Chapter:6 Cafeteria

7 0 0
                                    

*Azel Pov*

'papunta ako ngayon sa cafeteria. Wala akong kasabay dahil bago palang naman ako kaya wala pa akong kakilala at nahihiya rin naman akong makipag kaibigan sa mga kaklase ko baka sungitan lang ako.

'nakita ko na ang cafeteria kaya mabilis akong nag lakad papunta dito. Ang laki naman ng cafeteria nila dito parang bahay na ito kung titingnan sa labas.

'pumasok ako sa loob at nakita ko ang napakaraming students na kumakain sa loob nito. May kanya-kanyang misa ang bawat mag babarkada mayron rin naman nag-iisa lang sa misa.

'agad akong pumunta sa counter at umorder lang ako ng Juice at sandwich kaylangan ko kasing tipirin baon ko hindi naman kasi ako kagaya ng mga studyante dito na mararangya ang buhay.

'naghanap ako ng bakanteng misa at nakita ko sa pinakadulo ng cafeteria may isang misa don na walang naka-upo kaya lumapit ako don at umupo.

'Kinain ko na ang inorder kong sandwich habang kumakain ako tumingin tingin ako sa mga studyante sa paligid. Masasaya itong kumakain naiinggit ako sa kanila ni minsan hindi pa ako nakaranas na mag-karoon ng kaibigan' mag-isa lang ako lagi kahit nong lumipat rin ako ng school.

'Iwan kuba parang may nakakahawa akong sakit kaya ayaw akong lapitan ng tao. Buti nalang andyan lagi si papa para palakasin ang loob ko.

'nakita kong nagkagulo ang studyante at nagsisigawan nagmamadali rin silang pumunta malapit sa may pintuan.

'hindi ko makita kong ano ba ang pinag kakaguluhan nila masyado silang nakaharang para hindi iyon makita.

'napatuloy nalang ako sa pagkain at hindi nalang pinansin kong ano man ang pinag-kakaguluhan nila.

'hindi nagtagal wala na akong narinig na sigawan kaya tumingin ako sa paligid at wala na akong nakitang studyante sa loob ng cafeteria. So ako nalang pala mag-isa dito.

Tumayo ako at naglakad na palabas ng cafeteria. Habang tinatahak ko ang papunta sa room namin narinig ko ang bulong-bulongan ng mga studyante.

'Omy god! Guys? Ang popogi nilang lahat lalo na si king.

'Sinabi mopa! Pero ang pinagtataka ko bakit pumunta sila sa cafeteria?

'yon ngarin ang iniisip ko eh. Kasi kahit kilan dipanaman nagawing pumunta minsan sa cafeteria ang Devil Gang nakikita lang natin sila pag may event dito sa school.

'Hayy! Nako tumigil nga kayo basta ang importante nakita natin sila.

'ou nga!

'Tama!!

'yun pala ang dahilan kaya nagkagulo kanina sa loob ng cafeteria dahil may dumating na Grupo ng kalalakihan at anong sabi nila Devil Gang? So mga gangster ito bigla tuloy akong kinilabutan kaylangan ko sigurong mag-ingat dito sa KU baka isa sa grupong yun maka-salamuha ko at maulit na naman ang nangyari sa nakaraan ko ayuko nang mabuli pa ulit.

'nagpatuloy nalang ako sa paglalakad ayuko na marinig ang pinag-uusapan nila tungkol sa grupong iyong kini-kilabutan ako pag naririnig ko yun.

'nakarating ako sa room namin at agad naman akong pumasok sa loob. I-ilan palang ang nakikita kong kaklase sa loob dumiretso nalang ako sa upuan ko.

'kinuha ko ang phone ko para magbasa lang muna ng mga story sa Wattpad tutal may 20minutes pakami bago mag-simula ang klase.

'Nasa kalagit-naan ako ng pagbabasa ng may malakas na naglagay ng libro sa misa ko. Kaya tumigil ako sa pagbabas at tumingin sa may gawa non

'nakita ko sa aking harapan ang dalawang babae. Tiningan ko sila ng mabuti at masasabi kong magaganda ito.

'Sorry huh! Naisturbo Ka ba namin?at sorry rin sa pagkalakas ng paghampas ko ng libro sa misa mo" sabi sakin nung nakasalamin.

"Ikaw naman kasi kung makahampas Ka ng malakas wagas!" Sabi nung isang babae sa naka salamin.

'hehehe! Sorry naman' at nag peace sign ito.

'Ako nga pala si Clue and you are?' inilahad nito ang kamay sa harapan ko ilang minuto komunang tinitigan yon bago tinanggap.

'thanks god! Akala ko hindi mo tatanggapin kamay ko.' sabi niya sakin

'Ako naman si Azel' sabi ko sakanya at binitawan na ang kanyang kamay tumingin naman ito sa babaeng naka salamin.

'at itong nerd naman ay Si Yeji' turo nung clue sa naka salamin ' lumapit naman sakin yung Yeji at inilahad rin ang kamay kagaya ni Clue.

'tinanggap ko naman yon." agad naman silang umalis sa harapan ko at nakita kong kumuha sila ng tig-isang upuan. Inilagay ni clue sa bandang kanan ko ang dala niyang upuan samantala si Yeji naman sa harap ko.

'uupo na sana sila ng saktong tumunog na yung Belle.

'bwiset! Wrong timing naman oh!' gigil na sabi ni Yeji. Tumingin naman sakin si Clue.

'sige Azel maya nalang tayo mag kwentuhan baka biglang dumating yung guro natin eh' punta na kami sa upuan namin.

"Bye azel see yah chika later hahah!! " Natatawang sabi ni Yeji sakin at naglakad na sila papunta sa pwesto nila dala yung upuan na kinuha nila kanina.

"Kaklase ko pala sila. Bakit sila nag pakilala sakin gusto ba nila akong maging kaibigan? Sana nga tama ang iniisip ko.

'nakita kong pumasok na yung iba kong kaklase at hindi rin nagtagal sumunod na yung guro.

"Nagsimula ng magturo yung guro namin kaya umayos nako ng upo at nakinig.





Lalalalalalalallalalalalalala🎶🎤
-Pangit parin ba Guys?huhuhu pasensya na 😭

#Goodlucksakin sa summative namin para sa susunod na Martes.
#Sana may magbasa na ng story ko at sana may mag vote narin 💖💟

K UNIVERSITYWhere stories live. Discover now