*****
A friend is one who overlooks your broken fence and admires the flowers in your garden.----------------------------------------------
Andrea Luna POV
Ano bang naiisip ni iscle at bigla siyang nagkakaganon?? Dati nga niloloko niya lang kami ni lime tapos ngayon bigla biglaan manliligaw na siya..
Anong kayang klase ng ihip ng hangin ang nalanghap nito?? Hindi ba kaya nag drudrugs si iscle??..
Akala ko nagbago na siya yun pala may natirang pagka bully pa rin haha hmmmpp sabagay hindi naman lahat mabilis magbago.. paunti unti lang yan..
Siguro lahat naman ng tao pwede mag bago..
Nabusog ako sa meryenda namin ngayon..masaya ako kasi kahit papaano may natulungan ako ngayon kahit sa simpleng pamamaraan lang. Alam ko ang buhay ni iscle pinanganak siyang walang ama o ina'ng nakilala hindi naman sa lubos na ulila kundi may mga kamag anak pa rin siya na tumutulong sa kanya sa araw araw niyang pangangailangan..
Bagamat may full scholarship siyang natanggap ay hindi pa sapat iyon para sa pang araw araw niya.. kilala is iscle bilang isa sa mga pinaka masipag na studyante sa room kahit na ganon ang buhay niya.. sa totoo nga lang cutie rin ang tawag ko sa kanya kasi parehas sila ni lime na cute.. pero may napansin ako sa kanya na kakaiba matapos kong sabihin yun..
Sa totoo lang isa rin ako sa naawa sa kanya!! Kung lalaki lang sana ako kahit sa bahay ko na siya matutulog..
Nadatnan ko yung dalawa na nagkwekwentuhan sa room at pakonti konting dumadating ang mga kaklase ko..
Parang seyoso ang usapan nila pero bigla din naman silang nagkangitiian..ano kayang meron sa dalawang ito??
Hayysss puro nalang kwestion ang nasa isip ko mga pagtataka..
Kaya agad kong nilapitan si lime at umupo sa tabi niya..
"Sup buddy??" Ang pag interrupt ko
Nilingon niya ako at ngumiti "oh andyan ka na pala andrea.."
"Yup musta naman ang kwentuhan niyo??" Tanong ko kay lime
"Well eto masaya naman.. asan pala si iscle??" Lime
"Andito ako pare.." narinig ni lime ang boses na iyon kaya nilingon niya kung saan nagmula ang boses na iyon..
"Bakit nandyan ka sa pintuan..??" Lime
"Wala lang pare kakarating ko lang.." iscle
"Eh bakit mas nauna si andrea sayo??"lime
"Tinakbuhan niya kasi ako pare kaya ayun mas nauna siya.." iscle
"Ahhhhh ganon ba sige dito ka muna sa tabi namin pare habang wala pang teacher.." lime
"Yeah dito ka muna insan kwentuhan muna.." darren
"Sige lang insan enjoy mo muna yung moment niyo na mag kwentuhan.. tapos na kami andrea sa canteen kanina!!" Iscle
"Eto naman si iscle oh nag tatampo oh!!" Ang padabog kong sabi..
"Ay hala nagtatampo si babe.." ang pabiro nito..
"Babe ka diyan.. tayo ba tayo ba??" Ang pagalit kong sabi..
"Sorry kalama lang tropa tayo andrea.." iscle
Matapos sabihin ni iscle yun ay napatingin ako kay lime at mukhang seryoso siya kaya lumapit rin si iscle sa amin..
"Oh bat ang lungkot mo pare??" Iscle
"Biyernes santo ba ngayon at ganyan ang mukha mo?? Oh di kaya naman may provlema ka ba ngayon??" Iscle
"Wala pare ayos lang ako.."lime
"Sigurado ka??"iscle
"Sigurado to insan matibay tong pare natin.." ang pag singit naman ni darren...
"Ah pre ihi tayo" lime
"Sige sige!!" Iscle
"Uy pre sama ako.." darren at sabay sabay silang umalis..
Hayyy nako naman talaga ewan ko sa mga yun.. yung iba may nag eemote pa, yung isa naman parang naka drugs oh di kaya naman super shy haha nagkakahiyan pa sila eh mag tropa sila and parang may naiisip ako..
Since birthday ng papa ko nextweek saturday and i guess mag swi swimming kami why not na iinvite ko kaya tong tatlong mokong na to.. pero sana pumayag si papa sa desicion ko..
Hindi masungit si papa at hindi siya marunong tumanggi pero kasi sa panahon ngayon marami na ang nakakaangat sila pa ang may galit sayo eh tinulungan lang naman sila at tsaka may mga tao talagang abuso sa panahon ngayon kaya i should advice na piliin niyo ang mga magiging kaibigan niyo kasi in the end magsisi pa kayo at hindi lang yon!!
Once na nakuha na nila sayo ang gusto nila para ka nalang etsapwera na parang hindi kilala... nakakainis kaya yung ganon..
Sarap imention dito sa wattpad kaso hindi lwese hahaha naiinis pa rin ako at baka kung anong gawin niya pa sa akin..
"Uyy girl bakut mag isa ka lang diyan??" Narinig ko ang boses na yon mula sa aking likuran kaya lumingon ako..
"Ay ikaw pala yan jam" andrea
"Asan sila??" Tanong ni jam
"Uhmmm umihi lang sila!!.." andrea..
"Ahh by the way sabay tayo mag luch.. my treat.." pa unlak ni jam
"Uhmm jam gusto ko sana kaso may pangako kasi ako kay lime.."
"Ah ano yon??"
"IliLibre ko kasi siya ngayon.."
"Grabe ka naman dati nga hindi ka naman pumunta nun sa birthday ko kasi may important matter ka kaya inintindi ko nalang yun tapos ngayon ayaw mo naman sumama.. nakakatampo ka girl!!" Jam
"Sorry jam talaga im really really sorry.."andrea
"Oh sige na nga next time ha!! Next time.. kung tatanggi ka pa sige hindi na kita papansinin.." jam
"Uhmm sige sige.." andrea.
"Sabi mo yan ah! Pumayag ka.." jam
"Teka bakit parang close na kayo nila iscle??" Tanong ni jam
"Wala lang kaibigan na niya si lime kaya kaibigan ko na rin.." andrea
"Wow naman girl!! " jam
"True ahhh" andrea..
"Okay sige na nga babalik na ako sa upuan ko.." jam
"Bye girl" andrea saka kumaway rin ako sa kanya
Nakakaloka naman tong si jam pero sa totoo lang its an important matter talaga which is nanganak ang mama ko and walang mag babantay sa kanya sa hospital eh wala rin naman sila lolo at lola at nasa buyahe palang sila mula sa norteng bahagi ng probinsya kaya ako muna ang nag bantay..
Humingi na rin ako ng paumanhin sa parents niya nun at nag paliwanag kung bakit hindi ako nakapunta..
Naintindihan nila ako noon at that time.. hindi rin pumunta si lime nun kasi nahihiya siya..hindi siya pupunta kung wala ako.. o kaya naman oarang nasa akin nakasalalay ang pagpunta niya..
Nakakinip ha !! De joke lang bat ba ang tagal nung tatlo?? May kababalaghan nanaman sila sigurong ginawa...
Itutuloy......
BINABASA MO ANG
Mr cruz
RomanceKAIBIGAN walong letra pero binubuo ng apat na tao.. Ang numerong apat ang siyang mayroong klaseng pag iibigan sa istoryang ito Apat rin ang rason kung bakit nabuo at nagiba ang kanilang pagkakaibigan tunghayan natin ang istorya ng magkakaibigang isc...