Chapter 42: Battle

115 14 3
                                    

Lesley Point Of View:



Ito na ang Laban na Pinakahinihintay at kinatatakutan namin. Nasa tapat kami ng Dagat Ngayon dahil dun kami Maglalaban.


Pinaghandaan ko ito ng Sobra-Sobra upang Manaig ang Kabutihan.


Hindi ko hahayaang may Madamat pang iba dahil sa Pamumuno ni Vexana. Alam kong Mabubuti ang Mga Mage Ngunit ng Maghari Si Vexana para bang Naging Masasama sila Bigla.


Nasa likod lahat ng Mga Alagad namin at nasa Unahan kami. Dumating Nadin ang Mga Mage.


Satingin ko Mahihirapan kaming Labanan ang Mga ito! Nasa Unahan si Vexana at Karina pati narin mga Higante nila.


"Sugod!" Sigaw ni Tigreal Badya na Makikipaglaban na ang Mga Tank.


Sumugod narin ang ibang mga Alagad ni Vexana pati na ang Higante.


"Sugod!" Sigaw naman ni Ruby at Tumakbo na papuntang kalaban upang Makipaglaban.


"Sugod Mga Marksman!" Sigaw ni Miya Saka sila nakipaglaban.


"Kaya Natin to! Magtiwala tayo sa mga sarili natin! Sugod Assassin!" Sigaw ko at Nakipag laban kami sa Mga Mage.


Si Vexana ay Nasa Likod lamang at Nanonood. Hindi ito lumalaban kasama nito si Karina.


Nakikipaglaban na kami sa Mga Alagad ni Vexana.


Ito na ang Higante! Hinataw ako nito gamit ang kaniyang Sandata na Kawayan kaya Napagulong-gulong ako sa Buhangin.


Sinugod naman ni Gusion ang Higante ngunit nabigo siyang Mapatay ito dahil Hinagis din ito.


"Hindi natin siya kaya!" Sabi ko kay Gusion.


"Ako ang Bahala." Sagot nito kinuha niya ang Lubid na Mahaba sa Dala niyang Bag.


"Ano namang gagawin natin dito?" Tanong ko


"Itatali natin siya." Hanawakan namin ang Magkabilang dulo ng lubid at inikot namin ito sa Higante kaya hindi ito makagalaw.


Binagsak namin ito sa Buhangin. Sobrang laki nito.


"Hindi natin siya Pwedeng Patayin! Hindi siya Masama." Sabi ni Gusion at May kinuhang Injection sa kaniyang Bag.


Itinurok ito sa Higante Upang Makatulog ito ng Sobrang himbing.


"Hindi Maaari!" Nagagalit na Sigaw ni Vexana.


"Anong Gusto mong gawin ko Mahal na Reyna?" Tanong ng kaniyang Alipin na si Karina.


"Patayin mo na yang Lesley na yan."


"Masusunod!" Nakita kong Tumatakbo si Karina papunta sa akin.


"Karina!" Sabi ko.


"Miss mo ako Agad?"


"Kapag Namatay ka hinding hindi kita Mamimiss!"


"Un ay kung Ako ang mamamatay" Muntik na akong tamaan ng Sandata niya nang Ihampas niya ito sa akin buti nalang nakailag ako ng Mabilis.


Agad ko siyang Binombahan kaya napadapa siya sa Buhangin. Binawian ako nito ng Sipa kaya napahiga ako.


"Katapusan mo na ngayon Lesley" Hawak niya ang sandata niya at itinaas niya ito at isasaksak sa akin.


Dapat Meron akong Gawin! Sinipa ko ang mga binti niya kaya Napahiga siya agad ko naman siyang inupuan.


"Dapat ako ang Magpaalam sayo!" Sagot ko sa kaniya at kinuha ang Kutsilyo na kinuha ko sa Weapon Room.


Isinaksak ko ito sa kaniya dahilan ng Pagkamatay niya. Sawakas Patay narin si Karina!


Nakita ko si Gusion na Nahihirapang Makipaglaban Kaya tinulungan ko ito.


"Walang kwenta!" Rinig na rinig kong Sigaw ni Vexana.


"Ok kalang ba?" Tanong ni Gusion.


"Oo naman eh ikaw?"


"Ok lang ako Huwag ako ung Alalahanin mo dapat si Granger."


"Ano ba? Tama na!" Bumalik kami sa Pakikipaglaban.


Nakakainis talaga ito Lalaking to.


Nakita ko si Akai na sasaksakin ng isa sa mga Alipin ni Vexana Kaya Pinuntahan ko ito at Sinaksak.


"Ayos kalang ba?" Tanong ko kay Akai.


"Mahal na Reyna! Hindi ko na Kaya!"


Agad kong Pinatawag si Nana.


"Ano un mahal na Reyna?" Tanong ni nana pumunta din si Harith samin.


"Nana Kunin mo lahat ng Sugatan at Ipadala mona silang lahat sa Kaharian! Ngayon na." Sabi ko kay Nana.


"Ngunit paano ang mga wala ng buhay?"


"Ung Mga Sugatan nalang! Gagawan ko sila ng Paraan. Sana ay Mailigtas pa sila." Sagot ko.


"Oo nga Nana! Upang Hindi ka Mapahamak." Sabi ni Harith kay Nana.


"Magiingat ka!" Sagot nito at Idinala na si Akai sa Sasakyan upang ibalik sa Assassin World.


Wala ng Pwedeng Mamatay kailangan na namin itong Tapusin.


Naramdaman kong May Sumipa sa akin sa likod kaya napahiga ako ngunit tumayo agad ako.


"Vexana!"




□■□■□■□■□■□■□■


May Magpapaalam Na...


Abangan......

Falling Inlove with my EnemyWhere stories live. Discover now