Chapter.8

6.1K 96 0
                                    

SUOT-SUOT ko ngayon ang Red Dress na Binigay saakin ni Zyrus na susuotin ko para sa Engagement ni Dad at Martha.

'It suits you. i really like it' I saw Zyrus na naka sandal sa pinto.

Kuminang ang mata ko sa sout nyang kulay gray na tuxedo.

'Ang gwapo mo dyan sa suot mo.' Naka ngiting sabi ko.

'Thanks. you too you look gorgeous with that dress' Naka pamulsa syang nag lakad sakin.

Tumingin ako sa sakanya. nong may ilabas syang square box.

At ng buksan nya ito at ipakita sakin I saw a necklace na may pendant na doble heart.

'Para saakin to?' tanong ko.

He just smile.

Imbes na sagutin ako ay umikot sya sa likuran ko para isout sakin ang kwentas.

At nong tignan ko sa salamin ang histura ko ang ganda nong kwentas bagay na bagay sa sout ko. napa hawak ako sa kwentas na binigay nya.

'Do you like it?' tanong nya habang tutok na tutok ang tingin nya sakin sa repleksyon ng salamin.

'Yes, thank you' i gave him my genuine smile.

Lumayo kaagad sya sakin. saka sya tumikhim.

'Matagal ka paba? mag hihintay na lang ako sayo sa living room' Ani nya sakin.

Ngumiti ulit ako sakanya.

Tapos kung amg lagay ng make up at ayusin ang buhok ko is nag sabay kami ni zyrus na lumabas sa unit nya.

Habang nasa loob ng kotse ay di ko mapigilang kabahan. feeling ko kasi may hindi magandang mangyayari ngayon.

'Are you alright?' tanong sakin ni Zyrus,

'Yeah... Actually. medyo kinakabahan lang ako ngayon. feeling ko mapapa subok na naman ako sa gyera nito mamaya' direktang sabi ko.

'I'll be next to you Maddy, and please, even now will you pretend that your dad is okay with you? You haven't seen each other for almost 1 year and a half. for sure you are the center of attraction later in the party' I sigh.

'Susubukan ko' Ani ko.

Nag drive using one hand. tapos yung isang kamay nya is hinawak nya sa left hand ko saka iyon hinalikan.

'Nga pala pag uwi natin. maniningil ako ng utang mo' kumunot ang noo ko sa sinabi nya.

'Hoy! anong utang ang sinasabi mo dyan?' he just gave me a smile.

'You know. alam mo kanina. pa ako nag pipigil' hinampas ko sya ng mahina sa braso.

'Ang naughty mo. kanina ka pa!' inis na sabi ko.

He just chuckle.

'I'm just kidding baby, pina pangiti lang kita. ang seryoso mo kasi' ani nya saka itinoun ang atensyon sa harap ng daan.

'Whatever mag drive ka na nga lang dyan.' Ani ko.

'Basta later ha?' Tinapunan ko sya ng masamang tingin. he just laugh.

'Tigilan muko zyrus, di porket may something na satin. magagawa mo yung gusto mo. dalagang filipina ako. bare it in your mind' natatawa syang tumingin sakin.

'Okay, okay, sabi mo eh' ani nya saka tumawa.

'Shut-up!'

▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪

HUMINTO kami ngayon sa isang pamilyar na mansyon.

Naunang bumaba si zyrus umikot sya saka ako pinag buksan ng pinto.

How i miss this place...

Zyrus offer his hand for me.

Tapos nyang i lock ang kotse nya using his remote. pumasok na kami sa gate.

Inabot ni Zyrus yung Invitation card sa security..

Ang bongga ng engagement nila huh?

'Naiingit kaba?' biglang sabi ni ken nong papasok na kami.

'Hindi.' maikling sagot ko.

Hindi naman kasi ako inggitera.

'Don't worry soon, mas maraming tao ang pupunta sa engagement natin' ani nya sakin.

'Zyrus, pwede ba. i'm serious now...' ani ko.

'I'm serious too. maddy' hindi nalang ako umimik sakanya.

Pumunta na kami sa gitna kung saan naka reserve samin yung table.

I saw liam. na naka black tuxedo. may kausap syang blonde ang buhok.

Liam...

Ang kapatid ko.

Tumayo ako sa kina uupuan ko.

'Maddy, san ka pupunta?' hindi ko sya pinakinggan

Lumapit ako kung saan sya naka pwesto ang kapatid ko.

'Liam...'

Napa hinto sila sa pag uusap saka humarap sakin ang kapatid ko.

'Ate Maddy?' Mabilis syang tumayo saka ako niyakap.

'My goodness lil'bro i miss you so much,' Mahinang sabi ko.

'I miss you too ate...' humiwalay sya saka tumingin sakin.

'Kumusta kana? san ka naka tira ngayon? damn, ate hinanap kita kung saan-saan' ani nya sakin.

Tumikhim yung blonde ang buhok samin.

'Ahm, Yuri, She's my sister. yung kinwento ko sayo before' tumayo si girl saka tumingin sakin.

'Ate, she's yuri... my girlfriend' pakilala nya sakin.

Naki pag beso-beso ako sakanya.

Tumabi muna ako sakanila saka kami nag kwentohan.

'Ang tagal mong nawala ate, mabuti naman at naka dalo ka sa engagement party ngayon ni dad. he really miss you' Ani nya sakin.

'Pasensya kana kung iniwan kita noon...' naka yukong sabi ko.

'It's okay Lil'sis ang importante naka balik kana. titira na ulit tayo dito bilang isang pamilya' Ani ni liam na naka pag payuko sakin.

Turn me on baby (Possessive series #2)Where stories live. Discover now