May nakita akong babae. Nanghihingi ng tulong sakin pero I cant help kasi napako ako sa kinatatayuan ko. I can't move and the woman is bloody.
"T-tulong" she said but I can't move. Nakakatakot yung itsura niya but hell I care, she needs some help.
"Ano ba! T-tulongan mo ko!" She shouted, yung mata niya galit na galit kung makatingin sakin then she laughed creepily that it gave me goosebumps. Tangina! Hindi pa rin ako makagalaw. Lumapit siya sakin and I can see her face better. She's bloody na para bang nasa kagagaling lang sa isang aksidente.
"K-kasalanan mo ang lahat!" Right that instant, I know her. She's –
Nagising nalang ako sa lakas ng yugyog. Napatingin ako sa orasan and it says 4 am. Pawis na pawis ako and I'm catching my breath. That mad woman. I know her
"Cristy, are you okay?" Van asked. I can see those concerns in his eyes. I nodded in response and told him
"I need w-water" Right that instant bumaba agad si Van upang kumuha ng tubig. A moment later, he gave the water to me. I caught him staring at me so I stared back. He looks familiar. Napabuntong-hininga siya at lumapit sakin.
"Hey, are you good?" tanong niya at inilapat ang noo niya sa noo ko. I closed my eyes, feeling this precious moment. I like him and I can't deny that. Something deep in my heart is telling me that I know him pero binalewala ko lang dahil baka memoryado ko lang ang mukha niya.
"Yes"
"Okay, let's sleep back"
I nodded as a response. Ikinulong niya ako sa bisig niya, I can feel his heart beating as fast as mine. Napangiti ako narinig ko. Kaya tinawag ko siya.
"Van"
"hmm?" those husky voice that melts my heart and innerself at the same time.
"Don't leave me" With those words released, there's no turning back now. I'm sorry Ali.
"I won't leave you ever again, babe" and he kissed my forehead as he said those. Again? anong ibig niyang sabihin? Pansin niya atang pinagisipan ko yung sinabi niya kaya naman nagsalita siya.
"Don't mind what I'm telling right now and go back to sleep" ma-awtoridad niyang sabi sakin kaya naman dali dali kong ipinikit ang aking mga mata. Van has this power in me. Buti nalang nakatulog agad ako.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
*RING RIIING RIIIING*
Putakte! Ang ingay ng alarm! Wala na si Van sa aking tabi. Baka naunang bumaba yun. Nag-unat muna ako bago tuluyang bumaba. Pagdating ko sa salas may note na naman akong nakita. So umalis na pala ang loko. Tsk.
Cris,
I'll be back later tonight.
xoxo,
Van
Aba! But it's okay, gusto ko naman. Umayos ka Cristy! My eyes rolled heavenwards, here comes my subconscious self again. Pero napatingin ulit ako sa note, Cris. Bakit pamilyar ang pangalang yun? Most people would call me Crissy or Issy, but never Cris. Biglang sumakit ang ulo ko kaya agad kong hinanap ang gamot for headache na somehow, laging nasa bedside table ko and as per my dad "in case of emergency" at ininom kaagad iyon. Pumasok ako sa trabaho habang ininda ko yung sakit. Bahala na.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
It's been 2 weeks at hindi pa nakabalik si Van dito sa'min. I missed him. Si dad, ayun umalis na naman at eto na naman ako nag-iisa. Biglang tumunog yung phone ko.
"What?" I asked.
"Wow! Ke aga aga bebe galit ka?"
"Ano ba kasi yun?" I don't know but naiinis ako sa boses niya. Girls and their mood swings.
"May sasabihin ako sayo, wag ka sanang mabibigla ha?" Halatang halatang excited siya sa sasabihin niya ngayon
"Bilisan mo kasi bebe" Babaan ko talaga to pag hindi pa niya masabi yung sasabihin kuno niya. Eh sa naiinis ako eh.
"Ikakasal na'ko bebe"
"Nino?"
"Ni Van, nakalimutan mo na ba yung pangalan ng boyfriend ko bebe?" And that's it! Parang bigla akong binuhusan ng malamig na tubig. Hindi ako makagalaw o makapagsalita man lang. Kaya ba hindi na siya nakakapunta dito? Kaya ba hindi siya nagparamdam sakin kahit message man lang? Kasi busy siyang asikasuhin yung kasal nila Ali? TANGINA! Nagsimula ng nagbagsakan yung luha ko. Yan kasi! Masyadong padalos dalos! Oo na! Kasalanan ko na!
"Bebe, hello? Andiyan ka pa?"
"H-ha?A-ah oo. Congrats nga pala sa inyo" Pinigilan kong humikbi dahil baka marinig ni Ali pero masyadong traydor yung isip at katawan ko kung kaya't napahikbi ako. Tinakpan ko agad yung bibig ko.
"Ayos ka lang bebe? Gusto mo papuntahin ko si Van diyan? Busy pa kasi ako sa pagpili ng gown ko eh"
Boyfriend niya yung papuntahin niya dito? Gaga ba siya? Fiancé pala.
"Ha? Ano ka ba? Ayos lang ako no" I reassured her
"Osya, ikaw maid of honor ko ha! Bye bebe. See you soonest" and she chuckled before niya binaba yung tawag namin. I don't deserve her. Sa kabila ng drama ko ngayon biglang kumulo yung tiyan ko. Gutom ako at buti nalang may cup noodles. Inihanda ko na yung cup noodles, maya maya ay binuksan ko na yung noodles kasi atat ako eh. Kaya lang biglang bumaliktad yung sikmura ko kaya dali dali akong pumunta sa lababo para magsuka. Mahabagin! Di kaya ..
BINABASA MO ANG
The Bodyguard (Sequel) (REVAMPING)
General FictionI made a wrong move. I can't believe this is happening. This is unforgivable. Me betraying my bestfriend is the one and only last thing that I wanna do. I must keep this secret til my very last breath. She's happy with him. I can't let this secret b...