Ally PoV
Napamulat ako sa aking mga mata dahil sa dampi ng liwanag. Naka bukas pala lahat ng bintana. Wala nadin akong katabi, nasaan na kaya si Cl. Iniwan ba naman ako. Tsk
Nagmugmog muna ako at naghilamos ng aking mukha bago bumaba.
Pagkababa ko, nakita ko sila lahat sa may kusina at halatang nakaligo na si CL dahil basa pa yung buhok nito. Sinalubong lahat nila ako ng ngiti.
"Ally, let's eat." Aya nito saakin.
Umupo naman ako sa tabi niya at kumuha ng fried rice at hotdog.
"Pagktapos mong kumain, maligo kana pagkatapos mo pwede na siguro tayong umalis" Sabi ni Enzo habang nakangiti, ngumiti din ako sa kanya ng pilit. Im aloof person kaya hindi talaga ako nakikiusap masyado sa mga taong hindi ko kilala pero sigurado naman akong mabait siya. Pero may pakiramdam ako na yaw ko sa kanya. I thinks it's weird.
"Maligo kana Lee, you smell stinky" Sinamaan ko siya tingin kaya nag piece sign siya sabay halakhak. Panira talaga sa buhay ang babae nato, sarap sabunutan.
"Can you please Shut up, im not in a mood" Sabi ko at padabog na umalis.
Pumunta na ako sa Bathroom and I do my morning ritual sabi nga niya. Rinig ko yung sigaw ni CL na nanggaling sa baba pero hindi ko yun pinansin. Bwisit kasi sinabihan ba naman akong stinky eh ang bango bango kong tao.
Pagkatapos kung ayusin ang mga gamit ko bumaba na ako habang dala dala ko ang aking backpack. Nandoon nadin sina CL at Enzo, ako lang yata yung hinihintay nila. Inirapan ko si CL at linagpasan siya.
Pagkalabas ko ng bahay nakita ko kaagad yung Van, pinaayos na pala ito. Siguro maagang nagising si Mang Canor para lang ipaayos agad yung sasakyan, kasalanan naman niya eh hindi agad chineck. Nandoon na siya at nakasandal sa puno ng mangga habang may kausap na matandang lalaki, siguro ka age gap niya lang ito. Pagkakita niya saamin ay ngumiti ito at nagpaalam na sa kausap nito kanina.
Dumiretso ako sa loob ng Van at tumabi saakin si CL sa backseat.
"Uyy Lee may dalaw kaba?" pinagkunotan ko siya noo pero natawa lang ito at pailing-iling pa. Siya ang may topak sa utak eh.
"Bakit parang may galit ka kay Enzo, he's a nice man"
"Ewan ko sayo, matutulog muna ako"
"Kakagising mo lang ah"
I don't need to explain. Why would I? Inaantok ako ngayon, kaya matutulog ako. Anong oras na akong natulog kagabi.
Cl PoV
Kahit kailan talaga ang babae nato, sobrang moody.
"Hey, okay kalang ba diyan CL?" Tanong ni Enzo, nakasakay kasi siya sa passengers seat habang nagmamaneho si Mang Canor, minsan nga nagsasalitan sila.
"Yes, im okay" Kahit hindi naman, hindi kasi ako sanay sa matagalang byahe. Nasusuka talaga ako dagdag pa yung aircon.
"Bakit namumutla ka yata?"
"Hmm?" Nagmadali akong kinuha yung salamin sa bag ko at tiningnan ang sarili ko. Nahhhh, hindi naman. Maganda parin naman ako.
"Hindi no"
"Tsk, namumutla ka eh don't deny it, ang dry ng lips mo" May kinuha siya sa kanyang bulsa at may inabot saakin. Nanlaki ang mga mata ko sa binigay niya, OMG bakla ba siya?
"Liptint? UMAMIN KANGA SAAKIN ENZO, BAKLA KABA?" Napalakas nadin yung boses ko sa sobrang gulat, kung nagkataon na bakla talaga siya, sayang ang Faffi pa naman niya. Sayang ang ganyang mukha, pang model tsk. Baka bikini panga yung imomodel imbis boxer shorts. Sayang talaga.
YOU ARE READING
To Love Someone (A Montero's Story)
Teen FictionLove is about a choice, you choose to love him/her and there are lots of consequences, seeing your love with someone else is emotionally painful but seeing him/her dying is emotionally and spiritually painful, love is not about selfishness because i...