Four

5 0 0
                                    

Chapter 4

Talikud

"I brought many swimsuits! I searched the beaches, sis ang gaganda! Swear!" Halatang excited si Clem. Nagpaalam na kami kina Piper at Avery kahapon at inggit na inggit sila saamin gusto nilang sumama, too bad they can't go with us.

It's already 9 am and we are now in the airport. Our flight is about to board. I'm pretty excited but of course, at the same time I'm quite nervous. Ito ang una 'kong beses na makapunta sa islang iyon at tanging si Manang Miraflor lang ang kilala ko.

The flight was maybe a hour and a half or two maybe. Nang makalapag, naisipan kong kunin ang cellphone at itext na si Manang na nandito na kami.

To: Manang Miraflor

Good morning po! Nakababa na po kami ng eroplano.

She didn't replied to my message but instead, she called me. Buti nalang ay naghihintay nalang kami sa mga checked-baggages.

"Hello, Savi?" Panimula ni manang.

"Hello po! Ah, naghihintay lang po kami ng bagahe."

"Ayos lang, hija! Nandito lang kami sa labas, ah? Mamumukhaan naman siguro kita kaagad,"

"Sige po. Thank you po!"

"Walang anuman, hija," she said and ended the call. As soon as we got our baggages, we headed out.

Davao International Airport

Nang makalabas, agad kong hinanap si Manang Miraflor kahit hindi ko siya masydong kilala. Ngunit nahagip ng paningin ko ang isang babae na siguro nasa mid 40's ang edad.

"Savi!" The woman I saw called me. I guessed right. That she's Manang Miraflor. I don't know I think I shouldn't call her Manang, though. She's young looking. Lumapit kami sakanya at nag mano kami sakanya at sa asawa niya ata.

"Hija, tingin ko kilala niyo na ako. Just call me Tita Flor! 'Wag manang, nakakatanda naman!" We laughed because we totally agree. "Ito naman ang asawa kong si Alfonso."

"Hello po!" Bati namin ni Clem.

"Ang gaganda niyo naman!" Nangiti kami ni Clem sa compliment ni Tita. "Kumain na ba kayo?" She asked.

Umiling kami ni Clem, "hindi naman po kami gutom, tita." Baka kasi pakainin kami agad, nakakahiya naman.

She looked at her watch, "maaga pa naman, okay lang ba kung sa bahay nalang tayo kumain?"

"Wala pong problema! Mas okay nga po 'yun." Clem said. Tumango lang ako tila sumasang ayon.

We rode a taxi on our way to the port. I was amazed because there is no traffic at all! Nang makarating kami sa port. We then again rode a boat to Talikud Island. Tita Flor said that Talikud Island is different from Samal Island. It's an Island behind Samal obviously from it's name Talikud.

It was a 30 minute ride, I guess? All I can say is ang ganda at ang linis ng tubig. Halata kay Clem ang excitement dahil saaming dalawa siya talaga ang beach baby. Simula ng maka graduate ako, naging busy ako sa kumpanya kaya hindi ako nagka oras para mag travel talaga.

Although, we are here to forget about the stress in Manila even for a small time but that doesn't mean that we will chill all along. Clem and I talked about this already.

Galing sa binabaan namin, malapit nalang naman ng makarating kami sa bahay nila Tita Flor. Hindi ito masyadong malaki hindi rin maliit. Two-storey, at maraming bulaklak. I suddenly remembered mom. I wonder how are they doing now?

Breeze Of DestinyWhere stories live. Discover now