pinansin pa. Umiiwas siya baka magtanong pa sila sa buhay niya at maalala niya ang masaklap niyang pinagdaanan. Iniiwasan niya itong mangyari hindi dapat siya magpakita ng kahinaan kahit kanino man.

I build this shield for years so I won't let anyone to bring it down. Ayoko, mahirap ng masaktan ulit.

Na sa kalagitnaan ako ng maraming tao pero ang nakaraan pa rin ang naiisip ko. It's because of the artwork I've seen parang nakalaan talaga para sa akin because the message says all about my mess life.

Boss friend are you okay?
May pag-alala niyang tanong.

Actually I'm not.
I just can't let myself to be happy I'm scared baby Ann.
Malungkot niyang sagot.

Hanapin ko muna si Zayn to say goodbye to him at uuwi na tayo.
Pag-alala niyang wika.

Hey Zayn we have to go it's already 11'o'clock may work pa kami bukas.

Wait for awhile tatapusin ko lang to.
Reply ni Zayn.

Hinintay niya sandali ang kaibigan. Tumungo na sila sa kinalalagyan ni Elaine.

Max gusto ko pa sanang nandito kayo hanggang matapos to kaya lang gabi na talaga. I understand you two have work tomorrow.

Ano ka ba hindi naman ito ang huli. I'm sure you will take another shot again.

So pano ba yan uuwi na kami. Ihahatid pa kasi ako ni Annie wala akong dalang sasakyan.
By the way your painting is quiet amazing. I love it.
Paghanga niyang pinahayag.

Talaga?  Salamat at nagustuhan mo.

Good night goodbye Zayn sa uulitin. Ilibre mo kami sa susunod marami kanang pera niyan. Share your blessings. Hahaha
Sabi naman ni Annie.

Nakarating na sila sa condo ni Elaine sinabi niya sa kaibigan na dito na matulog para may kasama siya kahit ngayong gabi lang at saka lumalalim na rin ang gabi. Natatakot siya para sa kaligtasan ng kaibigan. Hindi naman ito umangal pa dahil hindi niya talaga ito papayagang  umuwi ng mag-isa. Mabuti na ang sigurado ang kaligtasan kaysa mapahamak pa sa daan ang kaibigan.

Masaya siyang nakatulog paminsan-minsan lang ito mangyari sa kanya ang magkaroon ng kasama sa bahay. Kahit papano hindi siya nakadama ng pag-iisa. Kailangan niya ito ngayon upang makalimutan ang lungkot na kanyang nadarama.

Sana ganito nalang palagi hindi ako natatakot at masaya ang pakiramdam. Kailan kaya darating ang araw na yon na lahat ng sana sa buhay ko ay matupad na. Ito ang huli niyang inisip bago niya tuluyang itiniklop ang kanyang namumungay na mga mata.

MY LAWYER'S BACKUPWhere stories live. Discover now