WMTMMP 8

741 19 0
                                    

WMTMMP 8: Ice Cream

~*~*~

DARREN JAKE POV

Tinago ko nalang yung phone ko nung hindi na siya nagrereply, panigurado nacapture na phone niya.

Napatingin ako sa paligid at mukhang umonte na pala ang tao at mas tahimik.

*bzzzt* *bzzzt*

Sino nanaman tong nagtxt? Kung si Pasaway to, makukutusan ko na talaga pag nagkita ulit kami.

'Luuuuu!!! Andito ako sa labas ng school niyo hehehe.Pwede pumasok?'

O.O

Anakng! Pasaway talaga yun!

*facepalm
"Wag na kita nalang tayo sa gate. Wag ka ng pumasok kundi kukutusan talaga kita at hindi ako manlilibre.'

Send.

Tinago ko nalang yung phone ko at umalis sa room.  Bukas ko nalang kukunin mga reports ng mga officers lalo na't mukhang wala naman silang maibibigay sakin na maayos ngayon.

Pagkarating ko sa gate, nakita ko na siya agad. Nilapitan ko na yung babaeng mukhang gangster at naka school uniform pa.

Mabuti nalang at nakabonnet ako ngayon at may suot na eyeglass para hindi magmukhang ako. Kaya nung nakita na niya ako ay hinila ko na siya agad bago pa siya magingay at sumigaw na parang biik.

Hindi ko talaga alam kung paano nagmula sa inaasar ko lang siya sa text at humantong na sa panlilibre ko sa kaniya kaya imbis na nasa detention room pa rin siya at ako na dapat magi-stay sa school hanggang  6 andito kami sa park naglilibot habang kumakain ng Ice cream.

=__________=

5:00 palang pala, 1 hour ako maagang umalis sa school.

"Nga pala Lu! next week na Art month niyo no? Naikalat ko na nga pala sa lahat na available na kaming pumasok."

"ahhh. Mukhang masaya ka. Teka nga anong year mo na ulit?"

"Ako? 2nd year!" at masaya niya pang sinabi yun hah?

*Pitik*

"Aray! Para san yang pagpitik sa noo ko?" Sabi niya habang hinihimas pa yung noo niya.

"2nd year ka palang at kababae mong tao napupunta ka na sa detention room at kita mo nga yang suot mo, parang kakasabak mo lang sa awayan."

"Hmph - porket 4th year ka! Pero sorry ka, 16 na ako no. Tsk."

Napataas kilay nalang ako sa sinabi niya. "2nd year ka? pero 16 years old? Pinaglololoko mo ba ako??" seroyoso ba siya?

Hindi ko tuloy mapigilan kutusan tong babaeng toh. (+.+)

"A-arayy nman Lu! Ansama mo hindi ka lang satanas! Sadista ka rin!" At lumayo na siya sa akin.

"Lokohin mo kasi lelang mo :P."

"Toh naman bawal ba maging repeater? Atsaka e totoo namang kagagaling ko lang sa awayan ah, ang yayabang kasi nung nadaanan ko sa kanto. Malas nila malakas ata to! Hahaha." Proud niyang sabi.

-________-

She is a girl BUT a repeater and a TROUBLEMAKER that's another character I can see through her.

 Tss let me guess she's a rule breaker.

"You.." sabay duro sakaniya.

"Me?"

(+.+)+

*Kutos*

"Lu! Pag kukutusan mo ulit ako! Papatulan na kita."

(-.-)+

*pitik*

"Sino pa ba kasi kakausapin ko malamang ikaw lang. Mag-isip ka rin kaya."

Tinignan ko siya na nakayuko pa rin at pagka-angat ng ulo niya siyang sabi ng

"You.."

Tinuro ko yung sarili ko sabay "ako?"

Ay teka... Tanga malamang ako, tsk.

"Oo ikaw! Grrrr."

Haha lagot may demonyong nagalit.

"t-teka lang. O-oy bakit ka nanunugod??"

"Heh! Makakatikim ka sa akin!" sabi niya habang papalapit sa akin. Haha napapatawa nalang ako sa mga suntok niyang naiiwasan ko kaya sablay lahat ng suntok niya sa akin.

Iwas lang ako ng iwas habang siya suntok ng suntok o kaya naman sisipa kahit nakapalda pa siya (buti nalang nakashorts na siya kaya wala ng masisilip xD) Ganun lang kami hanggang sa napansin kong  marami na palang nakatingin sa amin, may mga schoolmate pa ako psh. Good thing I still have my cover.

Pagkasuntok niya ay hinawakan ko nalang yung wrist niya sabay takbo palayo duon pero paalis na kami nung nagsipalakpakan yung mga tao.

Seryoso? -.-

.

.

"Oy! Bitawan mo na ako, di pa ako tapos sayo."

Binitawan ko na siya at hinarap "Look. Just forget it and I'll treat you another food or continue the fight then you'll be the one to treat me later." Pagkatapos na pagkatapos kong sabihin yun ay sabay talikod niya. Saan nanaman yun pupunta?

"Ano pang ginagawa mo diyan? Tara na! Diba ililibre mo pa ako???"

Napailing nalang ako sa kaniya at sumabay na rin sa paglalakad.

"Takaw."

Hindi nalang niya ako pinansin at nagturo turo ng mga pagkain.

Mauubos nanaman pera ko nito (-.-)

.

.

.

Sabi ko nga, ubos na pera ko.

*sigh*

"Sige mukhang busog na busog ka na, alis na ako." May mga dapat pa pala akong tapusin ngayon. Anubayan idagdag mo pa na 7 pm na pala (-.-)+.

Palakad na ako paalis nung naramdaman kong hinila niya yung laylayan ng t-shirt ko.

"Hindi mo ako ihahatid?"

~*~*~

Hep! May part 2 pa (*u*)...

When Ms. Troublemaker Meets Mr. PresidentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon