****A friend is what the heart needs all the time..
Henry van dyke------------------------------------------------
Nag si ayos na ang lahat dahil dumating na ang first subject teacher. Mukha siyang bago and it was pretty like andrea..
Uhmmm every girls is pretty but andrea is an extraordinary girl for me. Pinaka magandang babae na nakilala ko sa buong mundo..
Aside from that napansin ko na kanina pa tingin ng tingin sa akin itong katabi ko and i feel na may gusto yata siyang sabihin kaya nung nilingon ko siya umiwas naman siya ng tingin parang may kakaiba sa kanya..
"Okay class im your new contemporary arts teacher i am Ms linda tolentino 22 yrs old and huwag kayong matakot because im not a typical teacher na sobrang stricto and ang pagiging studyante ay napagdaanan ko na rin kaya alam ko kung ano ang nararamdaman niyo kapag full load kayo sa paper works"
"Kung gusto niyo pumasa.. gawin niyo lang lahat ng pinapagawa ko and pasok na kayo sa banga.. nagkakaintindihan ba tayo??"
"Yes maam" lahat
Eto yung mga gusto kong teacher yung hindi sila masaya kapag nahihirapan ang isang studyante unlike sa ibang teacher na gusto ng pa rush tapos masaya pa kapag nambabagsak.
"Okay since bago lang ako at hindi ko pa kayo kilala.. bring out a 1/8 sheet of paper and write your name then the strand lastly the address.."
Okay so ang ginawa ko hinati ko pa ang 1/4 na paper to make it 1/8 ibibigay ko sana yung kalahati kay andrea kaso meron na pala pero itong isa kong katabi mukhang namomroblema dahil wala yatang papel kaya ibinigay ko nalang sa kanya..
Sayang naman kung nandito lang sa bag at macra crample din lang eh di naging kalat pa sa bag..
Malugod naman niya itong tinanggap ngumiti at sabay sabing
"Salamat"
Simpleng salamat lang ayos na ako don kahit maliit na bagay lang turo kasi sakin nung maliit pa ako.. kaya kapag nakakarinig ako ng ganon sa mga tinutulungan ko parang nakakataba siya ng puso.. nakakagaan sa pakiramdam
"Okay pls raise your ballpen if your done.." maam linda
"Okay i think tapos na lahat.. ballpens down and plsss pass it forward"
Hindi ko aakalain na nagimprove din ng konti tong school na to after ng vacation.. they have good strategies kasi napalitan na ang academic head namin unlike last year halos sabay sabay na nag sisi alisan ang mga teacher because there's something wrong with their salary..
"Once i call your name plsss stand infront and introduce your self as i introduce my self kanina okay?"
"Yesss maam" lahat
Natapos na kaming nagpakilala isa isa and since first day daw ng school bukas nalang kami mag klaklase and mag advance reading daw kami about sa chapter one ng book which is the era's of painting..
Umalis na si maam at hinihintay na namin ngayon ang second class at hindi ko pa alam kung ano yun subject na yun buti nalang at hindi siya nagtanong ng first impression about sa kanya.. somethimes kasi may mga ganon...
Since wala pa yung teacher dahan dahan kong hinawakan ang kamay ni andrea at ramdam ko ang biglang pag init nito..
"Uhmm lime?" Andrea
"Yes andrea?" Lime
"May problema ka ba?" Andrea
"Ahh wala Akong problema.. ikaw ba??" Lime
"Sure ka?" Andrea
"Oo naman bakit mo natanong?" Lime
"Kasi parang kanina mo pa hinahawakan yung kamay ko" andrea
"Uhmm wala andrea finefeel ko kung malamig..malamig ba??" Lime
"Hindi naman lime pero there's something na kakaiba yata sayo.." andrea
"Nakooo baka alam na niya ang sikreto ko" lime bulong ko sa sarili
"Ha wala wala..." lime
"Suussss your denying lime.. kilala kita.." andrea
"Halla wala talaga andrea.."lime
"You know lime bestfriend kita for how many years kaya kung may gusto kang sabihin go lang.." andrea
"Uhmm okay sige pero pwede mamayang lunch nalang" lime
"Sabi ko na kasi eh.. Haha pinapatagal mo lang naman" andrea
"Ayaw kasi kitang biglain eh
.." lime"Ha?? Biglain?? Saan??" Andrea
"Ah wala wala yun andrea mamay nalang" lime
"Okay kung yan ang gusto mo" andrea
At dahan dahan kong binitawam ang kamay niya..kinakabahan ako na baka pag nalaman niya hindi siya maniwala baka pagtawanan lang niya ako oh di kaya naman layuan na niya ako.. pero sana huwag naman lalo na at ito na ang chance ko na mailabas ang totoong nararamdaman ko sa kanya at tiniis sa loob ng ilang taon..
Hindi ko kasi nakita ang schedule sa bulletin board sa first floor.. by the way nasa fifth floor kami ngayon at ito ang room namin until the end of school year then yung kitchen laboratory ay sa taas pa kaya itong building na ito ay umabot ng 10th floor which is may college na din don at nandon na rin yung court ng school..
Wala pa talaga yung teacher at napansin ko na busy ang lahat sa pakikipag chitchat sa mga kaklase.. hindi ko rin namalayan na wala pala sa tabi ko si andrea kaya nilingon ko nalang ulit si iscle kasi parang may gusto siyang sabihin kanina pa kaso nag start na ang klase namin kaya hindi niya nasabi agad..
Nahuli niya akong nakatingin sa kaniya at tinaasan ako ng kilas na sensyas ng oo o kaya naman pwede.. tapos may isinesenyas yata siya tapos tinanguan niya nalang ako.. kaya ganon din ang ginawa ko sa kanya.. tinanguan ko rin siya at ang hindi ko maintindihan yung sinesenyas niya..
Ibinalik ko nalang ang tingin ko sa blackboard at kay andrea na busyng busy sa pakikipag kwentuhan sa mga kaibigan niyang babae na wala na akong ibang naririnig kundi lalaki,make up,travel, facebook at kung ano ano pa..
Kaya ibinalik ko nakang ulit ang tingin ko sa black board..hindi ko alam kung anong oras na dahil wala namang orasan ang room namin panay dekorasyon ng kung ano ano kaya buti nalang at may cellphone ako na pag tinginan ng oras.."Ay mag ee8:30 na pala" ang bulong ko sa sarili..
Nakakagulat yung may kumalabit sayo ng bigla na akala mo nawawala..
"Uhmm excuse me bro ano yung next subject natin??" Tanong nung katabi ko..
"Ay sorry hindi ko pa alam eh hindi ko pa nakita yung sched kanina marami kasing tao eh.. sensya na.." lime.. ang pagpapaliwanag..
"No its okay lang hintayin nalang natin ang second subject" lalaki
"Bago kalang ba dito?" Tanong nung lalaking katabi ko
"Ah nope dati na ako lumipat ako dito for senior high lang ikaw??" Lime
"Yes and im from new zealand eh half ako my dad is kiwi and my mom is filipina so they decided na lumipat ako dito kasi dito nagtapos si mama ng high school... what about you??" Lalaki
"Pure filipino ako eh same din pala tayo inilipat ako dito because alumni ang papa ko dito before and my dad said na hindi ganito kalaki ang school na ito but it was the oldest school in the region and it was a high quality education compared to others..." lime.
"Ah okay so im sorry nga pala kanina naabala pa kita dahil sa papel.. actually meron talaga akong paper kaso hindi ko mahanapan kaya hiningi ko nalang sayo.."
"No its okay bro huwag mong problemahin yun maliit na bagay..."lime
"Ay haha last question.." katabi ko
"Yes and whats that??" Lime
"Is that your girlfriend??" Lalaki sabay turo dun sa babae na nakikipagkwentuham which is si andrea..
Itutuloy................
BINABASA MO ANG
Mr cruz
RomanceKAIBIGAN walong letra pero binubuo ng apat na tao.. Ang numerong apat ang siyang mayroong klaseng pag iibigan sa istoryang ito Apat rin ang rason kung bakit nabuo at nagiba ang kanilang pagkakaibigan tunghayan natin ang istorya ng magkakaibigang isc...