Hindi niya talaga nais ang dumalo sa kasal ng pinsan. Pero kinumbinsi rin siya ni Thelma. Ano naman kayang masamang mangyayari kunh aattend ka?
Everything sagot niya every member of the family would be there at kapag ikinalat ni michael ang balita tungkol sa magazine ad, hindi ko alam kung papaano sila magre-react.
Just relax ok? Anuman ang maging reaction nila, accept it afterall, that a very small price to pay sa limang nakatakda mong i-date ngayon ng dahil sa ad magazine na ikinahihiya mo?
Nagkibit-balikat siya, kung sabagay. . .at umalis sa harapan ng life-size mirror at humarap sa kaibigang kasalukuyang nakapako sa pintuan ng kanyang silid.
How do i look? Tanong niya.
Pinagmasdan siya ni thelma. Bagay na bagay sa kanya ang suot na pink dress na may spaghetti strap at hanggang tuhod ang haba. Hapit sa magandang hubog ng kanyang katawan ang kasuotan.
You look very stunning! Ang namimilog na mga matang sabi nito.
Napangiti siya, That's it! Im going!
* * * *
Sa local church sa project 7 Quezon city ginanap ang kasalan. Pagdating niya nagsisimula na ang seremonya nakaupo siya sa bandang hulian doon sa upuang malayo sa kanyang kamag anak at kakilalang nakapuwesto sa bandang harapan malapit sa altar.
Naisip niya, mabuti na itong hindi na muna siya magpakita sa mga kamag anakan at kakilala. Dahil kapag nagtataong naipamalita na ni michael ang tungko sa magazine ad niya, siguradong puputaktihin siya ng atensyon mga ito. At ayaw niyang mangyari iyon ayaw niyang sa kanya mapunta ang atensyon ng mga kamag anak sa halip na sa kuya bogz niya na kasalukuyang ikinakasal.
Kayat pansamantala nga siyang naging ligtas mula sa atensyon ng mga ito. Hanggang sa mapansin siya ng katabing babaing hindi naman niya nakilala. . . .tinitigan siya nito, Angel? Tanong nito sa kanya.
Nabigla siyang napatingin dito, "Do i know you? Tanong niya. Pilit na minamukhaan ang babae.
No. Hindi pero I've heard a lot about you kanina" sagot nito.
Kumunot ang noo niya at siya'y kinabahan, anong ibig mong sabihin?
"pinagkukwentuhan ka nila kanina brother mo ata yung isa. Tungkol ba sa nagazine ad. . .kaswal na paliwanag nito.
Bigla siyang napapikit-mata at napasapo ng noo. Gosh alam na nila!
I'm sorry ang biglang paumanhin ng babae i didn't mean to ruin your day.
Well its meant to be ruined anyway, nai-usal na lamang niya habang tinatanaw ang kapatid na si michael sa di kalayuan. Nakaupo ito sa may bandang harapan ng simbahan, katabi ang mga pinsan niyang lalaki at mga kaibigan. Nagbubulungan ang mga iyon, at alam niya na siya ang pinag uusapan.
I just wanted to know kung may nag- response na ba sa iyong ad?
Ha?
May sumulat na ba sayo ng dahil sa ad?
Bakit gusto mong malaman? Tanong niya.
Pasensiya ka na angel. Interesado kasi ako doon sa ad frankly, kung akong tatanungin mo i dont find it kahiya-hiya. In fact, humahanga nga ako sayo.
Talaga gusto mong autograph? Pabiro niyang tanong.
Si Angel naman. . ."
Sino ka ba? Ang taka na niyang tanong walang bakas ang pagtataray sa tinig , nagtatanong lang kung sino ang babaing katabi.
BINABASA MO ANG
Mr.Perpekto Romantiko
Фэнтезиpihikan daw siya kaya hindi magka-boyfriend. pero ang totoo,wala talagang matagpuang matinong lalaki si Angel Ramirez. kya bilang regalo ng kanyang bestfriend sa kanyang ika-28 na birthday,ipinalagay nito ang kanyang pangalan,katangian at larawan sa...