Althea's POV
Nagising ako sa isang upuan na nakatali ang aking paa at kamay. Sinubukan kong makagalaw pero di ko talaga kaya dahil sobrang higpit ng mga tali na nakagapos sakin.
"Gising ka na pala! Kamusta ang long journey sa New York? Long time no see! SISSY! Antagal kitang hinintay, ngayon ka lang nakabalik :(! "
"H-hailey?!" I gasped. "A-Ano bang ginawa ko sayo? Bakit ako nandito? Kasama rin ba to sa Surprise party?" kunot na noong tanong ko.
"Gaga ka ba? Walang surprise pary!" sigaw niya sakin at sinampal ako sa mukha.
"Bakit ako nandito? Nahihibang ka na ba?" kunot noong tanong ko. Bigla akong napaisip sa mga katagang lumabas sa bibig ko kanina. Ibig sabihin wala sila Krishia? At nandito ako ngayon na nakagapos dahil sa gaga kong ex bestfriend.
"T-teka? Si JACOB ba yan?!" halos manlaki ang mata ko ng makita ko si Jacob na nakatayo malapit kay Hailey. Last time na narinig ko galing kay Yannie, Magjowa sila diba?
"Hi! Althea." sartiskong sabi ni Jacob.
"Ikaw yung nagdala sakin dito?" kunot noong tanong ko at unti-unting tumulo ang mga luha ko sa mata. "Pero bakit? Bakit ikaw?!"
Bakit si Jacob? Pinagkatiwalaan ko siya? Tinuring ko siyang kaibigan? Last time na kita ko sa kanya ang bait niya pa sakin ah. Bakit si Jacob? At mas lalong bakit si Hailey? Ganun na ba ako kasama para malagay sa sitwasyong ganuto?
"Bakit niyo ba to ginagawa?!" sigaw ko at pilit na tinatanggal ang mga lubid na nakagapos sa akin.
"Wag ka ngang maingay! Nangangati ang kamay ko baka maputok ko sayo to." sigaw ni Hailey sakin at tinutok niya sakin ang baril. Tinignan ko siya ng diretso siya mata. Ibang iba na ang Hailey na nakilala ko. Hindi na siya yung babaeng naging kaibigan ko dati.
"Oo nga naman, Bakit ko nga ba to ginagawa?" sabi niya sakin at pinaikot ang baril sa nga daliri niya. "Ahmm, San ba tayo nag-uumpisa?" umikot siya sa upuan na inuupuan ko at pinapaikot parin ang baril sa daliri niya. Doon ko nakita na narami sila dito. Hindi lang sila Hailey at Jacob.
"Bakit nga ba? Dahil simula ng makilala kita, Corny no? Ikaw lang naman kasi ang bukambibig ni Mama. Dahil ikaw ang gusto ng lahat at hindi ako. Dahil tingin nila sakin malandi at ikaw ang anghel. Dahil lahat nalang sila ayaw ako at ikaw ang gusto nilang Haup KA!" sigaw niya at tinutok ang baril sa ulo ko.
"Uy Babe! Stop it. Wala pa nga ang pakay natin iba?" malambing na tugon ni Jacob at niyakap si Hailey sa likuran.
"Anong pakay? Hindi pa ba ako? Nababaliw ka na ba Hailey?" sigaw ko at pilit na tinatanggal ang lubid sa likod.
"Bakit di ka nalang magbago? Kaya nga umalis ako diba? Bakit hindi pa ba ikaw ang tinitingala ng lahat? Ampangit ng style mo! BULOK!" sigaw ko.
"Sinusubukan mo ko hah! Ganyan ka magsalita kasi wala kang problema. Yung nanay mo gusto ka, may tatay ka na nandyan para sayo. Eh ako? May nakikita ka ba? Sa tingin mo ba masaya itanggi ng magulang sa maraming tao? Yung tatay mo na di mo man lang kilala kung sino. Ayy kilala ko pala, Yung tatay mo!" sigaw niya sakin at sinampal niya ang baril sa mukha ko.
Ibig sabihin kapatid ko si Hailey? Pero bakit di ko alam? Ibig sabihin si Dad at Miss Domingo naging sila? Pero bakit di sinabi sakin ni Mama?
"Oh gulat ka? At wag mong isiping magkapatid tayo. Di yun mangyayari!" sigaw niya sakin. Nilagay niya ang isang cellphone sa tenga ko at nakatutok naman ang baril sa ulo ko.
"Magsalita ka!" utos ni Hailey sakin kaya sinagot ko na ang teleponi.
"Ahm Hello? Sino to?" tanong ng lalaki sa kabilang linya. Teka, Yung boses na yun.
BINABASA MO ANG
Silent #1 ASLFJ: A Silent Letter For HIM
PoetryEverything was changed since I met those three. My life became miserable,happy and like a roller coaster ride full of emotions. At first, akala ko mali ako. Pero, soon na nakikita ko na ang totoo, Doon pa ako nawalan ng pag-asa para makita ko ang t...