Una ko palang siya nakita nainlove na ko sa kanya. Di nasya mawala sa isip at puso. Siya ang nagiging ispiration ko para magaral. The first time I saw her in the Classroom, natulala ako sa kanya, tumigil ang mundo ko kasi siya lang ang iniisip ko, bumilis ang tibok ng puso ko at higit sa lahat ay naramdaman kong siya na siya na talaga.
" Bayang Magiliwww ........" nakanta ako ng Lupang Hinirang kasi flag ceremony na namin pero nakatitig parin ako sa kanya kaya nagbabago bago ang lyrics dahil sa pagkatulala ko sa kanya.
"Oy! si Ms. Cortez nandyan na, Oy wag kang tulala maaanecdotal record ka Lloyd , umayos ka na" sabi ng Kaklase kong kala mo nanay ko kung makacorcern sakin pero thankful padin"
"Eto na Eto na oh hindi na nga tulala eh , Pre kilala mo ba yan , ano ba pangalan niya ang ganda niya pre?" tanong ko sa kaklase ko.
"Mariela , Mariela Lizardo ang pangalan niyan pre ?" and sagot ko "salamat pre , bait mo tlaga"
Tapos na ang Flag Ceremony at wala ring teacher kasi coach siya sa APSAM , kaya party party na naman kami sa classroom, ang mga love birds maglalapitan na naman ang mga magkakaibigan bibilog na naman sa may board para magchikahan about their lovelife. Pero ako nilapitan ko si Mariela.
"Hi Mariela , I'm Lloyd nga pala". Sabi ko sa kanya na parang sobrang bilis na ng tibok ng puso ko.
"Hi, kilala mo ko?" sagot niya na parang nagaalangan pa siya sakin.
"Oo kilala kita, sinabi kasi ng kaibigan ko pangalan mo, pede ba kita maging friend?" sagoot kong pang eto na ang pinakakabang araw kasi baka ayaw niya makipagfriends.
"Sure let's be friends, pasensya ka na mahinhin ako ah, ganto lang talaga ako sa mga taong ngayon ko lang nakilala, nagstay ka ba sa boracay the whole summer?" sabi niya nang natawa at mahinhin na boses.
"Nagstay sa boracay di ako nagstay dun , baket mo nga pala nasabi un?" sabi ko na parang di ko alam sinasabi niya.
"Wag ka maooffend ah , kasi ang itim mo eh". sagot niya nang natawa.
" :3 Ay yun pala yon, ah sige sige punta muna ako sa kaibigan ko". Sagot ko na parang nawalan ng pagasa pero sabi nga ni Gene, kaibigan ko "Wag ka mawalan ng pagasa hanggat mahal mo pa siya" kaya hindi parin ako susuko kahit ganyan 1st impression niya sakin kasi alam kong 2nd impression last hahaha, kahit ganto ako kaitim, malinis naman ang puso ko sabi nga ni Brother Roel, speaker nung retreat namin na "Magmahal ka nlang ng pangit kasi ang panget mamahalin kang tunay, kaysa sa gwapo papaiyakin ka na sasaktan ka pa kasi pag pangit wala kang kaagaw at ang mga panget tunay magmahal kaya, MAY PAGASA PA KO.
Pumunta ako sa kaibigan ko na parang nanglalamya, Nilapitan ko si Justin, kaibigan kong Broken Heart kaya pati ngipin niya na broke.
"Justin Pare, bat ganun sobrang itim ko ba talaga?"
"May salamin sa C.R punta ka dun, malalaman mo sagot sa tanong mo?" sagot ni justin habang natawa .
"Siraulo ka talaga pare, kasi may crush ako, nandito siya sa room, buhay, 13 years old,Babae". sabi ko sa kaibigan ko habang hinahampas ko siya sa sobrang kilig :)
"Grabe ka pare, pare ang hirap pala pagka M.U mo na siya nawala pa :(, pare grabe ansakit ng ginawa sakin pero ok lang un ang gago ko kasi eh di ko siya pinahalagahan, sayang talaga pare dapat di ko nlang siya pinakawalan kasi masakit pala". sabi sakin ni justin na parang paiyak na.
"Pareng Justin ok lang yan, baka may itinadhana sayo ang diyos na mas magmamahal sayo ng tunay". sabi ko kay justin na parang di ako nasasaktan dahil parehas lang naman kasi ng sitwasyon eh, pero atleast siya ka M.U niya ako Friends palang.
"Pero Lloyd ang hirap padin niya kalimutan, di ko makaya na hindi siya nakakausap sa araw na darating sa school, pano ba ito? " sabi ni justin sakin
"Ganto lang yan, tanungin mo muna siya kung wala na bang pagasa, kung wala na ibig sabihin nun tigilan mo na, kasi mas masasaktan ka lang madami pang iba diya pare wag lang si Mariela, my loves". sagot ko kay justin .
"Andyaannn na si Ms. " sigaw ng kaklase ko at lahat ng wala sa proper seat at nagtutulakan para makaupo na sila sa tama nilang upuan at hindi sila mapagalitan , yan ang eksena araw araw sa school kaya galit na galit na ang Sgt. at Arms namin na si Kim at Eco.
"Class, ibibigay ko na ang Test Paper niyo sa Periodical Test niyo sa Science". sabi yan ni Ms. Joella , pinakamaputi naming teacher at siyempre magaling,
"Lloyd at Mariela , o eto na ang test paper niyong dalawa" sabi ni Ms. Joella.
"Akin na po Ma'am ako na po magbibigay kay mariela". sagot ko kay Ms.
" O cge, heto na ang test paper niyong dalawa". sabi ni Ms. at ako ay pumunta na kay Mariela at binigay ang Test Paper niya.
"Mariela, eto na ang Test paper mo". kinikilig na binigay ko kay mariela at natulala na naman ako kaya si Ms. nagalburoto na naman .
"Lloyd, oh ano pang ginagawa mo diyan". galit na sinabi ni Ms. Joella
"Ayieeee" sigaw ng mga kaklase ko na parang naiihi na sa sobrang kilig.
"owwwwwwww" sigaw ng isa kong kaklase.
Dahil sa mga sigaw na yan, kilig na yan kaya ako nilayuan ni Mariela. Layong halos ikasabog ng puso ko dahil siya nlang ang nagpapasaya dito. Pero hindi parin ako susuko dahil sabi ulit ni Gene kaibigan ko, "Wag kang susuko kung alam mong pede pang magbago ang lahat", dahil diyan sa advice na yan hindi ko parin siya lalayuan kahit masaktan niya na ko dahil MAHAL KO SIYA, at nandito lang ako kapag kailangan niya ko.
BINABASA MO ANG
HeartBREAKS
Teen FictionNakaranas na ba kayo na unang kita palang sa kanya ay parang siya na ang THE ONE, na ung pagkakita mo sa kanya ay parang siya lang ang nasa isip mo. Siya na kaya ang THE ONE sa puso ko orTHE ONE WHO WILL BREAK MY HEART. Based on a true story. ONGOIN...