CHAPTER 5

5 1 0
                                    


CHAPTER 5
"Some people are not that strong, they're just fooling around"

Celeste's POV
"Grabe Celeste! Ano ba tong napasok mo?!" sabi ni Blizz habang binabasa nia ko gamit yung hose. Para kong batang hamog dahil sa ginawa nila saken.
"Ano? Ayos ka lang ba?"
"Syempre naman Jovanni! Ako pa ba? Sanay akong madumihan." Proud na proud pa ko kaso bigla akong binatukan ni Jem. Amazonang to! Ano na naman bang ginawa ko?!
"Lukaret ka! Di mo sinabi andito pala yung kabayong Siwon na yun! Kaya pala gusto mo tong school na to ha. Nakooooo!" sabi nia sabay kurot saken.
"Araaaay! Aba malay ko ba na dito siya nag-aaral. Destiny siguro ang nagdecide. Yieee! Astig no XDD"
"hay nako, maghihintay na naman." sabi ni Light
"itigil mo na nga yan."
"Ngayon pa ba ko titigil kung kelan andito na siya?"
"Tindi talaga ng fighting spirit mo!"
"Hindi Ice! Dapat, 'tindi ng kamartiran mo friend!'" inasar lang nila ko ng inasar hanggang sa dumating na si Selene dala yung pamalit kong damit. Pagkabihis ko, tumakbo na kagad kami para sa next class namen. Asaaaar! Chemistry! TT.TT

Naglecture lang si maam penguin about sa chemical equilibrium na talaga naming nagpapadugo sa utak ng mga estudyanteng tulad ko. Matapos ang napakahabang sermon, umalis na siya na wala man lang assurance na may natutunan nga kami sa kanya. Nice.
"Guys, una na kayo. Dadalin ko lang to sa locker." Paalam ko sa SF at dumerecho sa locker ko. Pagbukas ko, sumambulat saken ang kababuyan ng mga estudyanteng gusto ng kitilin ang buhay ko dahil sa ginawa ko sa Master nila. Tss. "Aish. Ano bang kababuyan to?!" napaka lagkit! Dumikit pa sa daliri ko yung bubble gum! Tinadtad kasi nila yung locker ko ng mga nanguyang bubble gum at dinikit dun. Baboy much! "TAEKYUNG HWAAAAAANGGGGGG!!!!!"

BWISET KANG DEMONYO KA! HUMANDA KA SAKEEEEEEN!!!!

Padabog akong naglakad papunta sa rehearsal room nila. Alam kong nandun ang hinayupak nay un dahil narinig ko na may practice daw sila ngayon. Aba!!! Pake ko sa rules na ginawa nia. Gyera na ituuuuu!

Pagbukas ko nung pintuan, sinara ko ulit dahil nagulat ako sa taong nakita ko sa loob. Binuksan ko lang ng konti yung pinto para masilip ko siya. Awwww, ang gwapooo! :3

Nawala kagad bad vibes ko! Kahit na paras saken napaka jejemon ng varsity jackets na usung-uso pag simbang gabi, bagay yun sa kanya XD Wag na sanang dumating si taekyung. Okay ng si Siwon angn nandito! XD
"Maganda ba ang view?"
"Super ~ " grabe. Sa sobrang saya ko, pati utak ko kinakausap na ko. :DDDDDDDDD

.

.

.

.

.

.

.

.

Teka, hindi nagsasalita ang utak diba? So panong....

Unti-unti akong tumingin sa likod ko at tumingala sa lalaking may hawak na gulp at nakapamulsa. Nakaupo kasi ako sa sahig para mas madali ako makasilip ng hindi nahahalata ^^v

Light blue blazer??????? OMG!!!!

He's a member! >.<
"Sino bang sinisilip mo dyan?" umakto siyang sisilipin kung sino yung nasa loob kaya hinarangan ko kagad sia.
"A-ah. W-wala." Napayuko ako dahil sa hiya. Sabi naman kasi sayo ni Ms. Kang masama manilip diba? Tigas kasi ng ulo mo Celeste! T.T
"You're that girl!! Hahaha. Ang cute mo pala!" sabi nia tsaka ginulo yung buhok ko. Aish! Wig lang kaya yan. Baka matanggal! "if you're looking for Taekyung, subukan mong pumunta sa rooftop." Nanlaki ang mata ko sa narinig ko.
"MAY ROOFTOP DITO?!"
"Yeah. Dun oh. Diretso ka lang tas liko. May makikita kang hagdan. Tas boom!" waaaaaah! May rooftop sila! Yey! May tambayan na ko. Favorite ko kayang place yun. Bukod sa masarap sa feeling, mas relaxing dun kesa dito. Naiirita lang akos a mga students. "Kung ako sayo, aalis na ko. Mahirap ana. Baka makita ka pa ng iba dito. Bye." Sabi nia tsaka pumasok sa loob.

Excited namn akong pumuntas sa way na tinuro nia. Uhhh, sino ng ulit yun? Ah! Si yonghwa XD
"Sabi ko na nga ba nandito ka lang." susugurin ko na dapat si Taekyung ng makita ko na may kasama siya. Si Donghae? Yun ba pangalan nun?
"What do you want Hae?" ahhhh, hae pala nickname nia. So tama akoXD Mukhang heavy drama to ha. Penge ngang popcorn.
"Today is the date."
"Of what?"
"Aish. Stop foolong around Taekyung. You missed her, right?"
"aniyo." Naks! May lovelife ka din pala! Tama nga sila. Kahit animal may puso.
"Then, why are you not giving your heart another chance? " uyyyyyy. Pang MMK mga linya dito. Maisulat nga at maipadala.
"Love is like fixing a broken toy. Once its broken, it will no longer be the same. No matter how may times you fix it,it will never be as strong as it is and will just end up being broken again. Just lilke myj heart, if I give it another chance to love, I am also giving myself another chance to feel the pain again."

Natahimik na silang dalawa. Ayuuun, may drama rin pala ang buhay nia. Hayy. Kawawang bata.

Tinignan ko ang expression ni Taekyung. Halata sa kanya na nalulungkot pa rin siya. Kaya ba siya galit sa lahat ng tao dahil sa sinaktan siya ng taong mahalaga sa kanya?? Di namn ata tama yun! Pake ko sa kanila. Wala naman akong kasalan kung iniwan siya ha! Uso kaya move on. Hindi yung sa iba sia gumaganti. Mali iyun!
"We've been friends since the day we were born," lumapit siya at tinapik ang balikat ni Taekyung "kaya alam kong nagsisinungaling ka. Don't worry. I'm giving you the permission to miss her."

Pababa na si Donghae kaya inunahan ko na siyang bumaba at nagtago.
"Lumabas ka na. Narinig mo lahat diba?" nakatingin lang sia sa lugar kung saan ako nagtago. Aigoooo. Huli na naman ako.

Unti-unti ako lumabas at nakayukong lumapit sakanya. Haist. Kahiya!
"Jwesonghamnida." Sabi ko tsaka nag-bow. Shet! 90 degrees bow yung ginawa ko ha.
"Okay lang yun. Just promise me that you will never tell anyone about what you heard earlier."
"Yep. Pinky promise." Sabi ko tsaka nilabas yung pinky ko. Yan kasi yung lagi kong ginagawa pag nag-iiwan ako ng promises. Di niya ata nagets yung ginawa ko kaya napakuniot siya ng ulo kaya namn unti-unti ko na lang binaba yung kamay ko. "Uhh, can you tell me what really happened to him?"

Sorry na guys. Ganto talaga pag curious.
"Gusto mo ba talagang malaman?"
"Pwede ba?"

Ngumiti lang siya tsaka umupo sa lapag. Hinubad niya yung blazer niya tsaka inilatag dun sa sahig."upo ka dito."

Ahhhh. Gentleman. Kaso Casanova to eh. Nakakapanghinala tuloy.
"5 years ago, Taekyung fell inlove. He never felt that feeling before so, he gave all his love and attention to that girl. But then, life is unfair,"
**"Taekyung, let's stop this thing. It's over."**
"The girl broke up with him with a non-sense reason. After that incident, he changed a lot. He made those shitty rules and started being cruel to everyone. I want our Taekyung back. The real Taekyung Hwang." Tumingin siya saken at ngumiti. Ayy? Wag kang ngingiti Baka hindi ako makapagtimpi."And you will help me."
"MWO?! HOY LABAS AKO DYAN HA!"
"haha. Sira. Malamang hindi mo ko gets. Sa mga oras na to, naghahanap na naman si Taekyung ng bagong kalaro. This time, mas pinahirap niya. Gusto ko ikaw ang manalo. "

HANO DAW? Ano kaya natira neto? HUNGER GAMES BA ANG DRAMA NILA?! MGA ABNOY!
"Ewan ko sayo. Dyan ka na nga." Tumayo na ko at naglakad paalis. May saltik ata yun eh.
"Bye Ms. Nightmare." Sigaw niya. Lumingon naman ako para bigyan siya ng evil glare.
"Its Park Shin Hye!" tapos umallis na ko.

Ano kayang ibig sabihin ni Donghae? Ako daw ang gusto niyang manalo? NAkoo. BAka pinagpustahan nila buhay ko ha. T^T

Dear Lovelight,

Nakita kong sumayaw si Siwon kanina. Yieeee. Tas nakausap ko ang dalawa sa campus heartthrobs, si Jung Yonghwa at Lee Donghae. Well, mabait naman sila. Actually gusto ko nga silang mas makilala eh. Ilang araw na lang huhubarin na namin ang mga mascara namin. Sabi ni Donghae, naghahanap na daw ng kalaro si Taekyung. Putek. Anong laro naman kaya yun? DOTA? LOL? Ewan. Pero sana wag ako ang mapili niya. Masyado akong busy.

PS. Yow Lovelight, konting tiis na lang. humihina na yung ilaw mo eh. Malapit na ba?

LovelightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon