Maagang nagising si Liam ayaw nyang malate sa kanyang first day sa work. He doesn't want to be late. So he took the shower and prepared his meal and he's off to work!
"Bro! ang aga ah!" bati ni Matt sakanya pagdating nya sa office.
"Syempre, first day pa lang eh!" sabat naman ng isa pa nilang kaibigan na si Jason.
"Kayo talaga! Syempre trabaho to. Ayokong mapahiya. Sarili ko nang pangalan ang dala dala ko dito." sagot naman ni Liam sa kanyang mga kaibigan.
"Uy andyan na amo natin!" sabi ni Jason.
"Good Morning Ms. Malou" bati ng lahat sa kanilang amo
"Good Morning everyone! uy! Liam you're here! Everybody I would like you to meet our new employee here. Mr. Liam." pagpapakilala ng kanilang amo sa kanya.
"Si Liam, crush ko yan dati" "Ang gwapo nya" "Mas lalo syang gumwapo" yan ang nasabi ng mga empleyado sa kanya.
Pagpasok ni Celine sa opisina nagtaka sya kung bakit may kaguluhan.
"Celine, it's good you're here na. I would like you to meet our new employee, Mr. Liam. Liam this is Celine, she's one of our best employees here" pagmamalaki ni Ms. Malou.
"Really? Well, nice meeting you Celine. I'm Liam" paggpapakilala ni Liam habang iniaabot ang kanyang kamay.
Ayaw man salubungin ni Celine ang kamay ni Liam ay wala syang magawa dahil halos lahat nakatingin sa kanila pati ang kanilang boss kaya kinamayan nya na lang ito.
"I know. Celine by the way" sagot ni Celine.
"So kilala mo na pala ako?" panunukso ni Liam.
"Ipinakilala ka ng boss natin diba?" sagot naman ni Celine sa isang pilit na mahinahong boses. natawa nalang si Liam. Na ikinainis naman ni Celine.
"Good na ok kayo. Because Celine, I want you to be the one who'll train Liam since ilalagay ko sya sa accounting department." sabi ni Ms. Malou sa kanya.
"Ms. Malou, bakit po ako? eh, marami pa pong mas magaling sa akin dyan eh" reklamo ni Celine.
"Celine, I think you are the right one for this. ok na?"
"Yes ma'am!" pagsang-ayon naman ni Celine.
"Good ikaw na ang bahala sa kanya. Give him the vacant desk in your cubicle" habilin ng kanyang amo bago ito pumasok sa room.
"I'll be spending more time with you Ms. Celine. I think i'm gonna enjoy working" panunukso ni Liam.
"Ipinanganak ka ba ba talaga para bwesitin ako?" sabi ni Celine sa mahina ngunit madiin na boses.
"Relax! I'm here to work like you. and to enjoy working with you"
"Anong sabi mo?!" tanong ni Celine
"Wala! Sabi ko I think you have to show me my desk" palusot ni Liam.
Celine led Liam to his desk opposite to hers. They are on the same cubicle.
"Ayan! dyan ka! Eto trabahuin mo! deadline nyan bukas kaya trabahuin mo na!" sabi ni celine habang iniabot ang isang folder.
"hoy naman! teka lang, first day ko ganito agad?" reklamo ni Liam
"First day mo nga kaya magtrabaho kana. Tapusin mo yan!" utos ni Celine.
****
Napansin ni Celine na maayos naman na nagtatrabaho si Liam. Gusto man nyang sabihin na siya nalang ang tatapos kasi mukhang napapagod na si Liam pero hindi nya magawa, kaya para hindi na sya maawa pa umalis na lang sya sa cubicle at gumawa ng research sa desktop ng kanyang kaibigan at katrabaho na si Maj.
BINABASA MO ANG
Baby, You Are The One
FanfictionHi guys! this is my first story ever! hope you'll like it though. i might not be able to update regularly.. but i'll try as soon as i can.. thanks!