MR. YOSO

75 1 0
                                    

flashback..

sa loob ng Jeep..habang nasa Byahe ako..katatapos lang namin mag usap ni kuya Matt ng biglang may nagsalita..

Ms. Paabot naman ng Bayad.. Salamat. ..Syempre inabot ko naman yung bayad at di ko naiwasang tingnan ang mukha kung sino yung nagsalita ....... oh my Gulayyy..may maling nangyariiii...

Hawak ko lang yung Bayad at parang na Freeze ako ng isang Minuto hayyyy... maling malii.. natauhan lang ako ng biglang..

"Ms. Pakiabot yung bayad ko" --sabi nung Guy.

ha??? --sabi ko naman dahil parang wala parin ako sa ulirat..

"may dumi ba ako sa mukha ko???"-- nagsalita ulit siya...

"ahhh wala may kamukha kalang kasi"--..sabay sabi ko sa kanya at inabot ko na kay kuya Matt yung Bayad niya....

oh Myyy sinu siya... ang Gwappoooooo...habang kinikilig ako sa isip isip ko...

Mr. Yoso POV

grabe ang Aga ko naman pumasok..ang aga ko kasi nagising eh..pero pagkagayak ko at paglabas ko ng kanto namin..  pagkaswerte-swerte ko naman ... aba sa jeep pa ko nasakay.. hindi naman sa cheap ako... nakakatipid lang kasi ako.dahil halos kalahati ang natitipid ko dahil sa jeep :-) ako nga pala si Michael...3rd Year College.. course ko Bachelor of Arts in Physical Education. ou yun nga .. i want to be a Professional P.E istructor kasi someday... kaya iyun ang tinake ko..so this is it... byahe na pauntang school and ok lang na napaaga ang pasok ko dahil sa istrikto ang prof namin sa first subject ko.. nag lalock kasi ng pinto and kailangan pa kasing kumuha ng Admission slip na may Super Valid na Reason para lang makapasok ka sa kanya next meeting...

Grabe naman to paano ko iaabot yung bayad ko kung napakalayo ko pa sa driver and halos wala pang nakasakay sa jeep hayyy.. eto halos dalawang barangay na ang nababagtas namin pero hindi parin dumadami ang pasahero (ou may sasakay nga pero halos umuupo sila sa tabi ng pintuan ng jeep..kaya wala parin ako maabutan ng aking bayad) wait..wait.. aba may pumara ...isang babae ang hagard niya .. siguro nagmamadali ito...siguro late siya..kaya di nakapag ayos mabuti. umupo siya sa tabi ko nakung saan.. pagkadaan lang sa pangalawang kanto mula sa pinagsakayan niya ay marami nang nagsisakay..kaya halos napuno kagad ng pasahero yung sinasakyan namin. then at iaabot ko na sana yung bayad ko ng biglang nagsalita yung babae.. kinausap niya yung driver na parang magkakilala..., dahil sa narinig ko na rin yung usapan ng katabi ko at nung Driver kaya duon ko nalaman na magpinsan sila... parang masayahin naman yung babae dahil nakangiti ito palagi.. ang mali ngalang di siya maayos tingnan dahil sa Hindi ayos ang Buhok niya at parang nalukot ang damit niya kakamadali. nang tumahimik na yung dalawa sa pag uusap saka na ko humirit..

"Ms. paabot naman ng Bayad.. Salamat"-- pakisuyo ko..

kaso anyare kay ate.. parang nakakita ng multo... inabot lang niya yung bayad ko saka tumitig sakin..(hindi ko alam kung may dumi ba ako sa mukha o may mali sa mukha ko kung bakit napatitig o napatingin siya ng matagal sakin,kaya nag tanung na ako sa kanya..)

kaya inulit ko yung pakikisuyo ko sa kanya...

"Ms. Pakiabot yung bayad ko"-- paulit na salita ko..

pero ang tangi lang niyang nasambit ay

"Ha???"-- Eka niya... nagsalita naman ako kaagad

"may dumi ba ako sa mukha ko???" sabi ko sa kanya..

pero sumagot naman siya kaagad ng parang may pagkagulat..

"ahhh wala may kamukha kalang kasi"-- huling sabi niya at sabay abot sa may Driver ng aking pamasahe..at hindi na humarap pa sa akin at parang natahimik siya at yumuko..

(anu kaya ang problema niya... at iyon na lang ang nasambit ko sa isip isip ko).....

Joydi POV..

grabe may bago na naman akong Crush(haliparot ba...hindi naman siguro dahil naIinspired lang talaga ako sa taong ganito kung pumorma..(Maputi=Check, Makisig=Check, Malamig ang Boses=Check,Mukhang Matalino=Check and Ramdam kong "Gentleman" dahil ........basta ramdam ko!!!,,,hahaha...

fast forward....

grabe eto na at nakababa na ko ng Jeep at Syempre sinilayan ko muna yung guy.. ou yung Crush ko ,, and Halata naman kung saan school siya.. ou ibang school siya

sa ID palang kilala mu na..(no need to mention the school..basta iba. haha) ..syempre di ako nagpahalata na sinisilayan ko yan..pero nung nawala na siya sa paningin ko saka na ko nagmadaling pumunta ng school.. ang haliparot ko talaga( sorry sa word ahh..promise gagamitin ko ulit yan :-)),, inuna ko pa yung guy na first time ko palang nakita kaysa sa exam ko..ehh siguro naman masasagutan ko nang mabuti yung exam ko .. dahil sa nadagdagan na naman yung listahan ng crush ko :-)....

bago palang ako pumasok nang school nag check muna ko ng oras pero 1hour na ko late ,..hala patayyyy(sabay dagok sa sarili kong ulo..dahil inisip ko na baka late na late na ko..at hindi na ko nakapag exam).. kaya dahan dahan akong sumilip sa room namin...pero laking gulat ako sa nakita ko...

parang may malaking LIWANAG na bumulaga sakin.... na bigla akong napangiti... hala bakit??????

itutuloy...

JEEPNEY LOVE STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon