Fell
Pagkapasok namin sa gubat ay may sabi agad si Iko.Masukal ang paligid.Malalaking puno na wala ni isang bunga lang ang nakikita ko.Walang hanggang baging lang iyon.
It's like this place are the perfect place for sinners,devils,and demons.A very dark place.
Hindi na ito ang una naming pagpasok dito,oo.Pero hindi parin mawala ang kaba sa aking dibdib.Ako lang naman yata ang ganon.
Tiningnan ko ang mga kaibigan.Si Maya at Enzo na ngayon ay naghahagihikan sa likuran,si Dawn at Isiah na nag-uusap ng masinsinan sa harapan at ako at si Iko na walang pakealamanan.They don't even care at all!
Or maybe ako lang ang walang pakealam sa kanya kase kanina pa siya tingin ng tingin sa akin habang nakapamulsa.Hindi ko inalintana iyong mga tingin niya.Even my inside says otherwise.
A giggle at the back caught our both attention.Nagpatuloy lang sila sa ginagawa ng hindi kami pinapansin. But I know that they we're giggling for some reason.
"I can sense something." Nilingon ko siya.Nakapamulsa siya habang luminga linga.
"Yeah." Sang ayon ni Isiah.Well,their ability.
"Ready yourself." Paalala niya ng nasa gitna na kami ng gubat.Ang ibang kaibigan naman ay nagmamasid parin.
Tumango kami sa isa't isa.Pumorma kami ng bilugang hugis habang nakatalikod sa isa't isa.
"Air." Ani Maya.
"Trees." Si Dawn.
"Ground." Ako.
We can't use the same power at the same time.We'll atleast that was we know and that was they taught us.
We can't use the other element at the same time when we're in battles like this.
At it's connection,we have to be skilled.I spent half of my life going to school and trainings.I guess that would be enough.
Kung mahina ka sa laban,mamatay ka.Simple.
Lumabas sa kawalan ang sampong leon.Tila handa na nila kaming atakihin ng wala sa oras.I know this animals are summoned.They we're only controlled.
Tumalon ang iba,ang iba nama'y tumakbo ng mabilis sa amin ng sabay-sabay para umatake.Bago sila dumapo sa amin,ginamit na namin ang aming kapangyarihan.
Using my hands,I split the ground into two making the lion's fell on it.Then I closed it.Sa bilos ko,hindi ko na nagika ang mga ginagawa nila.Kanya-kanyang atake na ang ginawa namin.
May isa pang leong aatake sana sa akin.But I make the ground goes up like a wall stopping it's move.Ngunit hindi ganon ka lakas ang lupa, at nakuha nitong itaob ang pader.
Wala akong nagawa kundi ibalibag ito at sakalin using my bare hands.Green bloods wash my hands.
I look around trying to find my friends.They look pale as hell.Si Maya ay naupo na sa lupa,si Dawn naman ay humihilig na sa isang puno habang hinihingal.Iko,Isiah,and Enzo are just standing there with no sweat at all!
Well,hindi ko kini-kwestiyon ang ginawa nila,cause I think they only use their mind to control the lion's mind.
Habang sila ay hindi man lang gumamit ng pwersa,kaming mga babae ay halos magkanda lupaypay na.Tumataghoy-taghoy si Iko.
Iko offer his hand to me.Hindi ko namalayang nakaupo na pala ako.I grab it.He lifted me up so very easy.Like some marshmallow.Hmp!
"Why didn't you help us?" Si Dawn na ang nagsabi.We have the same idea.
YOU ARE READING
The Seeker Of Magic Within
AdventureSi Fress.Nag-aaral siya sa isang prehistihiyosong paaralan ng mahika. Where fantasy exist.Where magic has no limitation. The world is full of magic.We all have that magic within.Even if you know how it's done is also a magic. But for us. We possess...