Cassie POV
Naglalakad na kami pauwi ngayon bahay,kasabay ko na naman syempre sino pa ba?eh di ang bestfriend kong may saltik.
By the way di papala ako nag papakilala sa inyo,since chapter 1, I'm Cassie Nicole Morales,3rd year highschool at nakatira sa–secretttt village,'hihi ganda ng village namin no?' Ako ang bunso sa aming 3 magkakapatid,at ako lang rin ang nag-iisang babae sa kanila kaya ako lang ang tinuturing nilang prinsesa,Bussiness woman ang mom at ganun din si dad ,pero kahit na busy sila sa pagtatrabaho may quality time parin sila sakin–samin,May bonding din kami tuwing sabado,kasi gusto nila happy lang daw kami palagi,yung dalawang kuya ko naman na sina kuya mark at kuya joseph ay parehong college students pero si kuya mark medicine ang course at si kuya joseph naman engineering ang kinuha.Close na close ako sa kanilang dalawa pero mas close talaga ako kay kuya Joseph,kasama ko kasi sya sa mga kalokohan ko,si kuya mark kasi although may ginagawa kaming kalokohan,ang daya kasi niya pag papagalitan na kami sa akin nya sinisisi,di tulad kay kuya joseph aakuin nya talaga,pero kahit ganun yang mga kuya ko,mahal na mahal ko yang mga yan,Marami na akong mga kalokohan ginawa kasama ang mga kapatid ko at madalas talaga ang bestfriend ko,Si Vhan Fernandez,sila ang isa sa mga stockholders sa companyang Fernandez Inc at sa School namin. Mayaman kasi sila,nag iisang anak lamang siya kaya lahat ng atensyon nasa kanya na,Nagkakilala kami nung Grade 6 palang kami,naglalaro kasi kami noon ng habul habulan at sa kasamaang palad natalisod ako kaya nasugatan yung tuhod ko,lumapit yung mga kalaro ko,umiiyak na kasi ako nun tapos ayaw na ayaw pa ng mga magulang ko na nakikitang umiiyak ako kaya agad silang lumapit pero di naman nila ako tinulungan,puro hiyaw lang ng hiyaw ako dun,hanggang sa lumapit sakin yung isang batang lalake at kinuha ang kamay ko't dinalla sa may bakangteng upuan,ginamot niya yung sugat ko,nagpakilala ako sa kanya at ganun rin sya at simula nung naging magkaibigan kami,nangako rin syang poprotektahan niya ako kahit anu man ang mangyari.Naging magkaibigan kami simula nun at siya ang kasama ko madalas sa kalokohan ko,kasi madalas busy ang mga kuya ko.hihi kahit tarantado yang bestfriend ko mahal na mahal ko yan,maraming nagsasabi na napapagkamalan kaming mag-jowa.'yuckk,diko sya type no',tinatawanan ko nalang at hinahayaan ang usap-usapan dyan.Kilala rin ako sa Barangay namin at sa buong bayan,hihi dahil lamang sa ganda ko 'char!'di naman kami masyadong Mayaman pero tumutulong kasi sila mom and dad sa charity program dito sa lugar namin kaya sikat ang pangalan namin,matalino rin sila kuya mark at kuya joseph sila ang palaging nangunguna sa klase nila at sa batch, at ako?syempre 'matalinaw' ako,'mata–malinaw sa pangongopya char!,matalino naman ako,hihi ako kaya ang nangunguna sa classroom namin at pati narin sa batch namin,hihi nahawahan din naman pala ako ng katalinuhan nila,hihi kahit konti lang ^_^,bukod sa katalinuhan ko–'charot!,makulit din ako at madaldal na bata,hihi ^.^.kaya kilala kami sa lugar namin.Maraming nakikipagkaibigan sakin pero bilang lang talaga sila eh,pinipili ko yung hindi plastic,so yung nabubulok ang mga kaibigan ko,charot!hihi,Siguro sa school mga 1 lang yung mga kaibigan ko―oo isa lang pero 'mga'―isa lang―isang dosena,hihi'.Pero isa lang ang pinaka mahal kong kaibigan hihi kilala nyo na yun,pero walang malisya yung 'mahal' hah?kaibigan lang talaga ang Turing ko sa kanya.Napatigil ako sa imahinasyon ko at bumalik sa realidad dahil sa nagsasalita.
"Hoyyy!'payat'okay kalang?kanina kapa wala sa sarili?"tanong ni vhan
'Anu daw??'
"Ano na naman yang question mo 'payat', 'Anong kanina ka pa wala sa sarili ?'tch,kung wala ako sa sarili ko?sino nagkokontrol sa kin aber?,di nag iisip"sabi ko.
"Ahahaha,lutang ka na naman payat,pfft"natatawang sabi niya.
*pout*
'Anong nakakatawa dun?,hayyss abnormal yung bestfriend ko!!'
"Halikana sabay na tayo,hatid kita sa village nyo"nakangiting alok niya sabay akbay.
"Nagugutom ako eh"angal ko
YOU ARE READING
Love at first SMOKE
Teen FictionCassie Nicole Morales..isang babaeng masiyahin,makulit at maldita.Pero kahit ganito ang ugali nya,maraming nagmamahal sa kanya dahil sa pagiging makulit!.Halos lahat nalang ng bagay ay gusto niya wala syang pinipili---maliban na lang sa isang bagay...