FIVE

5 0 0
                                    

I can't see her childish side right now. Her brown eyes turned to black. All I can see now is a face with no emotions. she's with her weapon. A very very tall and big hammer. Syra the little girl with her unfamous grin. it give me goosebumps. scary kid. very scary. Napaka unfair naman ng labanang ito. siya may weapon samantalang ako,  tanging katawan ko lang ang daladala. kinain ng lupa ang kaluluwa ko. give me the beginner's luck. pls!

"Are you ready, big cousin?" she asked me.  bigla nalang siyang sumugod papunta sa akin. alam ko sa oras na ito nasasabik na ang mga manunuod.

inihampas niya ang  hammer sa akin pero nakailag ako bago paman ako matamaan nito. Its maybe bacause of adrenaline rush. hanggang saan ako aabot?

bata lang yan, Ceres. wag kang duwag. ikaw ang magwawagi sa labanang ito. pilit kong pinapalakas at tinitibayan ang aking kaloob-looban.

nahagip ng mata ki si Landro. nakangiti na parang ewan. tsk! stupid. Ano bang nginingiti-ngiti niya riyan?

"Focus, Luis. Focus."

that voice again! hanggang sa labanan ko ba ay maririnig ko pa siya. nakaka stress.

"To your right, Luis" sabi nito. sumunod naman ako ngunit huli na ng napagtanto kong dapat pala hindi ako nakinig sa lalaking ito.

natamaan ako ng hammer ni syra. lumipad sa ire ang katawan ko at bumagsak at gumulong sa mabuhangin na ground.

"Ano bang kagaguhan yun ha! damn you, voice, damn you." sabi ko sa isip ko at umaasang maririnig ako ng boses na iyon. hindi naman ako nabigo.

"I already told you to focus." tanging sabi nito.

"Thanks to you, natamaan akong bwesit ka!" sabi ko rito. gamit ko parin ang isipan ko sa pakikipagusap sa kanya.

"You're welcome. actually its no big deal." sabi nito.

I cant believe him. sinabi niya ba talaga yun? Hindi niya ba alam ang salitang sarcastic? o bitterness? is he senseless? lmao. can't imagine that.

nabalik ako sa realidad ng natamaan na naman ako ng hammer ni syra. this kid is very annoying. talaga bang sasaktan niya ako? Ang gaga ko dahil tinanong ko pa talaga ang sarili ko

she's actually doing it. Natamaan na nga ako eh. Dalawang beses na

"Show me your ability, cous." sabi nito

"SHOW ME!" sigaw nito at sumugod uli sa akin. Lumiliyab ang hammer ni syra. ramdam na ramdam ko ang pangigigil at ang init na hatid ng kanyang sandata.

inihampas niya ito sa akin. inihanda ko ang sarili ko sa magiging impact. konting sigundo nalang at tatama na ito sa akin. if only I can build a barrier.

I used my arms to give me a little protection at pinikit ko ang mata ko ng mariin. naramdaman ko ang pagyanig ng lupa. hudyat na tumama na sa akin ang hammer ngunit wala akong naramdaman na sakit. kahit konting sakit wala. iminulat ko ang mata ko at nakitang may barrier. a semi transparent barrier.

what the heck did just happen? where did this came from? who helped me?

nakita kong nagsitayuan ang mga manunuod. halatang nagulat rin sila sa barrier na nakita. I saw landro smirking. siya lang ang nanatiling naka upo. nakadi-kwatro pa. the heck with that guy.

hindi ko man lang nakita.an ng reaction si syra. ganun parin ang mukha niya. emotionless.

"Ano?Aasa ka nalang riyan, sa walang kwenta mong barrier?" asked Syra.

anong nangyari sa makulit na syra? nasan na ang syra na iyon? baka naman kambal lang siya ni syra? ibalik ang maingay na syra! ibalik ang totoong syraa!

Paulit ulit na hinahampas ni Syra ang barrier hanggang sa unti unti na itong nabibitak.

"tama na, syra" pakikiusap ko sa kanya ngunit para siyang walang narinig dahil patuloy lamang niyang hinahampas ang barrier.

"pls stop it." pagsusumamo ko ulit. konti nalang mawawasak na niya ang barrier. hindi ba marunong makinig ang mga bata dito? oh baka naman hindi nila tinuruan ang mga bata ng simpleng manners nan lang.

"SABING TAMA NA!!" hindi na kinaya ng sarili ko at napasigaw ako. I saw white light coming from my hands. tinulak ko ng mahina ang barrier ngunit ikinagulat ko ang malakas na pagsabog nito. sumabog at nawasak ang barrier sa harapan ko at nakita kong nasa ire ang katawan ni syra at babagsak siya sa  matatalas na mabatong sulok ng feild. tumakbo ako ng napakabilis,  aabot ako.

NOOOO!!! HINDIIII! AABOTTT AKOOOO! AABOTTT AKOOO! konti nalang babagsak na si syra. Hindi ko mapapatawad ang sarili ko kapag may nangyaring masama sa batang iyon. after all she's still my cousin. malapit na ako, masasalo ko siya, masasalo ko siya pero bigla nalang akong nadapa. I saw blood in my arms. pero hindi ko ito pinansin. tatayo na sana ako ng bigla akong nahilo. nawawala ang paningin ko. nahihilo ako. what the hell is happening to me?!

No this can't be happening! I need to save syra from that fucking sharp stones. Bakit ba kasi siya yung piniling magiging kalaban ko? damn those people who invented this fuvking ability identification.

pilit kong tinayo ang sarili ko at bahagyang inabot ang nahuhulog na katawan ni syra. ngunit natumba akong muli.

"S-syra, N-no" I muttered and then I saw syra's body floating. And there I saw Landro using his ability, just to save syra.

parang nabunotan ng milyong tinik ang puso ko. ligtas si syra. I will surely hit her head and nag at her for almost killing me and for making me worry. Buti nalang talaga at iniligtas siya ni landro. buti nalang talaga.

"t-thank Y-"  I didn't finish saying what I'm supposed to say. it just that
everything went black at tuloyan na akong nahiga sa mabuhanging ground.

Above NormalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon