Gem's Pov:
Nakatulala lang ako rito sa room habang mistulang naging palengke nanaman ang room namin dahil sa kaingayan ng mga kaklase ko. Wala ngayon si kaye dahil malamang, nag grogrocery nanaman ng c2 at fuggy bar. Naubusan kasi sya ng c2 at fuggy bar kahapon at dahil adik yun. Nag trantums ang gaga at umuwi. Iniwan ba naman ako... Buti nalang may yakult at mamon ako kaya ok lang kahit umalis sya.. Hahaha! De joke lang yun...
Isang linggo nang nakalipas at sa mga nagdaang araw, hindi ko nakita ang lalaki na yun. I know you knew him na..
"May meeting daw sila ma'am!!! "Sigaw ng isa naming kaklase kaya ayun nag sigawan narin lahat sila.....
"Wuuuhhhhhh!!!! Yesss!!! Means Walang pasok!!! "Sigaw ng isa ko pang kaklase at hayun na nga, nagsilabasan na silang lahat.. Ginulo gulo pa nga yung mga upuan ehh.. Mga walang hiya talaga!
Tumayo naman na ako ng maka alis na silang lahat at sinimulan ko nang ayusin ang mga ginulong upuan ng mga hunghang at walang pakeelam kong ibang mga kaklase... Mga bwisit! Parang hindi pinapagalitan ni maam pag ginugulo nila tung mga upuan.. Sabagay ako nga naman palang nag aayos paratin ng mga upuan bago pa makita ni maam kaya walang napapagalitan... Nice one my self... Ang responsable at ang bait bait ko talagang kamag aral.... Mga bwisit talaga sila!.
"Ill help you. "Sabi ng nasa may pintuan kaya tumingin naman ako doon and hayun, nakita ko ang isang lalaking kanina lang sumagi sa isip ko... At dahil sa mabait akong tao, hinayaan ko nalang syang tulungan akong ayusin lahat ng upuan na ginulo ng mga kaklase kong mababait din kagaya ko...
"Tsk*iresponsible students. I dont like that attitude of your classmate. Such a disapoinment to a star section. "Sabi nito sabay iling iling.. Yeah, star section kami mga mare.. Pero ang asta ng mga kaklase ko ay pang lower section. Sobrang bait kasi nila ehh...
"None of your business"i said in a matter of fact.. I dont need his lecture or opinion..
"Your so harsh to me. "Sabay puot nito na akala naman nya ikina cute nya. Papansin talaga tung gwapong nilala-- este pangit na nilalang.. Oo tama pangit aya mga mare. Maniwala kayo sakin*smile*
"So? *smirk*who are you to talk to me. "Sabi ko rito ng nang uuyam. Humarap naman ito sakin ng napaka seryoso kaya napa lunok nalang ako...
"Jake Nathan is my name. So may nabubuhay pa palang studyante rito sa school na hindi ako kilala huh? Nice. "Sabi nya kaya napa taas naman ako ng kilay. Sino ba sya? Ngayon ko nga lang aya nakilala at nakita. Ngayon ko nga rin nalaman ang pangalan nya ehh...
"Is that a big deal to you? Am I requare to know your name?"Nakataas kilay na sabi ko.
"No. I just go here to say that i want you to watch our basketball tournament this friday at 8am in our gym. "Sabi nito at tumalikod na. Napakunot naman ako ng noo sa sinabi nya.. Why would i watch their game right? May mas importante pa akong gagawin kaysa manood ng laro nila... Magsasalita pa sana ako para kontrahin aya ng magsalita nanaman ito.
"And dont you even dare to ditch me Gemaiah San. "Sabi pa nito sa nagbabantang tono at umalis na ng tuluyan habang akon rito aya Baka nganga parin... What the name of my mamon?! Este what did he say?! Is he threatening me? Gush! Anong akala nya sakin? Tanga na susundin sya? Yoko nga.. Mas gusto ko nalang kinain ng napaka raming mamon at yakult kaysa manood ng basketball no. Buti sana kung si Lebron James sya. Eh ang kaso, hindi naman.
