Cassie's POV
"Ikaw?!"I can't believed this. Yung lalaking kiss stealer ay anak ni Tita Laureen?! How?
Isn't obvious Cassie?! Siguro naglampu-lampu chu-chu sila kaya nabuo iyang gwapong nasa harapan mo.
Umekstra nanaman ang echosera kong utak.
"So I think nakikilala ninyo na ang isa't-isa."mom said out of the blue.
"Nakikilala? What do you mean Mommy? Eh ngayon ko nga lang nakita ang pervert na yan."sabi ko naman at naupo na sa upuan ko na sa kamalas-malasan eh katabi ni Mr.Kiss Stealer.
"Don't you remember him Baby? He's Andy."nakangiti namang pahayag ni Daddy. Agad nanlaki ang mata ko dahil bigla kong naalala ang kababata ko na sobrang pilyo ngunit mabait din naman.
"He's Andy? For real?"di parin ako makapaniwala.
Andy is my childhood friend. Sobrang close kami na para na kaming magkapatid. But Tita Laureen and Tito Brandon decided to migrate on U.S. when we are just 7 years old, and since then wala na akong balita sa kanya. Although our Mom's have communication with each other, but he never tried atleast once to say hi or hello to me. That's why I just did the same to him.
"The Andy I know is such a nice kid and not-"I paused for a while and I look at him then continue what I'm going to say. "a pervert one who stole kisses from someone."
Nagpalinga-linga naman samin sina Mommy, Daddy, Tita Laureen at Tito Brandon. Si Kuya naman seryoso ang mukha na akala mo ang laki ng problema. Dire-diretso naman sa pagkain sina Ashlyn at Drake.
"Me?!"singit ni Kiss Stealer sabay turo sa sarili niya."Pervert?!" Sa gwapo kong toh?"
"Conceited much?"sabay irap ko pa."Pag ba FEELING gwapo bawal na maging pervert."dagdag ko pa. Feel na feel niya talaga na gwapo siya eh noh.
"Hindi ako feeling gwapo dahil gwapo talaga ako."
"Okay!"awat samin ni Daddy."Enough with that. Let's just eat our dinner."at tuluyan na nga silang umupo sa mga upuan nila habang ako naman ay tinitingnan nang masama si Troy.
Kakatapos lang namin kumain. Daddy and Tito Brandon decided to talk in the garden while having their coffee.
Si Kuya naman nagpaalam nadin agad na aakyat na sa kwarto dahil may gagawin pa daw siyang proposal.
Si Kuya kasi, after niya grumaduate ng college, pinayagan muna siya nina daddy na magpahinga bago magtrabaho sa sarili naming company. Siguro nasa 1 year din siyang umiikot-ikot sa iba't-ibang bansa.
Then ayun nga, umaakyat na si Kuya. While sina mommy naman, pinasunod kaming lahat sa sala... Catch-up daw kung baga...
"I just can't believe it."turan ni tita Laureen. "Dati talaga, sobrang neneng-nene pa nitong si Cassandra."dagdag pa nito habang nakatingin sakin. Nangiti nalang ako sa sinabi niya. Maging si mommy ay nangingiti nalang din. "But look at her now. Dalagang-dalaga na."
"Time really flies so fast Reen."sagot naman ni mommy. "It's not just my daughter who grew up so well."turan niya at tumingin kay Mr.Kiss stealer.
"Look at your son too. So handsome."dagdag pa nito.
"Naku tita. Hindi naman po."kunwari pang nahihiyang sagot nito. If I know naman, pumapalakpak na ang tenga niya sa pamumuri sa kanya ni mommy.
"I bet marami natong napaiyak."dagdag pang tanong ni mommy.
"Hay naku mommy, tama ka jan. Kanina nga lang may baba-------."di ko na natapos pa ang sinasabi ko dahil agad tinakpan ng walang modong lalaking katabi ko ang bibig ko.
Agad-agad ko namang inalis ang kamay niya na nasa bibig ko.
"Ano ba? Ba't mo ba tinakpan bibig ko?."tanong ko dito. Pinanlalakihan naman niya ako ng mata. Yung para bang sinasabi niya na wag akong maingay kina mommg at tita Laureen.
Mukhang ayaw niyang ipaalam sa parents niya ang mga kalokohan niya at dahil masunurin ako---.
"May pinaiyak siyang babae kanina."
Agad naman na napatakip ng bibig si tita Laureen at napatawa si mommy.
"Mukhang may pinagmanahan ang panganay mo Reen ah?"natatawa-tawa pang sambit ni mommy.
"Sino nanaman ang pinaiyak mo Troy Andrew?"tita Laureen
"Mom it's just some girl I met in L.A."sagot naman nito na napapakamot pa sa batok nito.
"Ewan ko na talaga sayo. Ilang beses na kitang pinagsabihan."sermon pa nito."At talagang pinakita mo pa kay Cassandra na may pinaiyak ka huh."
"That's ok tita."sagot ko dito."It's no big deal for me. Sanay nako makakita ng mga katulad niya."sabay tingin ko pa kay Troy. Masama naman niya akong tiningnan.
"Oh well, let's talk some other things."sabi nalang ni mom. At sila na nga lang din ni tita Laureen ang nag-usap.
After ilang minutes, mukhang di parin sila tapos kaya I decided na magpaalam na sa kanila.
Inaantok nadin kasi ako at pagod pa sa ginawa naming pag-sashopping kanina.
Ngayon ko nga lang dun pala naalala na tatawagan ko pa si Hadley.
"Ah My, tita Laureen."agaw ko sa pansin nila. "Aakyat na po ako my. Inaantok na po kasi ako eh."lumapit nako sa side ni mommy at hinalikan siya sa pisngi. Ganun din ang ginawa ko kay tita Laureen.
"Sleepwell hija. Maybe we can bond with each other next time?"tita ask.
Tumango nalang ako dito."Just tell me tita kung kelan."
Pagbaling ko naman sa likod ko ay nakita kong nakitang sakin sa Troy.
Ayoko naman na masabihan niya ako na masama ygali ko, kaya magpapaalam din ako sa kanya.
"Good night. Nice to see you again."
At dali-dali nakong umakyat papunta sa kwarto ko.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Super lame update. Walang pumapasok sa isip ko. Pasensya na po.
@I want to meet Ms.Anne Bernadette Castueras in person.
*Hello sa readers if meron man. (kaway-kaway)
<3 This is Ms.Simpletty signing off <3