12: Mr. Hurricane's Gone

77 22 6
                                    

Althea's POV


Nagising na lang ako sa isang kwarto na may nagchecheck ng temperature ko. Agad naman akong napaupo sa pagkakahagi dahil wala akong nakikitang dilaw na kama, dilaw na curtain, dilaw na kisame at dilaw na gamit. Geez! Hindi ko to kwarto.



"Oh, Ija gising ka na pala. Antayin mo lang si Jeremy babalik na yun." saktong pagkasabi ng babae biglang pumasok ng kwarto si Jeremy. Mom niya siguro? Kung titignan medj late 30's ang age.



"Kaya mo bang umuwi?" Jeremy asked.




Oh geez! Oo nga pala. Nalock kami sa Com Lab? At wait! paano nga pala ako nakapunta dito?




"Sige kayo muna ang mag-usap, Maghahanda lang ako sa baba para makakain kayo." sabi ng babae at lumabas na ng kwarto.




"Is that your Mom?" he nodded.





Nakaramdam ulit ako ng pagkahilo kaya napasandal ako sa headboard at nagcross arms .





"Wait, Was this your room?" I asked while looking around.






"Yeah, So heal fast and get out of here."  he said in a cold tone. Tss. As if namang gusto ko dito?






Tumayo ako sa kama at hinanap ang gamit ko. Omg! My phone! Andaming missed calls galing pa kay Papa. I'm dead!







"Kailangan ko nang umuwi! Geez!" nagmamadali kong sinuot ang sapatos ko at kinuha na rin ang bag ko. Tumakbo ako palabas ng kwarto at pagbaba na rin ng hagdan. "Say to your Mother, Thank You!" I shouted.





Bumaba na ako ng hagdan at nagbabye na rin sa every family members niya na nakakasalubong ko.  Baka di na ako makalabas ng bahay ulit!!!






"Hey, where do you think you're going!" he shouted habang bumababa ng hagdan.



"Home!" I replied.





"Huy, ano na bang nangyayari? Nak ano na?" tanong ng Mama niya.





"She wants to come home! Should I let her?" he sarcasticly said.




"Ahm ija, kaya mo na ba? Pasundo ka nalang muna ." payo naman ng Mom niya. "Call her parents, say them to fetch her." his Mom ordered.



"Ahm, At— I mean Tita, malayo po kasi ang bahay ko? Di ko po sure kung kailan pa sila makakarating." mahinahong pagpapaliwanag ko.




"Paalam mo nalang na nandito ka." she replied at bumalik na sa kusina.




"Give me your Phone!" Jeremy ordered.






"Fine! Wag ka galit!"




Binigay ko na ang phone ko at sinwitch sa contact. Agad naman niyang kinuha ang number ni Papa at saka niya binalik ang phone ko pagkatapos. Geez! Baka kung anong sabihin niya!


Jeremy's POV

"Hello po, Are you the  father of Althea?" I asked.


"Oo, bakit? Anong meron?" he replied.



"Ahm, Nahimatay po kasi siya kanina nang malock kami sa ComLab at dinala ko po muna siya dito sa bahay para makapagpahinga, Makakapunta po ba kayo?"



"Ah ijo, mukhang hindi eh,wala ring tao sa bahay. Pasundo ko nalang siya sa kaibigan niya. Ano ba address niyo?"

"Text ko nalang po, Salamat." then his father end the call.


Silent #1 ASLFJ: A Silent Letter For HIMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon