~TC 2 ~

74 8 0
                                    

Nung lumabas ako ng gate , nakaupo siya sa may bandang gilid ng kalsada nakaupo habang yakap yakap ang kanyang tuhod , tinabihan ko siya at tumingen sa akin na may lungkot sa kanyang mga mata.

"O anong nangyari ? May problema nanaman ba ? " . tanong ko sakanya.

"W-wala na kami ni Jess eh. Nakibreak siya nung nakaraang araw pa ." sagot niya at napayuko na lang siya.

Kaya naman pala hindi siya nagpakita ng ilang araw dahil wala na sila. Ano kayang dahilan ? Siguro nagsawa na ung girlfriend niya.

"Eh bakit daw ?. " tanong ko ulit.

"Hindi ko alam tine eh. Basta na lang niya sinabing break na kami." sagot nia .

Poblema nung babaeng un ibreak ba naman c mark ng hindi sinasabi ung dahilan.

"Ang saya saya pa namin nung una Tine. Pero kinabukasan tinawagan niya ako at pumunta sa park dahil may gusto daw siyang sabihin un pala ay makikipag hiwalay na siya sa akin. Ang sakit tine hindi man lang niya sinabi ung dahilan kahit anong pilit ko sakanya." dagdag ni mark.

"Kaya mo yan Mark, Balang araw malalaman mo din kung anong dahilan ni Jess. Andito lang ako nagmama-- este andito lang ako lagi sa tabi mo." sabi ko sakanya . Wooohh muntikan ko ng masabi ah.

"Oo , Kakayanin ko Tine. Buti na lang may kaibigan akong tulad mo." sabi niya at yumakap sa akin.

Hanggang kaibigan lang ba talaga ako para sakanya hindi na ba mababago un. Hindi ko namalayan na may luha na palang lumabas sa aking mata . Pinunasan ko iyon at baka mahalata pa niya. Masabi ko pa ng wala sa tamang oras.

"Tine , P-pwede ba kitang maging ?

.

.

.

.

.

. B-BestFriend ??? . Tanong nia sa akin.

bestfriend ? Grabi naman mas lalo ata akong mahihirapan nito at masasaktan. ano nga ba dapat kung gawin Pumayag o Hindi ? . Ang hirap naman :( . ahay cge na nga mahal ko eh kung un ang gusto niya cge na lang jan bahala na si Batman.

Ah Cge pumapayag na akong maging magB-bestfriend tayo .  Sabay ngiti ko sakanya . kahit pilit lang.

T-talaga ?? . Hindi nia makapaniwalang tanong.

Oo nga. kulit nito. Sabi ko

Oh galit kana agad bestfriend ?  Wag ganun. hehe . Siya

B-bestfriend ang sakit pakinggan . Haha di bale na jan hindi ko na pwedeng bawiin ung desisyon ko eh andito na ito paninindigan ko na lang sa ngaun kelangan ko lang kontrolin ang sarili kung wag mas mahulog sa kanya. Tama un na nga ang dapat kung gawin,.

Haha baliw ka Bestfriend , hindi nuh . Ako buti na lang hindi na ako nabubulol sa pag sabi ng Bestfriend .

The Second Chance Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon