Mia PoV:Nag mamadali akong pumunta sa HM office dahil gusto kong ngayon na pumunta para mas mapaaga ang pag kuha namin sa potion sa Mount Hargon.
Knock! Knock!
Katok ko sa pintuan ng office.
"come in" maotoridad na sabi ni Dad.
"it's me, Mia"
"anong ipinunta mo dito?"
"gusto kong ngayon na kami pumunta ni Jerimaia" seryosong sabi ko "para mas padali ang pag gising ni Zyra"
Kunot noong nakatitig saakin si dad. "okay kung yan ang gusto niyo, but...Stay safe please!"
Napangiti ako, feeling ko kasi nag aalala siya saakin.
"thanks" nag bow ako bago umalis bilang pag galang.
***
Nakapag impake na ako ng gamit ganon na rin si Jerimaia. Sinabi ko sakanyang mag meet kami sa portal sa west side ng school at 3pm.
While waiting, nilaro ko ang mahika ko at pinalutang ang mga bato at pinaikot ikot ito.
Bukod sa psychic power, kaya ko rin pagalawin ang nature(plants, roots, trees, atbp.) kaya kong gumawa ng tree golem but it cost a lot of energy, kaya minsan ko lang ginawa yun. But i use it nung battle of the Guilds.
"ehem"
"ay batong matigas!!" na out of control ako, dahil sa gulat kaya tumilapon kung saan ang mga bato. "are you out of your mind?"
"hindi pa naman. Tara na!" yaya saakin ni Jerimaia.
😒"bwisit ka!" sa sobrang inis ko, inunahan ko na siyang maglakad papasok ng portal.
***
Jerimaia PoV:
Malakas na hangin ang bumungad saaming dalawa ni Mia sa Zhemazia.
"im scared, but i will do this for Zyra" bulong ni Mia, saktong bulong na rinig parin naman.
"i here so don't be scared. Hindi magiging madali to pero kakayanin natin para sa future wife ko."
"arruuyyy landi mo kuya. Kayo na! Kayo na" panunukso ni Mia.
"banaman to haha. Tara na para matapos na. Maging alerto ka sa paligid mo okay. Hindi tayo sure na si Alio lang kalaban natin dito. Baka meron si Raccoon dito."
"okay but please. Kung may mangyari man saakin dito. Gawin mo ang lahat para makuha ang Potion." nakangiti ngunit malungkot na pag kakasabi ni Mia nito.
"promise. I will protect you, kaya wag mong sabihin ang mga yan"
"hmmm! 😊" tango nito.
Sa ilang minuto naming paglalakad nakarating na kami sa gate kung saan Binabantayan ng guardian na nag ngangalang Alio.
Rinig na rinig ang ungol hanggang dito. Nakakaramdam na ako ng sobrang kaba, dahil ang sabi sabi raw ay sobrang hirap nitong kalabanin dahil sa malabato niyang katawan, he's also huge and tall.
"roooaaaarrr" ungol ni galio.
"hoo! Kaya natin to, there's no turning back." nakangiting tumingin saakin ni Mia.
"yes, there's no turning back. We can do this."
"fire beam!" nag cast ako ng spell upang sirain ang gate. "the gate is so weak, but the guardian is so strong."
"HOW DARE YOU TWO COME IN HERE!" sigaw nito.
"you don't give a fuck!" sigaw ni Mia.
Ginamit ni Mia ang mga roots para gawing tali para hindi makagalaw si Alio. But it wasn't enough para ma stun si Alio.
"fiireeee phoenix" pinatama ko to sa ulo ni Alio because nabasa ko sa isang libro na head is the weakest part ng body ni Alio.
"IS THAT ALL YOU'VE GOT?"
Damn hindi magiging madali ito.
"JERIMAIA ilag!" sigaw ni Mia. Napalingon ako kay Alio at nakita kong papapunta na saakin ang air swipe niya.
Fuck! Naapatras ako dahil sa pag sabog na gawa ng air swipe.
"pwee!" dura ko ng dugo. Yes im a bit damage because of his attack.
"SEEDS OF DEADTH!" sigaw ni Mia at unti unting tumubo ang mga halamang malalakaki na nag bubuga ng mga torn galing sa bunganga nito.
Nang hihina na kami ngayon. Ngunit alam kong malapit na namin siyang matalo.
Hindi kami tumigil na paulanan siya ng mga kapangyarihan namin ganon na din si Alio saamin.
He's too strong.
"im calling the goddess of Nature, lend me your power to summon the... GUARDIAN OF THE NATURE!!!" Mia cast her unltimate skill, lumutang siya sa ere at unti unti siyang binabalot ng green na ilaw.
May bilog sa taas nito, napakalaking bilog kung saan unti unting lubalabas ang golem.
Hindi parin sapat ang Golem ni Mia, kaya ginamit ko rin ang aking lakas upang gising ang fire dragon.
"im calling the god of Fire, lend me your power to summon the...BLUE FIRE PHOENIX" malakas na ungol ang naririnig mula sa Phoenix na unti unti ring lumalabas sa bitak na lupa.
"rooaaarrr"
"blue fire phoenix attack our enemy!" utos ko sa unlti ko. Ganon na rin ang utos ni Mia.
"BOOOMMNN!!!"
Napakalakas na pag sabog ang naganap. Binalot ng usok ang kapaligiran namin.
Ubo kami ng ubo ni Mia dahil sa usok. Unti unting nawawala ang usok na makapal at nakita namin na unti unting nag lalaho ang nakahandusay na katawan ni Alio.
"Well done" nakangiting sabi ni Alio bago siya mawala ng kubusan.
Naluluhang tumakbo si Mia papalapit saakin.
"s-sawakas t-tapos na" Mia said while subbing.
Kinomfort ko si Mia. "sshhh! Dont cry. Malapit na nating makuha ang ipinunta natin dito."
Nag pahinga muna kami ng ilang minuto at nag kekwentuhan.
"ehem! May tanong ako" sabi ko habang tinitignan ang mga ibon na nag lalampungan sa puno.
"ano yun?" mia
"sabihin na nating mate ako ni Zyra. Pero magugustuhan kaya niya ako?"
"hhmmm. I know her too well. Palagi ka niyang binabanggit. Minsan nga naiinis na ako eh." sabi ni Mia sabay tawa.
"you know, unang kita ko palang sakaniya ay nagandahan na ako sakaniya. She's different at ibang type ng babae." honest na sabi ko.
"arruuyyyyy!" sabay palo saakin ni Mia.
"i think, na fall na ako sakanya. Sa 2 weeks na pag babantay natin sakaniya. Palagi ko na siyang tinititigan. Yung tipong gusto kong laplapin yung labi niya. Minsan mga dahil sa sobrang kalibugan ko pag solo akong nag babantay muntik ko na siyang hinalikan, pero pinigilan ko naman." oo muntik ko na siyang i kiss. Hindi lang yun. Muntik ko na rin siyang halayin haha.
"me too. Hindi crush ah, pero nung nakita ko siya, ang gaan agad ng pakiramdam ko sakaniya, and when my father told me that she's powerful, and...my cousin kaya natuwa ako. Akala ko panga eh aya
She's so different indeed.
" tara na" nakangiting sabi ni Mia sabay abot ng kamay niya.
Tumango ako at inabot ang kamay niya. "malapit na tayo"
After 4 minutes of walking, nakarating na kami sa paroroonan namin.
Ang nakita namin ay isang Statue ng Angel na lumuluha. Her tears is so clear it even shines like a crystal.
Kumaha na si Mia ng tears ng angel, Upang makabalik na kami ng mas maaga.
Ako na ang gumawa ng portal para mas madali. Wait for me Zyra.
***
A/N: hello po. Nag ka crash po ang wattpad ko, umuulit at nag cucut po yung mga lines pasensya na po. Nag ma malfunction ang wattpad ko tang ina.