Mask 3

29 2 0
                                    

-03-
●Human Doll●
____________________________________

Jasmine D. Makapili

Bakit kaya ngayon umuwi si A.J? Bakit kaya? Aish! Bakit kasi ayaw niyang sagutin ung tanong ko!!!! Baka may nangyaring masama? Luh! Kung ganun nasa panganib ang buhay ko! Wahhh lord! Gusto ko pang mabuhay!!! Pero bakit kaya?!!

Nakatingin lang ako kay kuya buong byahe  "kuya!"pag tawag ko "ooh?" Aniya habang nakatingin sa kalsada.

"Bakit ngayon ka umuwi? akala ko ba s-"

"Nandito na tayo, baba na, may pupuntahan pa ako"Di ko maiwasan mapanganga dahil sa inasal niya. Napairap nalang ako bago buksan ang pintuan at bumaba. Nang tuluyan na akong naka labas ng kotse ay mabilis na hunarurot paalis ang kotse niya.

" Nakakainis! Bakit kasi ayaw niya akong sagutin!!! Kaasar!!!"Bwisit na sabi ko papadyak pa sana ako ng maalala kong namamaga pa pala ung paa ko.

"Kaasar talaga!!!"

"Morning Guys" Bati ko ng makarating ako sa classroom
"Good Morning Jasmime!!!" Masiglang bati ni Juni, "Ohayo(Morning)" Walang emosyon na wika naman ni Mary.

"Anyare diyan?"Tanong ko kay Juni habang nakatingin kay mary, na kunot noong nakatingin sa kawalan.

" Ewan ko nga eh, kanina pa yan ganyan, parang problemado"Sagot naman ni juni at napakamot sa Ulo niya.

"Mary" Agad naman siyang humarap saakin, at tinaasan ako ng kilay, "Hm?"Tanong niya. "Anyare sayo? May problema ba? Baka gusto mong pag usapan natin yan, alam mo na, bestfriend tayo diba?"Sabi ko, napailang naman siya "It's just- nothing"mag tatanong pa sana ako ng dumating na ang adviser namin, maybe i will just ask her later. Lumipas ang ilan oras at sa wakas ay nag ring na rin ang bell, hudyat na tapos na ang klase, sabay sabay kaming lumabas ng classroom, habang nag lalakad ay biglang nag ring ang phone ni Mary. Nag excuse siya na sasagutin niya lang daw ung tawag, tumango lang kami bilang sagot.

" Sino kaya un?"Tanong ni Juni.

"Ewan baka tugkol sa bushitness?" Sagot ko. Di na siya muling nag salita pa. Maya maya ay bumalik na si Mary. "Ahmm guys, i think i-i-i should go now"Aligagang aniya, napakunot ang noo namin sa inaasal niya. " Huh? bakit? may problema ba?"Nag aalalang tanong ko, umiling lang siya, namumutla din ang mukha niya "N-n-nothing, a-aalis na ako,sorry guys hindi ko kayo masasamahan, b-bye"Utal utal na aniya, pag katapos noon ay mabilis siyang tumakbo palayo. Napabuntong hininga nalamang kaming dalawa, sigurado akong may problema pero ayaw niya lang sabihin, bushitness na naman siguro, tch!

" I hope she's alright"Wika ni Juni, sumang ayon naman ako sa sinabi niya. Sanay na kami kay Mary, nagiging ganyan siya pag may problema sa company nila, pero iba ngayon, parang may nangyaring hindi maganda, gustuhin man namin siyang damayan ngunit alam namin na hindi niya kami papayagan, magagalit pa saamin yan.

"Yeah"

"Wait daan muna tayo sa locker room, lagay ko lang toh" Sabi ni Juni, tumango naman ako bilang sagot. Malapit na kami sa locker room ng makarinig kami ng sigaw. Nag katinginan kaming dalawa ni juni bago tumakbo sa pinang galingan ng sigaw, marami ng tao sa paligid mg makarating kami. Lahat sila nakatingin sa rooftop, kaya tumingin na din ako, nagulat ako sa nakita. Isang Babaeng Istudyanteng nakatayo sa pinakagilid ng Rooftop, na para bang mag susuicide ito. "What The hell!" Nanlalaking matang sabi ni Juni, habang nakatakip ang bibig niya gamit ang palad niya.

THE BLOODY MASKWhere stories live. Discover now