The Continuation

90 19 2
                                    

A/N: sorry readers napatagal ang UD... Busy Lang eh.. So ito na sana magustuhan nio. . ComVoTe lng. ..hehe :)) :*

  Mga sumunod na araw, madalas na siya rito sa bahay namin.Ewan ko ba,nasanay na ata siya,kahit na ndi siya lasing o nag away ng Girlfriend nia nandito pa rin siya.Pati c mama nasanay na rin nagkakasundo nga silang dalawa eh, pati aso ko gustong gusto na rin siya.

  Nakakatuwa tuwing nandito siya, ang saya saya ko pakiramdam ko mas lalo kaming nagiging close sa isa't isa.Kahit ano pang trip yan nagagawa namin sa isa't isa ng walang hiyaan. Alam masakit umasa,pero sa mga inaasta ni Mark para bang binibigyan niya ako ng dahilan para umasa sakanya.Sa tuwing Uuwi na siya o aalis na siya,ayaw niyang magpahatid sa sakayan hanggang gate lang daw ako, baka ano pa daw mangyari sa akin pagbalik ko sa bahay.Bago siya magpaalam binigayan niya muna ako ng isang halik sa noo at aalis na siya.

"Kumain kana ? Tara Treat Ko."

Sabi sa akin ni Mark pag labas ko ng bahay ay andun pala siya sa gilid.

"Mark ?!! Grabi ka naman papatayin mo ba ako sa gulat, Hmm hindi pah din ako nagdidinner ehh.Bibili pa lang ako kaya ako lumabas." sabi ko sakanya.

"Tamang tama pala, Tara sabay na tayo saan ba may malapit na kainan dito? gusto ko ng sisig eh." sabi nia sabay hawak sa tiyan nia.haha halata nga.

"Hmm Tamang tama may malapit na Sizzling sa may kanto." sabi ko sakanya at hinawakan niya kamay ko na ikinabigla ko.Holding hands??

"Sige sige, Tara na." masigla niyang sabi at hinila na ako.

Nagsimula na kaming maglakad hanggang ngayon hawak pa rin niya ang kamay ko.Tinuro ko sakanya ung kainan.

"Hindi ka ata lasing ngayon ahh." pabiro kung sabi sakanya.hehe :))

"Naisip ko rin kasi na,wala namang magbabago kahit ilang bote pa ng beer ang inumin ko sa isang araw eh.Nasasayang lang pera ko hehehe. Saka naisip kita, Maaabala nanaman kita pag naglasing nanaman ako." seryoso niyang sabi at tumingen sa mata ko. " Saka gusto ko naman talagang makasama ka ng hindi ako lasing,ung wala ako dinadalang problema, at syempre makakwentuhan ka ng ndi tungkol sa problema namin ng syota ko." dagdag pa niyang sabi.

Napangiti siya sa akin nung pag katapos niyabg sinabi un.Nginitian ko lang dn siya. Prang gusto kung maiyak dahil sa tuwa, pero naalala ko. May Girlfriend nga pala siya :((. ang sakit kaibigan lang pala niya ako na tinatakbuhan niya pag may problema siya at karamay niya sa anumang bagay.

Nandito na kami sa Kainan. Pumunta na siya sa counter at umorder na,samantalang ako naghanap ng mauupuan namin.Maya't maya ay nandyan na siya hawak hawak ung inorder namin.Habang kumakain kami, nagkwekwento siya tungkol sa kalukohan niya nuong bata pa siya at tamis ng mga ngiti nia.Sana ganyan na lang siya lagi at Sana mamatay na rin c Jess,para sa akin na lng c Mark. Pakaselfish ba? hehe di jokw lang. Si Jess kasi ang lagi niyang naikwekwento sa akin pag nakainom siya,kung anung pinagawayan nila,kung anung problema nila.Pero ngayon hindi si jess ang kinikwento nia,nakakatuwang makita siya ng ganyan.

"Excuse me po ma'am , sir. Magsasara na po kasi kami eh." sabi ng isang lalakeng waiter na lumapit sa amin. Nung tumingin ako sa gilid gilid aba kami na lang pala customers dito.hahaha :)) nakakahiya dahil sa dami niyang naikwento hindi na namin namalayan ang oras.Nagkatinginan kami at sabay na tumawa. hihihi :)).

"Anong oras na po ba kuya?" tanong ko sa waiter. Tiningnan naman ng waiter ung relo niya.

"11:00 pm na po ma'am." sagot ni kuya. . hala ganun ba karami ang naikwento ni Mrk at ng abutan kami ng ganitong oras.Tumingin sa akin c Mark.

"Tara Kristine, Gabing gabi na ohh. Hinahanap kana ni tita panigurado,Hatid na lang kita para malaman ni tita na ako ang kasama mo." sabi sa akin ni Mark.

"Ang sweet niyo naman po sir kay ma'am.Ang swerte niyo po mam may ganyang kayong Boyfriend." sabi ni ni kuya. Sana nga kuya eh,pero hindi nia ako Girlfriend eh. Pero syempre ndi ko sinabi kay kuya un sa utak ko lang. "Bagay na bagay po kayo ma'am at sir." dagdag pang sabi ni Kuya.

Sasabihin ko na sang hindi niya ako Syota eh pero biglang nagsalita c Mark.

"Talaga ?" tanong ni Mark. at tumango naman c Kuya.

"Sabi ko sayo BABE ehh. Bagay na Bagay talaga tayo." sabay ngiti sa akin ni Mark at HINALIKAN ba naman ako sa pisngi .Hala O.O.

Teka ? What ? BABE ? napatingin ako sakanya ng wala sa oras pinandilatan ko siya at tinaasan ng isang kilay.Tiningnan niya lang ako at hinila na palabas ng kainan. Habang naglalakad kami hindi pa rin ako makaget over sa sinabi niya kanina at sa ginawa niya,Tapos itong kasama ko naman tawa ng tawa habang hawak hawak ung tyan nia.Hinampas ko siya ng mahina sa Braso.hahaha :)) pero sa totou lang natuwa din ako.

Pag dating namin sa gate ng bahay namin,tamang tama andun c mama.

"Ohh Mark, ikaw pala tong kasama ni kristine kaya nagabihan kayo.Saan ba kayo galing ahh at bakit ganitong oras na kayo nakauwi?" tanong ni mama sa amin.

"Ahh tita, Pasensya na po ndi na po kami nakapag paalam ni Kristine.Kumain lang po kami sa may kanto napasarap po sa kwentuhan kaya't ndi na namin namalaya ang oras.Pasensya na po ulit tita hindi na po mauulit." sabi ni Mark kay mama.

"Kayong bata talaga nga naman ooh, O sya sige pasok na kayo.Bukas kana lang umuwi Mark,sasabihin ko na lang sa mama mo na dito ka muna matutulog baka mapano ka pa sa daan." sabi ni mama kay mark. Hala teka saan matutulog c Mark.

"Ma teka saan matutulog c Mark ehh 3 lang warto natin dito ayaw pa naman ni joshua na may katabi siya." tanong ko kay mama.

"Oh anong problema dun.Sa kwarto mo siya patulogin db, Total MAGKAIBIGAN lang naman kayo db. Oh sya sige aakyat na ako ilock mo yang gate at pumasok na kayo." sabi ni mama at pumasok na sa bahay.

   Okie ang AWKWARD! !!!!!!

"hmm Sige Kristine, kung naiilang kang makatabi ako sa kama dito na lang ako sa sala niyo." sabi niya.

"Ahh huwag na ayos lang tara akyat na tayo ng makapag palit na tayo ng damit. Papahiramin na lang kita ng damit natin." sabi ko baka magkasakit pa siya eh.

Nakapagpalit na kami ng damit na pantulog nauna na akong humiga sa kama. Si Mark andun sa verenda nakatinggin sa mga bituin. Ano kaya iniisip nitong taong ito?  May problema nanaman ba sila ng Girlfriend niya?. Maya't maya ay lumapit na siya at tumabi sa akin. Habang nakahiga kami nakatingen lang siya kesami. Tumingin siya sa akin at ngumiti.

"May problema ba Mark? Bat parang ang lalim nh iniisip mo kanina". tanong ko sakanya.

"Wala Kristine, Cge matulog na tayo. Good Night :)". sabi niya hinalikan niya ako sa noo.

"Side Good night dn :)". ako

ZZZZZzzzzzzzz.

Zzzzzzzzzzzzzzzz.

ZZZZZzzzzz

ZZZZZZzzzzzzx

ZZZZZzzzzzzzz

ZZZZZzzzzzzzzz

The Second Chance Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon