Chapter 1

3K 108 4
                                    

XYRA

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


XYRA

"Xyra!Linisin mo nga itong kwarto ko at napakarumi!!!"saad ni nanay Nancy.


"Opo nay!papunta na po ako dyan!"mabilis akong pumunta sa kwarto nya at agad saking sumalubong ang malakas na sampal.


"Wag mo nga akong matawag tawag na nanay dyan!wala akong anak na panget!mabuti nalang at nagpapadala ang tatay mo sakin kundi baka pinalayas na kitang bata ka!"


Umalis na sya at ako naman ay pumasok na sa kwarto nya at doon umiyak habang naglilinis.


Oo di ko sya totoong nanay,sya lang naman ang step mom ko at may anak sila ni tatay na ang ngalan ay Maxine.


Lagi na lang nila ako sinasaktan pag wala si tatay pero sanay naman na ako at may utang na loob ako sa kanila dahil pinalaki nila ako at pinag-aral kaso nung elementary lang at ngayong paptungtong ko ng high school ay kumakayod narin ako at nag p-part time job para may maipang baon.



At ngayon ay malapit na naman ang pasukan...saan kaya ako mag aaral?May na ipon naman na ako eh, nagkakahalagang 3,000 pesos.


Natapos na akong maglinis ng kwarto ni inay este tita Nancy at Maxine kaya umupo na ako sa upuan na gawa sa marupok na kahoy.



Maya-maya ay uminom ako sa poso dahil nakaramdam ako ng uhaw.



Mahirap lang kami at kubo lang ang bahay namin,wala rin ako gaanong matinong damit at lahat  ay may mga butas na,di naman sa nagrereklamk ako,share ko lang.



Madilaw narin ang aking uniporme na ginagamit at ang palda ko naman ay yukot yukot na dahil wala kaming plantsa— ay meron pala kaso plantsa de uling kaso baka pagalitan ako ni tita Nancy at sabihin na nagsasayang ako ng uling .



Ang sapatos ko naman ay pudpud at bubuka-buka na.



May napakalaki rin akong salamin na ubod ng kapal sa grado, may brace rin ako na nabili lang dyan sa tsangge at makapal na kilay pero makinis ang mukha ko at maputi.




Nakita ko rin si tatay na halatang gwapo nung kanyang kabataan kaso bakit di ko namana?



Lagi na lang ako binubully sa school dahil sa mukha at pananamit ko at madalas bansagan na nerd daw ako, totoo naman.




Elementary hanggang ngayon ay top 1 ako.



Grade 12 na ako sa pasukan na iilang araw na lang.



By the way I'm Xyra Collin V. Bascko the great nobody and a nerd one.



"Xyraaaa!!!! pumunta ka dito bilisan mo!!"excited na sigaw ni tita nancy.




Pumunta na ako sa labas at nakita si papa na may bitbit na mga bagahe and as usual tinitilian parin sya ng mga babae.




"Pa!"mabilis akong tumakbo at yumakap sa kanya.



"Haha anak namiss kita!"


"Na miss rin kita pa!"



Bumitaw na ako sa yakap at si Maxine naman ang pumalit.



"Dad! I miss you so much."maarteng sabi in Max.



Tsk lagi naman yang maarte eh pero maganda yan si Max, may pagkahawig sila ni papa tsk samantalang ako—hmp pero di ko pa nakikita si mama sa tana ng buhay ko.




"I miss you too anak"



Bumitaw na si Max kay papa at si tita naman ang yumakap sa kanya at di ko na sila pina nood dahil yuck,PDA.


***

Kanina pa kami nag kwe-kwentuhan at nagtatawanan di ko na rin sinasabi yung mga ginagawa sakin nila tita Nancy



Pinamigay nya narin ang mga pasalubong nya.



"Pa bakit ka pala na uwi?"tanong ko.



"Eto na nga at may sasabihin ako sa inyong lahat."malungkot na saad ni papa na agad na nagpakaba sakin.



"Ano yun dad?"tanong ni Maxine.



"Nasibak ako sa trabaho."malungkot na saad ni papa na ikinapatak ng luha ko.



"P-pa paano na yung pag aaral namin ni Max?"



"Wag kang mag alala anak at meron ka nang papasukan na eskwelahan,hindi mo na kailangan pang magtrabaho para sa pang baon mo."



"Bakit naman pa?"



"Libre na lahat don anak at doon ka na rin mag do-dorm."



"Talaga pa?!"excited na ako.



"Oo anak."



"Pa anong pangalan ng school?eh saan mag aaral si Max?Kailangan ko po ba talagang humiwalay sa inyo?"



"B-BU ang pangalan ng school anak at wag ka mag a-alala kay M-max kami na ang bahala at oo hihiwalay ka samin kasi may dorm na don anak."



Nagtataka ako dahil nauutal si Papa pero hayain na dahil excited na ako.



"Pa kailan ako mag e-enroll doon?"



"Bukas anak."




"Ahhhh okay po matutulog na po ako."saad ko at tumango naman na sila kaya pumunta na ako sa kwarto ko na puno ng sapot ng gagamba at maraming ipis at daga.




Naglinis na ako ng katawan tsaka humiga at natulog.



Sana naman wala na sa aking mang bully pero nakakapagtaka na libre ang school na yon pero hayain na at least makakaahon na kami kahit konti sa hirap.


Good night........

Bloody University Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon