Chapter 2

11 2 0
                                    

Iko

*Flashback*

"Can anyone define what is digestion?" Tanong ng teacher namin sa science,si Ma'am Ingrid.

Nang walang sumagot ay itinaas ko ang aking kamay para ako nalang ang sasagot.

Pero may limitasiyon ang lahat.Sasagot at sasagot parin ako.

"Ma'am!" Tawag ko.

"Yes,Miss Divinagracia?"

Tumayo ako para sumagot.Di inalintana ang talim ng mga mata nila.May narinig pa nga akong bumubulong.

"Hay,ayan na naman si pasikat," Sabi ni Angie Angeles.

"Tss,pabida masyado," Si Maine Ty naman.

"Mukha namang palaka." Patuloy pa nilang sambit.Inignora ko lang 'yun.

Well,kaya ko naman sarili ko.Natatakot ako,hindi para sa kung anong gagawin nila sa'kin kundi dahil sa kung ano ang kaya kong gawin sa kanila.

"The process of breaking down food by mechanical and enzymatic action in the into substances that can be used by the body.So,when we say enzymatic,derive from the word enzyme,is involved.Enzyme is a substance produced by a living organism which acts as a catalyst to bring about a specific biochemical reaction." Tuloy-tuloy kong sabi.Habang sila ay nakatingin na sa akin.

"Para sa humans po,isa na ang saliva sa mga examples ng enzymes sa ating katawan." Patuloy ko.

"Good." Tsaka pumalakpak ang teacher namin.

Yep.

Siya lang ang pumalakpak.

Marami pa siyang sinabi about digestion and such.Hindi ko alam kung nakikinig ba ang mga kaklase ko pero parang may sarili silang mundo rito.

Well..ako rin naman.

I mean,literally.

"Okay.Class dismiss and expect a long quiz this coming monday." Announce niya nag mag ring ang bell.Siya ang last subject namin sa araw na ito.

"Yes,ma'am." They lazily replied.Tsaka sila nag kanya-kanya.

Nang ako nalang natira sa room,tiningnan ko ang relo ko para makita kung anong oras na.5:13 pm.Umaliwalas ang aking mukha sa kaalamang iyon.Maaga pa.

Exited akong nagligpit ng gamit at naglakad tungo sa corridor.But before that,one glance at Angie and Maines' chair and its now broken.

I'm suddenly proud at myself for possessing this kind of 'power'.Some myths says that having this kind of kakayahan think it's 'sumpa'.They should have known better.

I smirk.

I can only now imagine how epic their face if they find it out.I laugh at my own thought.

I hum a song while walking.Dahil probinsiya ito,pagkalabas sa school ay mga puno na nagmistulang gubat agad ang makikita mo,habang ang sementadong kalsada ay nasa gitna ng mga puno.Kailangan mo pang magtraysikel upang makapunta sa bahay ninyo pagkat dahil sa gubat doon at gubat dito ay hindi ka talaga makakatayo ng bahay,bukod doon ay ipinagbabawal iyon ng may-ari ng gubat.At kami iyon ng mga lahi ko.

Tsaka ako lumiko nang nasa labas pakanan ng nasa kalsada na ako.Kinuha ko ang headset sa bag tsaka sinaksak iyon sa cellphone.Then I play my most favorite song.Ever.

I love song that is slow rock.I kindly get too attached at it.What is the reason why is beyond my logic.It simply makes me high.

~Here we are in the best years of our lives
With no way of knowing when the wheel'll stop spinning
'Cause we don't know where we're going~

Like Fm Static,whom sang the song of what I'm listening now,is just one of the favorite.Also,the band of Queshe,Coldplay,One direction,Matchbox twenty,and such.

Sinabayan ko ang kanta ng mahinang alindayog sa malamig na hanging tumatama sa aking balat.

~And here we are on the best day of our lives
And it's a go, let's make it last, so cheers you all to that
'Cause this moment's never coming back~

Nag-aagaw na ang araw at gabi sa kalangitan.It's going to dark soon.Hmm..

Nang nasa parang rap part na ay tuluyan ko na nang sinabayan ang kanta.

~ I used to know her brother but I never knew I loved her
'Til the day she laid her eyes on me
Now I'm jumping up and down, she's the only one around
And she means every little thing to me~

Lalakasan ko na sana 'yong boses ko sa chorus nang may narinig nakong taghoy sa kung saan.Napahinto ako sa ambang hakbang.Dahil malakas ang pandinig ko,tagos na tagos ang tinig ng taghoy sa earphones.

Nang may muling tumaghoy ay nanlamig na ang mukha ko.'Di lang dahil sa kaba kundi dahil sa kung sino iyon.Awtomatiko kong natutop ang aking baba.

Pumihit ako sa likod para lang makita kung sino iyon.

Fuck!

Hindi nga ako nagkakamali.Si Iko nga.

"Tsk tsk tsk." Aniya sabay iling na para bang nakakahiya iyong ginawa ko.

Malamang!umalindayog at kumanta lang naman ako at alam kong nakita niya iyon!

Dahan-dahan kong kinuha ang earphones ko tsaka binaba.Uminit ang pisngi ko.

Damn!Damn!

Nag-angat ako ng tingin sa kanya just enough for me to caught him smirking at me!Gosh!

Stupid,Fress!

The Seeker Of Magic Within Where stories live. Discover now