"Aray ko ate Kakai ang sakit ng ulo ko! Naparami ata ang ininom ko kagabi" sabi ni Celine sa kanyang malapit na kaibigan habang hinihilot ang kanyang ulo.
"Si Maj kasi ayaw magpa-awat sa videoke kaya tuloy, walang tigil sa pagtimpla ng gin. AHAHAHAHA" sagot ng kanyang kaibigan.
"Nagugutom na ako, may breakfast na ba tayo? si mahfriend nga pala?" tanong ni Celine habang lumalakad patungo sa dining table.
"Ayun kinuha ni Matty. Kasi naman di sumasagot sa tawag ng boylet kaya nag-alala tuloy." sabi ng kanyang ate Kakai.
"Ate, mamaya uuwi na ako sa condo ko. Masyado na akong matagal nakikitira sayo."
"Aysus! para namang timang to! para saan pa't naging magkaibigan tayo.. at saka nasa tabi lang ng unit ko ang unit mo! baliw!" sagot ng kanyang kaibigan.
"Kaya nga uuwi na ako. Bago pa tirhan ng multo yun! hahaha"
"O sige basta kung may naramdaman kang multo, sumigaw ka lang ha!" panunukso ni Kakai sa kanya.
"Naman eh! manakot ba?! akala ko ba magkaibigan tayo?" sagot ni Celine.
"Eto naman! di ka naman mabiro!"
"Biro biro!HMP" kunwareng nagtatampo si Celine.
"Hay naku chinita huwag kang mag-inarte di bagay sayo!"
"hahahaha! cge na nga! magbreakfast na tayo para makauwi na ako sa bahay ko. maglilinis pa ako bilang tapos na ang leave natin at may trabaho na ulit tayo bukas." sabi ni Celine
"Okay ka na ba talaga?" seryosong tanong ng kanyang ate.
"Oks na me ate! kilala mo naman ako.pagnaiyak ko na keri ko na! ako pa!" sagot naman ni Celine.
"O sige. Magpakabusog ka!para may lakas ka sa paglilinis mo." sabi ni Kakai.
****
"Dad, mamaya na ako maglilipat." paalam ni Liam sa kanyang ama.
"Anak are you sure dyan sa desisyon mo? Huwag na lang kaya? paano na kami ng dad mo?" sabi ng kanyang mommy anne.
"Hon, hayaan mo na yang anak mo nang matuto naman na maging responsable" sagot naman ng kanyang ama sa kanyang ina.
"Basta anak, alagaan mo ang sarili mo ha? huwag kang pabaya" bilin ng kanyang ina.
"Mom, maglilipat lang po ako sa condo hindi po ako pupunta ng ibang bansa" sagot naman ni Liam.
"Seriously son, you don't have to do this. you can work naman sa dad mo. you don't have to start frrom scratch" sabi ng kanyang ina.
"No let him do this. Para matuto yan at hindi lang puro B ang alam nyan: BABAE, BASKETBALL at BARKADA." saway ng kanyang ama sa kanyang iina.
"Ah basta! bibisitahin kita dun sa unit mo, dadalhan kita ng meal mo..." sabi ng kanyang ina.
"MOM! may trabaho ako baka di kita ma-entertain! atsaka kaya ko namang bumili at magluto ng pagkain ko." sabi naman ni Liam.
"Pag may trabaho di na kita pwede mabisita?!!"
"Hon give him space! Hayaan mo na!" sabi kanyang ama.
"thanks dad" sabi ni Liam sa kanyang ama.
"Ok fine! basta take good care!" habilin ng kanyang ina.
"Son, this is your chance to prove to us na kaya mo na" seryosong sabi ng kanyang ama.
"I will, just trust me with this." sagot ni Liam.
BINABASA MO ANG
Baby, You Are The One
FanfictionHi guys! this is my first story ever! hope you'll like it though. i might not be able to update regularly.. but i'll try as soon as i can.. thanks!