Chapter SixNandito ako sa bahay namin. Its my first day na suspend, I still have 5 days to go to proved to everyone na hindi ako mamatay tao. I just woke up and I did my morning ritual routines tapos dumiretso na ako sa kusina and there I saw my dad, he is drinking his coffee. That is what he usually do before sya pupunta sa trabaho nya.
"Morning Dad" I greeted him. He looked at me then smiled.
"Morning anak, how's your sleep?" My dad knows about the suspension, we already talked about it pag uwi ko kahapon galing sa school.
"Okay lang naman Dad, may gagawin lang pala ako ngayon Dad" nagtimpla ako ng coffee ko habang sinasabi ko ito sa kanya tapos umupo na din ako sa tapat nya pagkatapos.
"Saan ka naman pupunta?" he asked me. Tumingin ako kay Papa at uminom ng coffee.
After drinking coffee I answered him back "I need to ask some help Dad, alam mo naman ang nangyayari sa school and everyone is suspecting me for something na hindi ko naman ginawa. I need to proved to them that I am innocent".
Tumango ang Papa ko at parang may malalim syang iniisip.
"Very well anak, sige papayagan kita. Patawad kung hindi kita matutulungan medyo busy kasi ang papa mo sa trabaho. Kung sana nandito lang ang mama mo hindi tayo mahihirapan ng ganito" he said while tear is starting to form on his eyes.Mom. I miss youuuuu.
I am sad when si Mommy na ang pinag-uusapan dahil namatay sya nung 5 yrs old palang ako. Nadisgrasya si Mommy. Car accident and nasunog sya kasama sa sasakyan.
"Yeah I miss her. I wish she didn't die there. I wish na nandito pa sya" I cried, hindi ko na napigilan ang pag iyak ko.
My father stand up and hugged me. "Okay lang yan anak, nasa malayong lugar na ang mama mo. Wala ng sasagabal. She is in the right place"
I am crying. I just get too emotional kung si Mama na ang topic namin ni Dad.
After our breakfast. Pumunta na sa trabaho si Dad habang ako ay naghahanda na para sa aking gagawing imbestigasyon.
Ang una kong ginawa ay pumunta kay principal dahil sabi nya sakin may ipapakilala daw sya na detective para matulungan ako sa aking pag iimbestiga at para daw safe ako.
Hindi ko alam kung bakit ang bait nya sakin.
She reminded me of someone else...
Nevermind that.
Habang papunta ako dun may nararamdaman akong nakamasid sakin. At natatakot ako baka magpakita na naman ang killer sa akin tapos this time papatayin na nya ako.
Malapit lang ang school namin kaya nilakad ko nalang habang naglalakad nararamdaman ko pa rin na may sumusunod sa akin pero paglilingon ako wala naman akong nakikita.
Dahil natatakot na ako binalak ko na tumakbo nalang baka maabot ako ng sumusunod sa akin.
Hanggang nakarating ako sa aming eskwelahan at napahinga ako nang maluwag ng wala na akong naaanigan na sumusunod sa akin.
"Damn, that scared the shit out of me" sinabi ko sa sarili ko.
Dumiretso na ako sa opisina ng principal namin.
----------------------------------------------
Kapoyag type yawa HAHAHAHAHAHA thanks for reading iloveyouall mwa
BINABASA MO ANG
Secret Love
Mystery / ThrillerI was always alone but it change when he came. But he left without even saying goodbye. Now, many are saying I am a killer. Read my story if you want to know more about me. Short story that'll blow your mind. Please support my other stories. Messag...