Laking pasasalamat ni Angel Ramirez ng pagpasok nya sa opisina kinabukasa'y tila wala namang nakaka alam ng tungkol sa ad na pina-print ni thelma tungkol sa kanya.
Gaya ng dati, nagtrabaho sya ng normal noong breaktime, nakipag-kwentuhan sya sa mga officemates ng kaswal, gaya rin ng dati.
inobserbahan nya ang bawat isa at naghagilap ng sign na baka may alam na ang mga tlito tungkol sa ad, fortunately, tela wala naman. kung sabagay hindi naman siguro ganoon ka-popular ang magazine besides halos araw araw ay abala silang tahat sa trabaho. kaya pag-uwi nla ng bahay, mgga pagod na pagod at kain-tulog na lang ang ginagawa.
no time for liesure gaya ng pagbabasa.
Pero makalipas ang isang araw, pinatawag na lamang sya ng kanyang boss sa loob ng pribado nitong opisina.
babae ang kanyang boss nasa early Fifties ang edad. pormal manamit, kumilos at magsalita at kahit minsan, walang ni isa sa kanila ang kina-ibigan nito Imahe si Ms. De leon ng isang babaing hinding-hindi mo nanaisin maging ikaw, bagama't ito ay isang successful manager. Dahil si Ms. De Leon ay isang Bitter na matandang-dalaga.
Wierd ka rin pala Ms. Ramirez . . . bungad na sabi nito sa kanya.
gusto nyang isiping nagbibiro si Ms.De Leon pero. . .
Come again ma'am? tanong nya sabay upo sa silyang nasa tapat ng marangyang mesa nito.
noon binuksan ni Ms. De Leon ang drawer ng mesa at mula roo'y inilabas ang sports time magazine.
pinanuyuan sya ng lalamunan ng makita iyon halos gusto nyang matunaw sa kinauupuan ng dahil sa kahihiyag biglang gumapang sa buo nyang katawan.
ngumiti lang sa kanya si Ms. De Leon .
napagkatuwaan lang ma'am. baka sakaling alam nyo na.... anv tangi nyang nasabi, habang pulang-pula ang mukha.
pero napawi ang ngiti sa mukha ni Ms. De Leon and for a while, inakala nyang sasabunin sya ng babae sa kahihiyan pagagalitan at hahamakin sa kahihiyang ginawa nya. Oh god " kahiya-hiya nga naman sa kumpanya ang kanyang ginawa.
Kahiya-hiya sa buong accounting department candidate pa man din sya para maging supervisor at naghihintay na lamang ng recommendation mula sa babaing kaharap. Now its all done! papaano pa syang irerekomenda ng babainv ito sa kanyang ginawa?
i have to admit. . . you have guts, Ms.Ramirez," ang narinig na lamang nyang sinasabi ni Ms. De Leon sa mababa nitong tinig.
Ma'am. . .? ang hindi makapaniwalang usal.
" Hindi lahat ng babae may confidence na gawin itong ginawa mo. i mean, this maybe an act of a desperate woman, but still it takes a lot af tapang ng hiya to do this.
pinilit nya ang matawa sa sinabing iyon ng kaharap na boss. anyway iyon na lang naman magagawa nya.ang pagtawanan ang lahat ng iyon.
kwentuhan mo ako ha kapag may mga sumulat sayo ah? ang sabi na nito na kung iisipin parang nagbibiro lang.
H-hindi kayo galit ? ang tanong nya.
anong karapatan kong magalit? maagap nitong sagot. Personal mong buhay ito. Ms. Ramirez, and im only concern sa iyong performance sa trabaho mo rito."
Napangiti sya roon , Thanks . . .
i just want to ask you something ...
yes ma'am?
may mga nag-response naba sayo? tanong nito seryoso. Curious.
"As for nw, w-wla pa. " sagot niya kahapon lang lumabas ang magazine,at kung may mag-response man, baka one week pa akong maghihintay bago matanggap ang mga letters from the publisher.
BINABASA MO ANG
Mr.Perpekto Romantiko
Fantasypihikan daw siya kaya hindi magka-boyfriend. pero ang totoo,wala talagang matagpuang matinong lalaki si Angel Ramirez. kya bilang regalo ng kanyang bestfriend sa kanyang ika-28 na birthday,ipinalagay nito ang kanyang pangalan,katangian at larawan sa...