Kinaumagahan. Saturday. Mamaya daw may dinner kasama si Mr. Argon at ang husband-to-be ko. Huhuhu. WHat didi I get myself into. :( Anyway, naging mabilis ang oras hanggang sa dumating na ang oras na aalis na kami upang pumunta sa dinner na 'to.
Pumasok kami sa Red. Grabe sobrang ganda nya sa loob. Akala ko mansyon, dining pala. :O Parang ang adik ko lang. Iba tlga pag sosyal. At pagpasok nmin, nailead na kami ng isang babaeng staff sa upuan at dun nkita ko si Mr. and Mrs. Argon, pero wla akong nkitang Will Zap whatsoever. Dalawa sila. Nagkabatian sila nina Mommy at Daddy at pinakilala ako. Nagsmile lng ako sa future father-in-law ko.
"Iha, is that you? Wow. You look lovely." sabi ni Mr. Argon.
"Thank you po. :)" sagot ko sa papuri nya at mukhang naniniwala ako. Hahaha.
"Hi dear. Wizard's at the bathroom. He'll be here in a minute." sabi naman ni furture mom.
"Okay po." tanging sagot ko. At dahil di ako mpakali sa kaba. "Excuse lng po. Cr lng muna ako." at umalis agad ako.
Grabe, kinakabahan ako at habang papalakad ng CR, kinakapkap ko yung clutch ko kasi kukunin ko yung phone ko. Nang biglan..BANG! May bumangga sa 'king lalaki. Nalaglag yung clutch ko, buti hindi lumabas atay nito.
"Ay, sorry." Tapos pag tingala ko, shocks ang gwapo!
Nagsmile lng siya sa akin, sabay sabing "Miss, next time. Pkitingin sa daanan." then he smirked and walked away. Napanganga ako sa nangyari. "That jerk!" bigla kong nasambit. Pumasok ako sa CR pra magrefresh. A couple of minutes after, lumabas na ako. At bumalik na sa table nmin. Habang papalapit ako, npansin kong andun na ata si Will. Nkayuko lng. Then umupo na 'ko, di ko pa rin msyadong mkita yung mukha nya.
"Sorry po, natagalan ako. May lokong bumangga sa 'kin eh." sabi ko.
"Ok ka lng ba anak?" sabi ni Mommy.
"Yep. I'm ok Mom :)" sagot ko. Biglang tumango si Will at may guts na magsmile. Nang tumingin siya sa akin. Eff. Dun ko npagtanto na siya yung lalaking nkabangga ko sa may CR. Nanlaki mata ko at nanindig balahibo. I can't literally believe it. Yung walang modong lalaking 'to ang mapapangasawa ko!!
He smiled at me and said, "Next time kasi, tingnan mo dinadaan mo ha? Future wife." biglang sabi nya. "Will Zap Ardon pala. But I prefer Wizard. Call me Wizard, Raigel."
Wala akong nasagot, npapanganga na lang ako. Bumalik lang ako sa realidad ng tinapik ako ni Mommy. "Nak, ok ka lang?"
"Opo Mom." tanging sagot ko. Ok na ok yung pamilya namin at ako nman hindi siya ok sa akin. Walang modo. Argh. He caught me looking at him then I looked away and I saw how he smiled at me. Oh, that sarcasm printed on his lips. I was quiet the whole time. Hanggang nasa labas na kami ng Red. I didn't know what to say when all of a sudden..
"Iha, why don't you two have dinner together? Ano sa'yo Wiz?" tanong ng daddy niya.
"Ha? Eh ano po.." di ko na ntapos yung sasabihin ko kasi epal 'tong lalaking 'to. "Sure dad. That would be great. Future wife, available kba bukas?" bigla nyang tanong sa 'kin.
"Ay, oo iho. She's very much available." tatawa tawang sagot ni Mommy.
"Good. It's a date then. I already have your number. See you again tomorrow." then he winked at me. And we started parting ways to go home.