Pangamba
"Finish your dinner.Bukas sa madaling araw kayo luluwas.Bumili kayo ng makakain niyo sa bayan at madadaanan niyo naman iyon.I'll report to my duty tomorrow.Aasan ko bang tatlong araw lang ay nandito na kayo?"
Sumagot kami lahat ng OO.
"Am I understood?"
"Yes,Inang." Kaming lahat.
Nang tumalikod si Inang para pumunta sa kanyang kwarto ay nagplano na kami.
"Dating gawi." Si Enzo.
At dahil hindi naman ito ang unang antas na ibinigay ni Inang sa amin ay nakasanayan na namin ito.Pag sinabing 'dating gawi' nakatatak na utak namin ang mga gagawin.
I,Dawn,and Maya has this elemental telekinesis.We can control or manipulate the fire,water,earth,air and lightning on our will.We can bend soils,grow a tree in seconds,dry our laundry in seconds.
Ginagamit namin ito noon,habang nag-aaral kami,ng madalas.Ngayon,ginagamit lang namin ito kung kinakailangan.Isa na ito ngayong may misyon kami.
Isiah,Iko and Enzo has the mental telekinesis.They have the ability to control things and objects using their mind.Ability to use the mind of the others to transmit images and feelings.They have also the power to distinguish between lie and truth.
Very rare,huh?
Ngunit may pangako kaming dapat ay sundin:huwag kontrolin ang isipan naming magkakaibigan sa kahit anong paraan.
Nasa kama na kami nina Dawn,Maya at Ako ng nagtanong sila.
"Hoy!Nakita namin kayo ni Iko kanina.Magkasama kayo.Ano yun ha?Nagkakamabutihan na ba?" Sinundot-sundot pa ni Dawn ang tagiliran ko sabay ngisi.
"Eh,Enebe!Weg!" Pagsasabay ko sa kuntyaw nila.Ngumisi ako habang tila umiilag sa sundot niya.
Naghagik-hikan sila sa reaksiyon ko.Napasabay nalang rin ako.
"Baka sunod niyan,ligawan na ah?" Si Maya sabay tili nila.
"Ano?Kung sakali?Sasagutin mo agad?"
Ipinagkibit-balikat ko iyon at nag-iwas ng tingin.
Tumili ulit sila.
"Hoy!Ang ingay niyo.Baka marinig nila,"
"Wala silang pake," patuloy nila.
"Ano pala ginagawa niyo sa traning ground?"
"Diyan lang sa kabilang puno."
''Yung pinakamataas?"
"Huh? Anong pinaka?Lahat naman yun,eh,matataas!"
"Ah,hehe..Sige na,sige na at maaga pa tayo bukas.." Pagwawala ko sa usapan.Ngunit parang wala silang tenga dahil hindi parin mahinto-hinto yung bibig.
Tinabunan ko nalang ang sarili ng kumot ay gumilid na.
Pinikit ko nalang ang mukha ko.Ilang sandali pa'y unti-unti nang bumababa sa talukap ko.
Isang mahinang sampal sa mukha ang nagpagising sa akin.Dinilat ko ang isang mata.
"Fress..fress..we're going." Mahinang boses ni Maya iyon.
Bumangon ako kahit antok pa rin.Si Maya na handa nang umalis ang nakita.
"What time is it?"
"It's 3:05 am already."
Ngayon,dalawang mata na ang bukas sa akin.
"'San na sila?"
YOU ARE READING
The Seeker Of Magic Within
Phiêu lưuSi Fress.Nag-aaral siya sa isang prehistihiyosong paaralan ng mahika. Where fantasy exist.Where magic has no limitation. The world is full of magic.We all have that magic within.Even if you know how it's done is also a magic. But for us. We possess...