Dumating si thelma sa apartment ng may dala dalang knapsack sa likod halos makuba nga ito sa pagbubuhat niyon.
agad na nilapitan ni marilyn ang kaibigan pinagbuksan ito ng pinto at tinulungan sa dala dala nitong bag.
Ipinatong mila ang knapsack sa lamesa sabay silang naupo sa sofa.
"Saan kaba nanggaling na babae ka at ke-dami daming laman nitong bag mo? ang tanong ni marilyn. Nakapormal na kasuotang blusa at pantalon.
kagagaling lang kasi sa dinaluhang conference sa kanilang tatlo si marilyn ang pinaka abala sa career bilang advertising executive hindi agad nakasagot si thelma dahil medyo humihingal pa.
Ung mga Letters,Nakuha mo ba? ang bilang tanong ni angel na tila ba kinakabahan papano kung walang sumulat? walang naging interesado sa kanya?
Noon huminga ng malalim si thelma pagkuway sinagot ang tanong niya sa pamamagitan ng pagtitig nito sa knapsack.
Napatingin rin sila ni marilyn sa bag.
Dont tell me na ang laman ng bag na ito ay. . .
hindi na pinatapos pa ni thelma ang tanong ni marilyn. bigla itong kumislot sa kinauupuan kinuha ang bag mula sa lamesa, binuksan iyon at itinaob sa parang sako.
mula roo'y naglabas ang pagkarami-raming mga sulat.
Shock sina angel at marilyn sa nakita
Shock na nasundan ng kaligayahan.
Sabay-sabay silang napatiling tatlo na parang tumama sa lotto.
Nang mga sandaling iyon, mistulang ang mga pagkakaiba nila. sa halip ay biglang nangibabaw ang common denominator nilang magkakaibigan.
Ang interes sa lalaki.
Iyon lang ang sabik nilang binuksan isa-isa ang mga sulat at binasa.
DEAR ANGEL, Panimula ni thelma habang hawak ang sulat ng makita ko ang larawan mo sa magazine alam ko ikaw na ang babaing matagal ko ng hinahanap. hindi pa man din ay parang kay lakas na ng kutob kong magiging bagay tayo sa isa't isa. . ."
"What do you think? tanong ni marilyn sa kanya Tagalog na tagalog ang sulat very nationalistic sagot nya. I think i like him.
Oh no, ang biglang sigaw ni thelma.
Why?
tanong naman ni marilyn na halos nagkasabay pa.
Look at his pucture! sabi nito sabay pinakita nito sa kanila ang larawan.
YUCK! ang sabay niilang nasabi ni marilyn pagkuway nakangiwing napailing.
* * * * * *
How about this one? si marilyn naman ang nagbasa ng letter
DEAR ANGEL. Im Eric Lomibao. 28, I've found your picture in sports time magazine and I asked my self, anong ginagawa ng isang magandang babaing kagaya mo ang nasa ad, na iyon? i mean, that must be joke! how come na ang isang kagaya mo mo ay wala pang boyfriend and is very in-need to find one? Ang tatanga naman ng mga lalaki sa paligid mo at hindi ka nililigawan or am i just to o damn lucky to find you still single? Anyway, if youre interested to know me more please call my phone number is 33-48-69. i'll wait for you darling."
Sounds great to me, ang masayang sabi ni thelma" may picture ba?
Wala e, sagot ni marilyn. how about you Angel what do you think of this guy?
BINABASA MO ANG
Mr.Perpekto Romantiko
Fantasypihikan daw siya kaya hindi magka-boyfriend. pero ang totoo,wala talagang matagpuang matinong lalaki si Angel Ramirez. kya bilang regalo ng kanyang bestfriend sa kanyang ika-28 na birthday,ipinalagay nito ang kanyang pangalan,katangian at larawan sa...