Có một con quạ rất thông minh. Nó thông minh hơn nhiều so với đồng loại của mình, vì thế, nó có thể hiểu và nói được tiếng người. Nó thường bay tới nơi ở của con người để quan sát và ngắm nhìn nhịp sống sinh hoạt của họ. Và rồi một ngày kia, nó gặp một cô bé.Cô bé bị mù. Cô không thể nhìn thấy gì, lúc nào trước mặt cũng là một mảnh tối đen. Khác với quạ, nó có một đôi mắt sáng, một đôi cánh khoẻ để đi khắp mọi nơi. Quạ kết bạn với cô bé, nói với cô bé những chuyện cô chưa từng trải qua, kể cho cô nghe về những vùng đất mà cô chưa từng đặt chân tới. Họ nhanh chóng trở thành bạn thân.
Và vì cô bé bị mù, cô không hề biết người bạn tốt của mình là một con quạ. Quạ cũng không muốn cô bé biết mình là một con chim - vì suy cho cùng, nói chuyện với chim dù sao cũng hơi ghê và có thể cô bé sẽ sợ.
Họ ngày càng thân thiết hơn. Và đến một ngày kia, quạ quyết định sẽ tặng cô bé một món quà quý giá. Nó bay vào thị trấn, dùng cái mỏ của mình để móc mắt một cậu bé, sau đó mang đến, bảo cô bé hãy áp con mắt ấy vào hốc mắt của mình. Và điều kì diệu đã xảy ra. Ngay khi cô bé áp con mắt ấy vào, cô nhìn thấy những hình ảnh mà mình chưa từng thấy trước kia. Những sinh hoạt đầy ánh sáng, vui vẻ và hạnh phúc...
Vậy là con quạ, nó cứ mải miết đi tìm mắt người cho cô bé. Còn cô bé cứ vui sướng với những kí ức của người khác mà không hay biết, người bạn tốt của cô đã tước đoạt ánh sáng của người khác và trao lại cho mình.
_
Đó là nội dung của đồng thoại đen - "Eyes's memories". Nhưng đồng thoại dường như không chỉ là đồng thoại, vì nó đã xảy ra ở đời thực.Một cô gái tên Nami đột nhiên bị móc mất mắt trái khi đang đi bộ trên đường. Sau khi tỉnh lại, cô mất toàn bộ kí ức, không nhớ được mình là ai, gia đình, bạn bè, thầy cô thế nào. Ông nội Nami quyết định thực hiện một cuộc phẫu thuật ghép mắt cho cháu gái. Mắt trái của một thanh niên tên Wazuya được cấy vào hốc mắt trống rỗng của Nami. Sau khi phẫu thuật hoàn tất, Nami vẫn không khôi phục trí nhớ. Nhưng đổi lại, cô bắt đầu nhận được kí ức của Wazuya - khi anh nhìn thế giới qua con mắt trái. Chính điều này đã kéo Nami vào những sự kiện kì lạ, mà đỉnh điểm là vụ mất tích của một bé gái tiểu học. Nami bắt đầu vén màn cái chết bí ẩn của Wazuya, cũng như sự thật khủng khiếp đằng sau những vụ mất tích...
"Đồng thoại đen" có plot độc và lạ. Nội dung của "Eyes's memories" được cài cắm đứt quãng trong truyện, tạo được hiệu quả nhất định trong việc lôi kéo trí tò mò của độc giả. Thế giới của "Đồng thoại đen" bản thân nó đã kì lạ, cho nên vụ án trong này cũng kì lạ không kém. Một cô gái dựa vào kí ức nhận được từ con mắt của một người lạ, mà cất công lặn lội đến tận vùng núi xa xôi, hòng vạch trần bộ mặt của tên sát nhân và trả thù cho Wazuya. Một tên sát nhân mang trong mình năng lực chống lại dòng chảy của tự nhiên, cắt đứt quan hệ giữa con người với cái chết. Otsuichi đã rất tài tình trong việc tạo bất ngờ cho độc giả ở phút chót. Ông tung ra những nghi vấn (gần như khẳng định) về thân phận tên sát nhân, sau đó lại lật ngược lại khi mọi thứ đã gần xong.
"Đồng thoại đen" không chỉ là câu chuyện về vụ án giết người, và rằng "người xấu sẽ phải chịu quả báo". Nó còn là câu chuyện về sự đấu tranh của Nami sau khi mất kí ức, trở nên vô vọng và không được người khác công nhận. Cô luôn bị so sánh với "Nami" trước khi mất đi mắt trái. Mẹ luôn cáu giận, thầy cô thở dài, bạn bè xa lánh. Những kí ức của Wazuya đã giúp cô cảm nhận sự "sống" một lần nữa. Và Nami, với lòng quả cảm của mình, đã thành công vạch trần tên sát nhân có biệt danh là Miki - cũng là tác giả của đồng thoại "Eyes's memories".
Đối với mình, "Đồng thoại đen" là một truyện ổn. Otsuichi đã tạo nên những tình huống và chi tiết rất ấn tượng, độc đáo, cho thấy một trí tưởng tượng dồi dào và phong phú. Tuy thế, có những đoạn tả khá lê thê (hay do mình thấy thế nhỉ?) khiến mình hơi mất tập trung. Và mình vẫn không hợp với dòng văn Nhật (lol). Dù rõ ràng nội dung rất mới lạ, dễ gây hứng thú, nhưng mình chỉ cảm thấy tò mò và phấn khích nhẹ ở những đoạn về sau. Vậy thôi. Cũng không biết giải thích sao nữa, lạ ghê.
À còn nữa, cuốn này cũng có nhiều cảnh máu me được tả kĩ nên bạn nào hơi yếu thì cân nhắc nha.
YOU ARE READING
review | Sai đọc và xem
Randomvài dòng cảm nhận phim, một số review sách. đã từng được đăng tải tại Instagram @_satohsai