WHO YOU?

47 1 0
                                    

[Michael POV]

pagbaba ko palang ng Jeep at naglalakad na papuntang skwelahan ng Kapatid ko.. ay bigla na lang may kumalabit sakin.

"Pare!!.." -- boses ng kakilala ko at sabay ukyabit ng kamay nya sa balikat ko.

" Manuel..ikaw pala"-- .. sabay bati sa barkada ko na classmate ng Kapatid ko.

"San ka pupunta " pagsasalita ulit ni manuel..

"Sa Kapatid ko, nakalimutan niya kasi yung ID niya,iaabot ko lang" sagot ko sa kanya..

"Ako na lang mag aabot sa kanya, total naman magkaclassmate kami.." pag bibigay kunswelo niya sakin..

" cge ba , mas mabuti.., dahil nagmamadali din ako at may Event pa na gaganapin sa school namin ngayun," pagsagot ko habang nakangiti at sabay tanggal sa leeg ko ng nakasuot na ID ng kapatid ko..

"cge Pare, akina.." ani ni manuel

"Salamat Pare, cge una na ako" - - paalam ko sa kanya at naglakad na ko papunta ng School namin..

pagpasok ko palang sa Department namin,, abala nang nag aayos ng Stage ang mga kasamahan ko para sa gaganaping Dance Competition ng ibat ibang Department ng School.

Halos naLate din ako ng pagdating dahil nakatanggap ako ng text mula sa President ng Department namin, dahil nagkulang daw yung Gamit sa Pag aayos ng Event at nakisuyo na bilin sa Malapit ng School Supplies Store kaya sinunod ko naman, (ako kasi yung nahalal na Treasurer, kaya handa naman ako sa utos nang President namin na bilin ang mga iyon , dahil nasa akin yung Pondo ng Department namin)  

Pagkabili ko ng mga gamit ay dumiretso na agad ako sa School namin at Pumunta na ko sa mga kasamahan ko at tumulong....,

Habang Nasa taas ako ng Stage, ay nakikita ko ang paparami at paparaming estudyante na dumadating sa Event.., syempre iba't ibang courses ang mga iyon..

Grabe..., Grabe eto na ... Tapos na ang pag aayos...

Hintay na lang sa mga Judges at ang lahat ay handang handa na....ang daming sponsors, kaya naging engrande din ang Event..

"Mr. Rivera,, nasa Gate na daw yung isang Judge natin ,, salubungin nyo na at nang makapag simula na tayu.." Sabi ng Professor namin na halos ngarag na ngarag na rin sa Pag maManage ng Event namin. ( Guyss.. Michael Rivera.., yan ang Full Name ko :") )..

Sa pag kakasabi pa lang nayun ng Prof ko, ay dali dali na kaming bumaba at nagpunta ng Gate na kung saan nandun ang isang judge na nagpapasundo pa..

may daan malapit dun sa Canteen papunta sa Gate,,. kaya dun ko na inaya ang mga kasamahan ko na susundo sa Judge.., pero bigla na lang akong nabuwal dahil sa di inaasahang pangyayari..,

"Boooooggggggsssssss.........." patay may nabunggo ako.. grabe di ko na napansin yung Dinadaanan ko sa sobra na rin sigurong kakamadali at pag kataranta...

"Arayyyyyyyy...."  sabi ng Babae na halatang Nasaktan.(ou babae nabunggo ko, nalaman ko.., sa boses palang)..

tumayo naman ako at tinanong yung Babae..

"Ms. Ok ka lang??? " .. Pero iba yung sinagot ng Babae sakin..

"Hindi ka ba tumitingin sa dinadaan mu??!!!"-- salita ng Babae habang nasa mataas na tono at habang nag aayos ng  sarili..

"Ms. Sorry!!!"-- paghingi ko sa kanya ng paumanhin na nasa nagmamadaling tono..

"Sa susunod kasi!!...... "--biglang sabi ng babae na napahinto nang makita ako.....

"Ikawwww??? bakit ka nandito!!!" --matulin na tugon niya sa naputol niyang salita na nasa mataas na tono,

Nagtaka ako sa Sinabi niya,,, bakit niya ko tinanong kung Bakit ako nandito...at parang gulat na gulat siya dahil nakita niya ko,, anung Problema nya?? . kaya sumagot na lang ako sa kanya na may pagtataka..

""Ako???... Syempre dito ako nag aaral ehh .... ay Ms. Sorry talaga...Sorry.. Sorry..." ... tinulungan ko na lang yung babae at nung makatayu na siya at saka na ko umalis at pumunta na sa naghihintay na last Judge sa Event namin.

Masaya naman nagsimula ang Event namin at syempre natapos din na may galak sa isa't isa.. at Secondary Education Students ang nagkamit ng panalo. syempre masaya din ang department namin dahil sa naging resulta ng pinaghandaan naming Event (wala kaming sinali na kasamahan namin sa Dance Competition,, dahil para wala narin isiping masama ang iba kung kami man ang manalo,, baka kasi isipin na BIAS )

This is it,, nag meeting  na muna kaming mga officers sa isang Airconditioned Room at nung natapos ay sabay sabay na kaming nagsiUwi...

[habang nasa Jeep [still Michael's POV]]

grabe ang saya ng event namin.. pero wait ... sinu kaya yung babae na nabunggo ko kanina,, saka parang narinig ko na yung boses na yun  ehh... saka bakit parang nakilala na niya ako...sino kaya yun...at anung Course niya.. haisttt..

nacucurious ako sa kanya.. Sino ba siya...???

JEEPNEY LOVE STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon