Lawa
"Iko," Mahina kong sambit. "Ginagawa mo dito?".
"Hinahanap ka na nila." Tinutukoy nila ay si Inang.Lola niya na nagpalaki sa'kin simula pagkabata.
"Kanina pa." Dagdag niya.
"Papunta na nga ako doon,eh." Pagdadahilan ko."Pero sa pagkakaalam ko ay maaga pa,ah?" Kapal ng mukha nalang ang mayroon ako upang makalusot sa kaniya.
Tumango siya,tila tanda na sapat na sa kaniya ang explanasiyon ko.
"May anunsyo daw." Iyon ang kasagutan sa tanong na hindi ko isinatinig sa kaniya kung bakit siya nandito gayong maaga pa.
Aminado akong importanteng anunsyo iyon.
Tumango ako."Susunod ako ng maaga."
His perfectly straight nose with narrow nostril makes him like some Greek God.The way he speaks everytime,gives me more access to examine his ideal lips.He is wearing a grey t-shirt,black pants and a boots that fits him properly.Tila isang galaw niya lang ay mapupunit na ang mga iyon.
Nag-angat ako ng tingi
n sa kaniya na hindi ko namalayang nakatitig pala siya akin.Hindi ko alam kung bakit hindi ko iyon namalayan gayong taliwas iyon sa aking kakayahan.He smirk.
Uminit muli ang pisngi ko.
"I'll go now,then.Make sure you're there before 6:30."
"Okay,okay." I told him in a dismissing voice.
Isang tango galing sa kaniya saka siya tumalikod at humalo sa gubat kung saan siya galing.
Ako naman ay nagpatuloy sa paglalakad.Hangganan kung tanawin ang gubat sa magkabilang side ng kalsada.Sa ninuno-nunoan pa namin naman ang lupaing ito.Kung sino man ang mahuhuling papasok ng walang pahintulot ay syempre,trespassing iyon.
Sa dalawang taon niyang pag-aaral sa paaralan 'namin' ay naging kaklase ko siya.Graduate na nga kami,e.
Choice ko lang talaga itong pag-aaral ko sa paaralan ng mga normal na tao.Perhaps,discover.
Besides,kung kakailanganin man ako for some,maybe,missions that Inang will give us,pupunta at pupunta ako.
Nang narron na ako sa aking destinasyon ay ibinaba ko na ang aking gamit.Pero bago iyon ay kinuha ko muna ang aking cellphone.I pick a slow intimidating song entitled 'Away from the current' by keiko.Pagkatapos niyon ay nagsimula na akong maghubad para makaligo.
~Little by little I'm falling
Deeper than the sea
Maybe you can swim with me
Swim away from the currents~Dito sa isang maliit at malinis na lawa ang naging tambayan ko.Masarap sa pakiramdam ang malamig na tubig na bumabalot sa aking balat nang sumisid ako suot ang isang pulang pangloob.
Nang umahon galing sa pagsisid ay tumingala ako.Then,all I see is art.The brightness is at it's peak.Mas lalo iyong mapapatunayan dahil sa bigulang buwan.The dark sky with the twinkling star makes me calm ,at peace.
~One minute I'm standing tall
Then suddenly I'm feelig small
In my world
You're all that sorrounds me
I'm drifting away from my sanity~Itinaas ko ang aking kamay at itinapat sa tubig,I moved the water up.It follows,then.Tumapat ito sa buwan.It shines and sparkles.
How come a simple one great big moon gives light like wild fire in the dark sky?
How come it gives light yet it is very far from here to there?
May rason ang lahat ng bagay.Gaya ng kung bakit Niya ginawa iyan,iyon.
~And if I drown in your company
Will I lose myself in your stream
Find a way to rescue me
Ayaw from the current~"So,you often go here?"
Sa gulat, naibaba ko ang aking kamay,lossing it's control.Tumalking sa mukha ko ang tubig galing sa pagbagsak nito.
Yet,that's the less I'm worrying now!My heart thunder like crazy.
Bumaling ako sa banda niya.Nakita ko siyang hinubad ang pang itaas niya revealing his chiseled chest.
"Hey!" Sa namimilog kong matang tugon.
Kinakabahan ako sa karismang dala niya.Kahit matahan na kaming magkakakilala ay hindi parin talaga ako nasasanay.
He dived.Tumalsik ang tubig sa aking mukha.Sa nakapikit na mata ay pinunasan ko iyon gamit ang kamay.
Nang umahon ay tinanong ko agad.Hindi pa nakakatulong ang distansiya namin.
"You followed me?"
Nagtaas siya ng kilay. "Sa'yo to?"
Alam kong ang lawa ang tinutukoy niya.
"It's ours Iko!" Sa hindi makapaniwalang reaksiyon ko.'Di niya ba alam iyon?
"It answers to your question,then."
Sa hindi malamang dahilan ay naiirita ako.Hindi ko alam kung dahil ba nandito siya at kinakabahan ako o kung dahil ba ang babaw ko.Ang babaw kong mamangha at magulat.Sa parehong rason..kaba.
"Edi aalis na ako!" I spat a bit irritated.
Ngumuso ako.
"Bakit?" Him trying to surpress a smile.Mas dumagdag lang iyon sa nararamdaman ko.
"Eh nandito ka.Kaya aalis nalang ako.." Saad ko pero nanatili pa ring nasa tapat niya.
"Mm.I'll take a bit dip then we'll go.." Marahan niyang pang alu.
Lumapit siya ng kaunti.My insides are like feasting deliriously.
"Sabay na tayo.."
Ngumuso ulit ako at unti unting tumango.Like taking an order to his master.
"Good."
YOU ARE READING
The Seeker Of Magic Within
AdventureSi Fress.Nag-aaral siya sa isang prehistihiyosong paaralan ng mahika. Where fantasy exist.Where magic has no limitation. The world is full of magic.We all have that magic within.Even if you know how it's done is also a magic. But for us. We possess...