Maru's POV
Malamig na simoy ng hangin ang bumungad sa akin, tanaw na tanaw ko sa pag labas ko ng bahay ang mga bituwing nag kikislapan sa gitna ng kawalan.
Hawak ang isang kahong nag lalaman ng maraming ala ala, hinakbang ko ang aking mga paa patungo sa veranda ng aming bahay, umupo ako sa isang bench na may katabing malaking puno. I sighed heavily.
"Huling Gabi na 'to Maja, please tama na. Remember self? Ikaw si Maja Root Javier, you can do it! Sa dami ng problema at pag subok na pinag daanan mo na, alam kong kaya mo ang isang ito." Kasabay ng mga salitang iyon ay ang pag tulo ng aking mga luha.
"BAKIT ANG SAKIIIIT? HINDI NAMAN TO UNANG BREAK UP PERO BAKIT ANG SAKIIIIT? Pinipilit kong maging okay pero bakit ang sakit sakit talaga? Ayoko na." At doon umiyak lang ako nang umiyak. Napaka hirap mag panggap na malakas ka, kahit sa loob loob mo napaka sakit na talaga.Nang bahagyang humupa ang luha binuksan ko ang kahon, kahon kung saan ko nilalagay ang mga ala-ala ko sa mga naging ex, mababaw, pero hindi lang sila basta ex, lahat ng bagay, para sakin, dapat may dahilan.
Tumambad sa aking harapan ang isang ---
TEKAAA! wtf ano ito? Umiilaw na ballpen? Na may SpongeBob design? Yakkks! Kaninong ex ko ito galing? Paksheeet! NAPAKA CORNY NAMAN NON.Inaalala kong mabuti kung kanino ito nag mula. Simula sa first boyfriend ko. HMMMM.
Okay okayyyy!
Speaking of first boyfriend. Kay Jake Quiñones! Kay Jake nga ito galing.
I am only 12 years old back then nung niligawan nya ako for 3 months, first year high school palang ako that time.
Fvckkk! So rupoook.
Ewan ko ba ang kyutty netooo e hehe. Pero siguro kase, bata palang talaga ako non. Nag hahanap ng atensyon.At kung pano kami nag tapos? Binreak nya ako, kase, Hindi ko sinagutan yung assignment nya sa math, E ano ba naman yung substitution Lang! Ipapalit mo Lang yung numbers dun sa X buset ka Jake! Hinayaan ko na lang since bata pa naman kami, tumagal lang kami Ng 2 weeks. May line pa sya non e. Sabi nya
"Sorry Maja, but I can't take this anymore, mga Bata pa tayo, kung tayo naman, tayo talaga diba? Bibitaw na muna ako"
Pag kasabi nya non sinipa ko pwet nya! Kung ano ano sinasabi e MATH lang naman yong pinag simulan nung break up, eewwwAfter break up with Jake, umugong na naman ang pangalang MAJA ROOT sa campus at sandamakmak na love gifts na naman ang natanggap ko hayss hirap maging dyosa ehehe.
2nd boyfiiie. 3rd year high school na ako 14 years old, ohh pakkk! Hindi ako marupok nung 2nd year ako HAHAHAHAHAHAKDOG. (Sher mo lang ghorl?)
Nakita ko sa box ang isang dosenang so-en panty. Oooppsss it's Robi Aclivenia's thing hehe. Yes, my second boyfriend is Robi. Unang week kase ng pasukan, natagusan ako juskiiii! Nakakahiya hahahaha. Nag lalakad ako non sa gym tapos naramdaman ko na lang na may Tao sa likod ko, tapos sabi nya "Ms. May pula sa skirt mo"
Gulat na gulat ako non sa sobrang kahihiyan, dinaig ko pa mga napapanuod kong Romcom sa movies hahaha. Ang ginawa nya lang nemen eyyy enebeyeeen ehehehe. Sinamahan nya ako hanggang sa makarating ng Comfort Room ng girls pinapasok nya ako at hintayin daw sya na maka balik. Enebeyen. Pag balik nya may isang dosenang panty na tsaka isang dosenang modes tuwwweeeettt nemen bebe Robi ko no? Tapos ayun ligaw ligaw, tapos break na din. Eto naman yung line nya.
"I love you, but I love her too"
Ang eksena kase non, nahuli ko syang kalaplapan si Maximae. Ayuuuun, sinampal ko ang tukmol na Max. Che! Hindi na ako nasasaktan kapag kinekwento ko ang past experience ko tungkol sa mga ex ko. Wala na yon sakin, Moved on na ako sa kanila.
Ang pinag tataka ko lang mga bes. Mas maganda naman ako don sa Max na kahaliparot ni Robi pero pinag palit ako? Di kase sya makalaplap sakin e kaya baka nag hanap ng ligaya sa iba.
After break up with Robi nag ka boyfriend ulit ako eto nga, ngayong 4th year high school na ako. 15 years old palang ako ngayong Gabi.Napangiti na lang ako ng mapait ng maalala na naman ang nang yari kanina.
