Alicia: Good morning!
Yuan: Nasaan ka?
Alicia: Nasa bahay.
Yuan: Bawal ba talaga kitang makita? I miss you, baby. Gusto na kitang makita.
Alicia: Sorry, hindi talaga puwede. Kahit ako gusto rin kitang makita.
Yuan: Why? Nandiyan pa rin ba ang parents mo? Hindi mo pa rin ba nasasabi sa kanila?
Alicia: Oo, sorry. Wala pa akong lakas ng loob na sabihin sa kanila.
Yuan: It's okay baby. Maghihintay naman ako.
Yuan: Kumusta ka?
Alicia: I'm good. Ikaw ba? Hindi ka ba nahihirapan sa studies mo?
Yuan: Nahihirapan pero kung nandito ka, madali na lang sa akin 'yon. You know, you are my inspiration. Titignan pa lang kita, ang gaan na kaagad ng pakiramdam ko. Kaya please baby, don't torture me. Hindi ko kayang hindi ka makita. I miss your hugs and kisses. :(
Alicia: Are you familiar about the story My Facebook Boyfriend?
Yuan: My Facebook Boyfriend?
Alicia: Yeah!
Yuan: Not familiar. Saan mo naman nabasa 'yan?
Alicia: Sa Facebook. Gusto mo bang malaman kung ano 'yong story na 'yon?
Yuan: Ikukwento mo ba?
Alicia: Oo naman. So here it goes... Hintayin mo 'yong chat ko kasi mahaba ito.
Yuan: Sige, sanay naman akong maghintay
Alicia: haha drama mo!
Yuan: Nahawa sa'yo.
Alicia: So, eto na nga...
Alicia: May isang babaeng mahilig mag-facebook. Actually, araw-araw lagi niyang ginagawa 'yon. Before and after niyang matulog, hinahanap niya 'yong cellphone niya. She can't live without her phone. Mahilig siyang magphone at magpuyat gabi-gabi.
Yuan: Hulaan ko. May boyfriend siya kaya nagpupuyat siya tapos ang tawag niya roon, My Facebook Boyfriend. Tama ako nu?
Alicia: Partly yes, but partly no. Wait mo 'yong kasunod kong ssabihin.
Alicia: So itong girl. Wala siyang boyfriend. Actually, she was using Facebook to stalk her crush na hindi siya pinapansin sa school. She's in love with this boy since elementary. Pero hindi niya naman magawang kausapin 'yong boy kasi natatakot siya sa magiging reaction nito. Kaya gumawa siya ng dummy account.
Yuan: Wait! Parang familiar ako sa story na ito.
Alicia: Hindi pa tapos, wait lang. Mamaya ka na magchat.
Yuan: Oo na baby haha.
Alicia: After gumawa ng girl ng dummy account kinausap niya si boy. Hindi siya tumigil hangga't hindi siya pinapansin nito. May times pa nga na na-block siya sa sobrang kulit nito. Pero dahil mabait si boy, in-unblock niya si girl. Kaya nangako 'yong girl na magpapakabait na siya. Nagfirst move 'yong girl, sinabi niya na may gusto siya sa guy. Pero ang sabi ng guy may iba siyang gusto. Kaya nasaktan 'yong girl, ilang beses siyang hindi nagparamdam doon sa boy. Iniisip niya na sana hindi niya na lang iyon ginawa. Sana hindi niya na lang iyon sinabi. Pero dahil gusto niya talaga si boy, wala na siyang nagawa. Tinanggap niya 'yong kagustuhan ng boy. Pinangako niya sa sarili niya na okay lang basta maging kaibigan niya lang 'yong boy.
BINABASA MO ANG
The Lost And Found
De TodoPart 1 [COMPLETED] Part 2 [COMPLETED] "Nang dahil sa facebook nagsimula ang salitang tayo." An Epistolary Novel Highest Rank: #39 in Short story #279 in Humor #2 in chatserye