Itinuloy ko ng mag ayos ng mga iba pang upuan ng maalala ko ang sinabi nya.
"Dont you even dare to ditch me Gemaiah San"
"Dont you even dare to ditch me Gemaiah San"
"Dont you even dare to ditch me Gemaiah San"
"Gemaiah San"
WHAT THE BALL!!! He knows my name?! Ehh hindi ko pa naman sinasabi sakanya ang pangalan mo ahh!!! Saan nya nalaman ang pangalan ko? Stalker ko ba sya? Oh di kaya........ Oh my GUSHHHH!!!! Trinatraydor naba ako ng bibig ko?!!! Nagsalita ang bibig ko ng di ko nalalaman?!!! Traydor na bibig tooohhhh!!!!! Sabay hampas ko ng malakas sa bibig ko.
"PAKKKKKKK!!!!! OUCHHHH!!!! Ang sakit ahhhh!!! "Sabi ko sabay himas ko ng bibig ko... Sakit pala ehhh....
"Huh? Anong ginagawa mo? "Tanong ng nasa pintuan at ng tignan ko kung sino to, si Rica lang pala. Yung Bakla naming kaklase na laging nauunang pumasok dito sa room.. Ke aga aga nandito na agad....
"H-huh? W-wala..... May insekto kasing dumapo sa nguso ko ehh... Tama msy insekto nga kaya hinampas ko ng malakas tung bibig ko pero ano, ahh!! Nakalipad yung insekto at nasaktan pa ko.. Tama yun nga! "Pagpapalusot ko. Baka nanaman sabihin nilang baliw ako ehh.....
"Ahhh!!! Ganon ba.. Sige sa canteen muna ako bakla. Bye bye!! "Pamamaalam nya. Takte!! Tinawag pakong bakla! Mukha na ba akong bakla? Bat ngayon ko lang alam mga mare?
Kumaway naman ito sakin kaya kumaway din akon saka ito tumakbo. Tumakbo pa ang bakla, hindi naman nakikipag karerahan sakanya yung canteen ehh... Napa baba naman akon ng kamay ng kanina pa pala akon kumakaway. Bwisit. Nang mukha akong hunghang mga mare....
~•¥•~
"Mamaaaa!!!!! Nandito na po akooooo!!! "Sabay hagis ko ng bag ko sa sofa at tumakbo papuntang taas ng bahay at bulabugin ang kuya kong naglalaro nanaman siguro ng ML for sure.. Mas maaga uwian nila ehhh....
"Kuyaaaaaa!!! Nandito nakkooo!!!! "Sigaw ko saby damba sakanya kaya napahiga sya sa kama habang nakadagan ako kasanya... Nyahahahahahaha!!!!! Alam ko na susunod na sasabihin neto sakin ehh....
"Arggghhhhh!!!! Alisss!!! Matatalo nakooo!!! Nandito ka nanaman!!! "Naiiritang sabi nito at napa tawa nalang akon ng malakas.
"Defeat! "Narinig naming sabi sa nilalaro nyang ML. Kaya bumangon na kaagad ako sabay takbo sa labas. Hahahahaha!! Mag aarburuto nanaman aya nyan ehh....
"GEMAIAH!!!!!! HUMANDA KA SAKIN!! TALO NANAMAN AKO NG DAHIL SAYONG GURANG KAAAA!!! "Rinig sa bawat sulok ng bahay namin ang sigaw nya kaya napatawa nalang akon ng malakas... Ang sweet namin no. Nyahahahahaha!!!!!
BINABASA MO ANG
"•√Season's√•"(Short Story)
TienerfictieShort Story about love and may mapupulot rin po kayong aral dito... HOPE YOU LIKE IT.. 😊😊 "Being INLOVE is not BAD... Just know your LIMITS and TREASURE that RELATIONSHIP of yours... Dont WASTE it and just ENJOY the MOMENTS that you have him/her...