Lintek na pag mamahal to. Kelan ba ako makakatagpo ng totoo?Hinugot ko ang isang moon necklace Mula sa box, this cutteey Little thing reminds me of him. The guy whom I truly love. My Harvey Iquo.
You know what? He's a real version of a fictional character on a book, before, BEFORE.
Muli na namang tumulo ang mga luha ko sa sobrang sakit, parang kinukurot ng paulit ulit ang puso ko.Harvey Iquo is a
Funny, gentlemen, selfless, thoughtful and sweet person. But, I don't know what the hells going on his head tonight, He left me, again for the nth time, iniwan ako sa napaka walang kwentang dahilan.Napatungo ako at pilit pinipigilan ang mga luha sa pag patak. Ngunit parang walang nang yayari, parang mas lalong lumalabas ang likido sa aking mga Mata, at nararamdaman ko na ang mga patak ng luhang dumadaloy sa aking pisngi.
Isang lingo nya lang akong niligawan, yah! I know, it's too fast. But you don't have a rights to judge me, because you don't know the story of my life 4 years ago.
Kay Harvey ko lang naramdamang muli yung pag mamahal na matagal ko nang hinahanap. Kung babalik sya? Siguro tatanggapin ko ulit sya, kahit napaka sakit nang ginawa nya, ayoko na muli mag Isa.
Hinayaan ko na lang ang sariling umiyak, madilim ang paligid, tanging liwanag mula sa buwan lamang ang tanglaw ko upang makita ang necklace na nag silbing gabay para maging isa kami, ng lalaking minamahal ko.Naalala ko pa yung about sa necklace na ito. Napaka romantic ng dating nya nung gabing iyon, he's wearing a semi-formal suit while I am only wearing a pair of pajamas, cause I am going to sleep that night.
Napangiti pa akong muli nang maalala ang moment na iyon, but this time, totoong ngiti na ang lumabas sa mga labi ko.
"Harvey, Mahal na mahal pa din kita sweetie, kahit ang sakit sakit na."
Nag proposed sya sakin that night April 19, kwintas na lang daw muna ang ibibigay nya sakin, sa kasal na daw ang singsing.
Hindi ko ugaling mag patuloy ng bisita sa bahay, kahit na ang boyfriend ko, Hindi alam ang address ko.Matutulog na sana ako nang gabing yon, kaso, bigla akong nakatanggap ng tawag Mula sa kanya. Bilisan ko daw at pumunta ako sa bahay nila dahil gusto nya daw ako makita. Wag na daw ako mag abala mag palit nang damit, dahil kahit anong suot ko ay maganda ako sa paningin nya.
Tinahak ko na nga ang daan papunta sa bahay nila. Bago marating yon ay madadaanan ko muna ang isang stall ng bilihan ng milktea, sa stall na iyon ay tanaw na ang bahay nila. Bumaba ako ng kotse para bumili, para may maibigay sa kanya. Nagulat na lang ako nang biglang may mag takip ng mga mata ko.
I smiled so gratefully, nung mga oras na yon, alam kong si Harvey ang nag takip ng mga mata ko, base palang sa amoy ng pabango nya.
Tinanggal nya ang kamay nya sa mga mata ko at bumaba ito, patungo sa bewang ko, mahigpit na yakap ang ibinigay nya sa akin. Dinama ko ang bawat pintig ng puso nya, ang bawat pag hinga nya.
Then he whispered "Be mine or I'll be yours." Bahagya pa kaming napatawang dalawa. Muli ay may sinabi sya. "Please sweetie, I want to own you, I love you so damn much."
Pag kasabi ay hinarap nya ako sa kanya. He kissed my forehead, tsaka nya sinuot sa akin ang kwintas na kasalukuyan kong tinitingnan.I miss you sweetie.
That night, I, Maja Root JAVIER is officially a girl of Harvey Iqou.
It was started by "be mine or I'll be yours" and ended up by "it was just a dare"
Buong lakas kong pinigilang umiyak muli. Huminga nang malalim at pilit na ngumiti.
Hindi ko na kaylangan pa I explain yung break up namin kase obviously, pinag laruan lang nila ako ng tropa nya, ang The HENS, isang sikat na heartrob group sa Campus. Hays and unfortunately, I am one of their victims.
Hindi pwede 'to! Ayoko na. I need to revenge. Tama na Maja. Tama na.
Pinigilan ko ang mga luhang nag babadya na namang tumulo.
Pumasok ako sa loob ng bahay to get some glass of water.
Maya maya pa ay dumating din si Yaya Hally, my Personal Maid na nilalandi ang guard naming si Mang Ben, Her name is Hally, Yaya Hally Farutte. Pangalan pa lang pokpok na.
Agad akong tumalikod sa kanya, dumiretso ako sa kwarto ko at iniwasan na lang si Yaya.
BINABASA MO ANG
Better Left Unsaid (On going)
General FictionThis is a work of fictions. Names, characters, businesses, places, events, and incidents are either the products of the author's imagination or used in fictious manner. Gets mo na yan honey HEHEHE. PLAGIARISM is a crime. Salamat sa mga bashers ng a...