*Moonleaf Tea Shop @ St. Thomas Square Manila. 4pm*
"Charles! You sure na paiwan ka lang dito? Baka mabored ka lang." sabi ng tropa ko na si Mike.
"Yes Mike, I'm okay here. I can wait til 5pm, 1hr lang naman eh. Basta balik nalang kayo dito ah."
"Sige pre, maiwan ka muna namin ah."
"Ge pre ingat."
Okay lang naman talaga sakin maiwan dito sa Moonleaf eh. Malamig, free wifi at payapa. Atsaka dahil madalas naman kami tumambay ng tropa ko dito eh kakilala na namin yung mga nagtatrabaho kaya okay lang sakanila ng gawin naming tamabayan 'to. Basta daw ba bumibili kami ng milk tea at foods nila. Haha! Oh yes, yun nga ginagawa namin. Minsan ang bigat sa bulsa no! :)
So yeah, wala msyadong tao ngayon sa moonleaf. Himala to ah. Iilan lang kami.
Facebook, twitter at tumblr mode lang ako dito. Walang magawa eh, 5 pa uwian ng iba kong tropa.
Nakapwesto ako dito malapit sa isang bulletin board napatingin ako sa mga nakasulat dun, ng dahil sa pagkabored ko may kinuha akong isang post-it note dun sa board. Nakalagay:
"I need someone to comfort me, as in NOW na. I'm a girl. Text me please, 0906*******. :-)"
Napa-WTF ako, seryoso ba 'to? Taena nilalagay mga numbers nila in public? Or baka napagtripan lang 'to? I'm so curious huh. Haha.
So dahil nga sa bored ako sakto globe si ate, globe din ako edi tinext ko na. Oy baka kung ano isipin nyo ah, bored lang ako. Haha.
Ako: Hi po. :)
(eto talaga ang sinave ko sa contacts ko, I don't even know her name eh. Haha. Gayish na ba?)
Moonleaf girl: Uhm. Hi din, hus dis?
Ako: (potek sasabihin ko ba tunay kong name? paano kung lalaki pala 'to? ay ewan, bahala na si batman lol) I'm Charles. You? And what school ka?
Moonleaf girl: I'm Nikki, FEU. Ikaw? And saan mo pala nakuha number ko? :)
Ako: Ah. I'm studying at UST. Dito ko nakuha sa moonleaf. Tumatambay ka din dito?
Moonleaf girl: Oo naman! Lagi kami dyan ng mga friends ko, meet tayo minsan you want? :)
Ako: Oh sure y not? Gusto mo now na eh? Andito kasi ako ngayon eh.
Moonleaf girl: Ay sorry, wala kasi akong pasok ngayong araw eh. Matagal na kaya nakapost dyan yung number ko. Haha. Natripan ko lang :)
Ako: Ay ganun ba, bukas may pasok ka? Let's meet, libre kita milk tea :)
Moonleaf girl: Weh? Sure? Nakakahiya naman sa'yo. Libre? Agad agad? Haha.
Ako: Eh syempre bilang isang lalaki no, need kitang ilibre.
Moonleaf girl: Sus. Buti ka pa, pero yung ibang lalaki walang kwenta. :)
Ako: Wow. Drama ka agad dyan ah. I'm here to comfort you, diba sabi mo dun sa post-it kailangan mo ng mag-comfort sa'yo?
Moonleaf girl: Yeah. Kasi brokenhearted ako last week eh. Haha. Hey, charge muna ako phone maya ulit tayo text. Add kita sa fb you want?
Ako: Sure! Add mo ko, naka-online ako ngayon dito eh. Haha. Search mo nalang Charles Santos.
Moonleaf girl: Okay! Later nalang ulit. Bye Ü
Ako: Okay. Bye chat nalang sa fb. :)
BINABASA MO ANG
ONE SHOT (Short Stories)
RomanceIba't-ibang storya tungkol sa pag-ibig. Pwedeng may happy ending, maraming challenges or the worst maging tragedy. Sana may mga maka-relate sa iba't-ibang stories na gagawin ko. <3