CHAPTER 1
“I am secretly falling inlove with someone who doesn’t even know my very own existence.”
“Ms. Byun, gising na! Young princess! Late na po kayo!”
“Ms. Kang, ayaw ko pa… five minutes na lang.” nagtalukbong ako at tinakpan ng unan yung ulo ko. Wala pa kaya akong tulog!
“Pero ngayon na po ang first day niyo sa SMA!”
“Eh ano naman kung---” napabangon ako at nakapatong pa yung kumot sa ulo ko.
T-teka.First day daw?SMA?Ngayon?
Processing…
Processing…
Processing…
Processing…
“OMOOOOOO!!!!” napatalon ako sa kama at parang si Superman na lumipad papasok ng banyo. 8am ang start ng klase ko at 7am na . Fishcake naman oh!
Nung papasok na ko sa banyo, nakita ko sa reflection ng salamin na may magpapatay ng lamp ko.
“Hephephep!” nakastop sign pa talaga ako ha.”Wag mong papatayin yan. Kahit na anong mangyari walang magpapatay ng lamp na yan. Okay ba? Haha.” Tapos pumasok na ko sa banyo at sinimulan ang aking seremonya.
“Hi Appa!” humalik ako sa pisngi ng appa ko na as usual nakadikit ang mata sa laptop niya.
Uminom lang ako ng juice tsaka nagpaalam sa kanya. “Bye Appa!”
“Celeste! You must eat before you go!”
“No need!” tapos nagwave na ako sa kanya tsaka pumasok sa van.
“Drive fast Oppa! I’m late! 5minutes na lang! Huhubels.”
“Hay nako. Ikaw talaga Young Princess! Hahaha.Sige bibilisan naten.”
After a couple of minutes
“Andito na po tayo.”
“Oppa.”
“Yes?”
“Next time I ask you to drive fast, PLEASEwag mo kong pakikinggan ha.” Sabi ko habang nakahawak pa rin ng mahigpit sa seatbelt ko. UTANG NA LOOB. Kung alam niyo lang ang pinagdaanan ko bago kami makarating dito.
Bumaba na ako sa kotse na parang natural lang
“Mam Celeste!” nagulat naman ako ng tawagin ako ni Oppa Song sa pangalan ko kaya tinakpan ko kagad yung bibig niya.
“ Mula sa araw na to, wag mo kong tatawagin sa pangalan ko pag nasa SMA tayo ha?” napatango siya kaya tinanggal ko na yung kamay ko na nakatakip sa bibig niya. Nag’bow na ko at pumasok sa SMA.
---
Fishcake! Asan ba yung principal’s office dito?! Grabe sobrang laki pala talaga ng school na ito. Ang SMA or SM ACADEMY ay school for Koreans and half-koreans. Isa sa mga requirements nila dito ay dapat may dugong Korean na nananalaytay sa dugo mo.
“Eto na.” pumasok na ko sa loob at nakaupo na dun yung principal. Nagbow naman ako sa kanya tsaka dumerecho dun sa upuan.
“Welcome to SMA Ms. Athena Celeste Nyx Byun.” Oh diba? Ang taray ng pangalan ko. Haha.
“Mianhae, but I will not use that name here.”
“Hahaha. Don’t worry, no one will know your secret.” May binigay siyang form saken na sinagutan ko naman. Sabi niya ilagay ko daw yung totoong information about me wag lang yung address. Mag-imbento na lang daw ako.
Kung nagtataka kayo kung ano yung secret na tinatago namin, napakalupit nun!
“Aish. Late na talaga ako.”Aside from being the inheritor of BYUL ENT, I am also a member of one of Korea’s popular rookie group. At yun ay walang iba kung hindi ang SUPERFRIENDS.
“Ay putek. 3rd floor pa?!” ilang araw na lang debut na namin kaya gusto naming haluan ng excitement ang buhay namen. Yung tipong maiba naman?Walang mga cameras, walag interviews. Yung tipong nagagawa naming yung mga bagay na nagpapasaya samen na walang media na bnibigyan ng meaning ang bawat kilos namin.
“Sa wakas nakaraos din!” at sa araw na ito magsisimula ang bagong buhay naming sa SMA… bilang normal na estudyante ng SMA. Lovelight, kakayanin ko to. FIGHTING!
BINABASA MO ANG
Lovelight
Short StoryAre you willing to wait for your true and eternal love? Are you ready to feel the pain, the sorrow, the hatred. Sometimes, the heart sees what's invisible to the eyes. Just wait and let your heart speaks for you. :)))