Kabanata 4

2.4K 125 15
                                    

Kabanata 4

(Lintek Lang Ang Walang Ganti)

Ravi:

All of my life ngayon lang ako kinabahan ng todo. Halos ilang oras ding nag-ayos ako ng sarili ko. I made sure na presentable ako at gwapong gwapong na.
Finally ay makakadate ko na ko na si Dianne. Thanks to Shane. Ito ang gumawa mg paraan to make this happen. Gaya ng napagkasunduan naming dalawa.

I hate dated lots of girls before pero iba talaga si Dianne. Excited talaga ako.

Tinawagan ko muna si Shane bago ako pumasok sa restaurant na dating place namin ni Dianne.

"Hey...Shane! Sure ka bang darating si Dianne?" Tanong ko kaagad dito ng mag-hello ito sa kabilang linya.

I really hoped na ang gabi ito ang simula ng magandang bagay para sa amin ni Dianne. Kaya naman I will make sure na hindi papalpak itong si Shane.

"Oo nga...masyado kang unlimited. Naka-ilang beses mo nang natanong yan sa akin. Don't worry, okay? Actually nagmessage siya sa akin just now...nandyan na daw siya." Tila inaantok na sabi pa nito. I can sense na wala siyang ganang makipag-usap sa akin. Parang napipilitan lang.

"Geh...inaantok na ako,
I'm sure naghihintay na sayo si Dianne."

Tiningnan ko ang mamahaling wrist watch na suot ko. Maaga pa sa oras na napag-usapan namin. Mukhang kagaya ko ay excited din Dianne sa date namin. I smiled.

"Ok...good job! I should not keep a beautiful girl like her waiting for his date." Sabi ko kaagad.

Walang paalam na inend-call ko ang usapan namin ni Shane. Pero narinig ko pa ang sinabi nito bago tuluyang macut ang linya namin. "Good luck, sana maenjoy mo ang date nyo."

Well ngayon pa lang sigurado akong mag-eenjoy ako sa date namin ni Dianne. Kahit hindi siya mag-good luck!

Ganadong bumaba ako ng car. Sinabi ko sa driver namin na magtetext na lang ako kapag susunduin na niya kami.

Syempre responsibility ko na ihatid ng safe mamaya si Dianne pag-uwi.

Excited na pumasok ako sa mamahaling restaurant. Sabi ni Shane mahilig si Dianne sa Italian food kaya naman dito ako nagpareseved for our date. Kailangang magpa-impress ako.

Iginala ko kaagad ang aking mga mata sa loob ng resto to look for Dianne.

Pero mukhang kahit anino ni Dianne ay wala dito. Mabilis na kumunot ang noo ko.

Pero sabi ni Shane ay nandito na si Dianne. Baka naman nasa powder room lang?

Sinalubong ako ng waiter at dinala ako sa pina-reserve kong table para sa amin ni Dianne.

May babaeng nakaupo don, kahit ang tingin ko'y parang malayo siya kay Dianne ay naexcite pa rin ako. Baka nga si Dianne ito, masyado lang siguro akong kinakabahan. Kagaya kasi ng sabi ni Shane, nakasexy red dress ang babae.

Finally, a girl of my dreams was just an inch a way from me. Excitement suddenly filled my heart.

Agad kong inihanda ang pinaka-sweet kong ngiti at binati ko si Dianne.

"Hi..Dianne."

Dahang dahang lumingon sa akin si... laking gulat ko na hindi nga si Dianne ang nakita ko. Sa halip isang baklang akala mo'y galing sa kung saang planeta ang nakatingin sa akin. Makapal ang make-up nito na akala mo'y lalabas sa perya.

"Hi papa Ravi...ang gwapo mo pala talaga." Nagniningning ang mga mata na sabi nito sa akin. At kinikilig pa?

Kumurap ako ng madaming beses. Baka kinakabahan lang talaga ako. Baka si Dianne naman talaga ito? Pero wala talaga, andito pa rin sa harap ko ang baklang alien.

"Who are you? Where's Dianne?"

Nagpalinga linga ako sa buong resto at hinahanap ko si Dianne. Pero wala talaga.

Realization hits my mind! Mukhang may masama na namang ginawa sa akin ang Shane na 'yon.

"Who are you?" Masungit na tanong ko dito.

"I'm Dianne for tonight...well sa araw my name si Dante. I'm your lucky date." maarteng sabi nito with beautiful eyes pa kaya kilabutan ako.

"Si Shane, siya ba ang nagpapunta sayo dito?" Naiinis na talaga ako. Hindi pa man ay gusto ko nang balatan ng buhay si Shane. Humanda sa akin ang baklang 'yon.

"Oo siya nga...is there any problems papa Ravi? Shane told me na inaya mo ko for a date." Naguguluhang sabi ng bakla. Mukhang wala din itong alam na nagamit siya sa kalokohan ni Shane.

I couldn't believe what was happening. I was really disappointed and pissed off.

Wala talagang gagawing matino ang bading na amasona na 'yon. Dapat hindi ako nagtiwala sa kanya.

Iniwan ko ang bading na sinet-up sa akin ni Shane after kong magsorry dito.

Shane ruined my night and my dream to be with the girl I really like.

"Humanda kang bading ka! Lintek lang ang walang ganti."

Subrang galit ko talaga sa Shane na 'yon.

Shane:

Ilang araw ko nang pinagtataguan si Ravi. Sigurado akong hina-hunting ako nito dahil sa panluluko ko rito.

Well asa pa talaga siya na ilalakad ko siya sa pinsan kong Dianne? Wala akong tiwala sa karakas niya kaya naman labag talaga sa loob na ilakad siya.

Nai-imagine ko ang hitsura ni Ravi nang makita nito si Dante at hindi si Dianne ang ka-date nito.

Kahit paano ay natatawa ako sa ginawa kong kalokohan dito. Siguradong umuusok ang ilong nito sa galit sa akin. Siguradong patay ako kapag nahuli ako nito. Kinakabahan talaga din ako ng todo.

Kaya naman lahat gagawin ko para lang hindi mag-krus ang mga landas namin. Iiwas at iiwas ako para lang kahit anino ko ay hindi niya makita.

Mukhang wala sa panig ko ngayon ang swerte. Dahil pagpasok ko pa lang sa gate ay nakita ko na kaagad ang umuusok sa galit na mukha ni Ravi. Muntik na akong mapasigaw.

Plano kong takasan ito at huwag magpahuli ng buhay kaya lang mabilis nitong nahawakan nang mahigpit ang braso ko. Halos mapadaing ako sa subrang higpit ng hawak niya.

"Hindi mo na ulit ako matatakasan. Mag-uusap tayo at siguraduhin mo lang na tama ang sasabihin mo dahil kung hindi baka pagsisihan mo na talagang nakilala mo kong bakla ka!" Galit nitong sabi.

Kinaladkad ako nito at halos makandarapa ako pero wala itong paki-alam. Pinagtitinginan na tuloy kami ng ibang mga studyante.

Tuluyan na akong napaiyak. Katapusan ko na. Bukas paglalamayan na ako.

Paalam malupit na mundo. Paalam mahal kong bansa. Chos!

Written by:
mikzylove

My work is not perfect please bear with me.(wrong grammar, wrong spelling, etc.) Thanks for reading.

Kahit Hindi Mo Ako Mahalin (Boy's Love Story)CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon