Why you choose maritime career?
"Dahil napaka cool ng uniform"
Every year there are thousands of maritime students graduates in different college and universities.
Some of them are successful, some of them "tambay".
But what is the real purpose why you choose this profession?
Noon, akala ako as easy as counting 1,2,3.
Akala mo Maganda dahil maganda ang uniform. Akala mo masaya dahil masayang lumibot sa buong mundo. Ito ang vission ng karamihan.
Pero Hindi pala ganun kadali.Projects, Exams, thesis and lots of practical training na pagdadaanan bago mo matapos ang iyong kurso sa kolehiyo.
At Hindi Pa doon natatapos. Pagkatapos mong kunin lahat ng academic requirements, kailangan mo pang mag undergo ng cadetship which in additional sa 4 years na kurso mo para ikaw Ay maging bachelor.
Kung may sapat na pera. Makakapag review ka at kung papalarin makapasa Ay magiging officer in charge ka na. Pero yung iba dumeretso sa pag aaply kahit ordinary seaman or able bodied seaman basta magkaroon Lang ng trabaho Ay okay na. Yung iba naman na pro promote tru company.
Kapag naging oic ka na. Akala mo Lang ganun kadali yun. Kukuha ka Pa ng mga sandamakmak na practical training para magkaroon ka ng license.
At Hindi Pa dyan natatapos. Hahanap ka Pa ng agency na tatangap sayo. Na kahit may license ka Ay pahirapan parin ang maka pasok dahil sa backer system.
Kung matangap ka man. Po problemahin mo Pa ang mahigpit na Medi-Cal. Kukuha ka Pa ng panibagong requirement tulad ng visa.
Sa pagsampa mo sa barko, marami kang makaka halobilo na ibat ibang ugali. Ibat ibang personality. Ibat ibang characteristic ng Tao, lugar, at panahon.
Depression, home sickness, bagyo, bullying and even danger in the field of work.Cause only a strong man can be a seaman.
BINABASA MO ANG
Traveling Marino
PoesíaPara sa lahat ng mga Long Distance Relationship. At lalong Lalo na sa mga manlalayag nating mga seaman na sawi o may hugot sa pag ibig .