Chapter 9

8.5K 263 0
                                    

"Joshua, did'nt I tell you that I dont want to accept any appoinment today?!" Puno ng iritasyong sigaw ni Ezikiel sa kanyang Secretary. Pero natulos sya sa kanyang kinauupuan ng makilala ang hindi nya inaasahang bisita.

"A-Alyza?!" Mahina pero sapat na para marinig ng kaharap nya.

Nag-aalala at humahangos namang pumasok si Joshua sa loob ng kanyang opisina. "Im sorry, Sir. Ginawa ko naman po ang lahat para pigilan sya eh. Pero mapilit po talaga- "

"Its okey, Joshua." Putol nya sa sasabihin pa sana ng kanyang Sekretaryo. "You may go." Taboy nya na dito habang titig na titig sa nakangiting mukha ni Alyza.

Agad namang tumalima ang kanyang secretary.

Tumayo sya sa kanyang kinauupuan at nakapamulsahang lumapit dito habang nakakunut ang noo.

"Hi, babe!" Nakangiti at malambing na bati nito sa kanya. Hinalikan sya nito sa labi.

"What are you doing here?" Nagtataka nyang tanong dito.

Naglalambing na iniangkla nito ang mga braso sa batok nya. "Im here because i miss you." Sagot naman nito sa kanya.

Sarkastiko syang ngumiti dito. "Really? Kung maka-I miss you ka, parang may babalikan ka pa!"

Kunut-noo namang Napalabi ito. "Babe, are you still mad at me?" Pagtatanong nito. "Will you please forgive me na." Sabi nito sa kanya.

"Ano bang ginagawa mo rito?" 

"Im here kasi tapos na yung modeling namin sa Canada. And I'm here para bumawi sayo. Kaya wag ka ng magalit, please." Sagot at paliwanag nito sa kanya.

"If you want my forgiveness. Fine. I'll forgive you. But to make it up for me? No thanks. Hindi ko na kailangan yun."

"But babe. I miss you." Humigpit ang yakap nito sa kanya at hinalik-halikan sya sa mukha. "At gusto kitang makasama. Ayaw mo ba akong makasama? Hindi mo ba ako namiss?"

Inalis nya ang mga braso nito na nakayakap sa kanya. At idinistansya ang sarili mula dito. "Unfortunately, No. Hindi kita namiss. At yes. Ayaw kitang makasama."

Natigilan ito at napakunut-noo. Akma itong lalapit sa kanya pero pigilan nya ito. "Dont you ever come near me." Pigil nya dito.

"B-But babe. Ano ba ang gusto mong gawin ko para mapatawad mo 'ko?"

"I already forgive you. Wala ka nang dapat gawin pa para makabawi dahil alam mo'ng wala nang 'tayo', Alyza. Matagal ng wala nang 'tayo' simula ng piliin mo ang carreer mo kaysa sa akin."

Muling natigilan ang babae. Halata sa mukha nito ang magkahalong hindi makapaniwala at pagkabigla.

"Yun ba ang dahilan kaya ka nagkakaganyan?" Garalgal ang tinig na tanong nito. "Kung yun ang dahilan, okey fine. Magpakasal na tayo!" Sabi nito.

Sarkastiko naman syang ngumiti. "Huli na ang lahat, Alyza."

"W-What do you mean?" Nagtataka naman nitong tanong sa kanya.

"I already married to someone else. And I love her so much." Sagot nya dito.

"N-no! Hindi totoo yang sinasabi mo. Nagsisinungaling ka lang dahil masama ang loob mo sa 'kin ng tanggihan ko ang proposal mo."

"Yes. Masama ang loob ko sayo dahil kaya mo pala akong tiisin at ipagpalit sa pangarap mo!" He hissed. "Pero noon yun. Okey na ako ngayon. Wala na 'kong sama ng loob sayo. Napatawad na kita at napatawad ko narin ang sarili ko. Masaya na ako ngayon sa buhay ko sa piling ng babaing pinakasalan ko." Pag-amin at paliwanag nyang sagot dito. "Kaya umalis ka na at wag ka ng magpapakita pa sa akin." Pagtataboy nya na dito.

Billionaire Man's Affection Series 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon