Nakatayo ako sa isang malawak na field. fresh air spoiled my nose and lungs. Blue, white, Pink and Red roses captivate my eyes. I spread out both of my hands and started to turn around. my dress dance with the cold breeze of wind. Sana ganito nalang lagi ang buhay ko, I feel like Im a normal. tahimik kong pinagmamasadan ang mga tanawin dito sa malawak na field na pagmamayari ng akong yumaong lola. Everything goes wrong, after that night
Masaya akong binati ng aking mga bisita at sinsero ko naman silang pinasasalamatan lalong lalo na sa regalong kanilang handog. Everything seems fine until five men wearing white cloak arrived. I cant see their faces. they have a tattoo on their arms. it was circular pattern surrounded by a half moon.
"Youve come on age, Ceres" one of the five men said. I just noticed wala siyang tattoo
it sent shiver down my spine.
I was about to open my mouth but grandma stopped me from saying something
"You really have a guts to show up. You better leave. tinatakot mo ang mga bisita" grandma said. I can feel her anger.
"I believe you know the rules. We need to take her right away before it's too late" the same man said
wala akong alam sa nangyayari. I dont even know what rules they're talking.
meanwhile my mom and dad we're busy telling the visitors to leave the place and eventually they obey them.
afterwards I realize na kami nalang ang natitira rito. Thanks to the gate crashers for crashing my party."But we haven't told her anything yet! Hindi pa siya handa" Mom shouted agad namang dumalo si daddy sa kanya at pinapakalma siya.
can someone explain to me what's happening the hell out of here?!"You already know this day will come but you did nothing. Sana una palang kinuha ko na ang apo ko mula sa inyo, Dont tell me you forgot the rules?" the same man said.
it froze me. he's my grandfather? how come ngayon ko lang siya nakilala at nakita. grandma never once talk about my grandpa.
"Mom! Dad!, what's happening here? is he really my grandpa?" I asked
they remain silent until a sudden earthquake. Tumakbo ako sa malapit na lamesa at nagtago sa ilalim nito. Nagtataka ako dahil nakatayo lang silang lahat. what the hell! its a freaking earthquake!
"We need to hurry! ibigay niyo na si Ceres sa akin bago pa mahuli ang lahat. konting oras nalang at makakarating na sila rito!" sumigaw muli ang lalaking nagsasabing lolo ko raw siya.
agad namang naalarma sila mom and dad. tears we're visible in mom's face and I know dad is trying hard to hold his tears.
no! no! no! I knew it ibibigay nila ako sa lolo ko
lumapit si mom and dad sa akin.
"Your grandpa will protect you, Ceres. always remember we love you so much." mom said while kissing my forehead
"We will follow you there, Pls be safe. We love you" dad while caressing my fave with his thumb
lumapit sa akin si lola
"Im sorry for not telling you about this, I swear, We only did this to protect you. you've come on age. Just trust your grandpa. We will follow you" sabi ni grandma na ikinagalit ni lolo
"No! I will not leave anyone behind. Isasama ko na lang kayo. We'll start a new life. together. ito na ang tamang panahon para mabuo tayong muli." lolo said with finality
muli na namang yumanig. mas malakas ito sa nauna. Wala man lang silang reaction dito. ako lang yata yung kinakabahan at natatakot. I don't understand anything from them. anong hindi nila sinasabi? Sinong paparating?
"hindi ako sasama! I will fight them! umalis na kayo, Alejar. Ingatan mo ang anak at ang apo natin. I know magkikita pa tayo. We will be reunited" sabi ni lola.
"Wala ka paring pinagbago mahal kong kristina, hindi ka parin nakikinig sa akin but pls. stay alive. Grethel at Lance we'll leave this place now. Ceres, apo. Halikana bago pa mahuli ang lahat" sabi niya at nilahad ang kamay sa akin.
I shook my head. I wont leave my grandma here alone.
biglang may sumabog sa labas, nakita ko na ang pangamba sa mata nilang lahat. pangamba na pilit nilang tinago sa akin.
"ALEJAR! UMALIS NA KAYO! NANDITO NA SILA!" sigaw ni lola at tumingin sa akin "Sumama kana, susunod ako sa Inyo" sabi ni lola at ngumiti.'
dahil sa ngiti niyang iyon sumama ako kay lolo. tumatakbo kami ngayon, hawak ni lolo ang kamay ko. tumingin ako sa likod ko laking gulat ko nalang na tumigil sa pagtakbo ang parents kon they smile at me and mouthed 'WE'LL FOLLOW".
masyadong mabilis ang pangyayari at nakita ko nalang na nikikipaglaban ang parents ko sa mga taong naka itim na cloak. mas ikinawindang ng aking mata ang pagbabagong anyo ng mga magulang ko. THEEE FFF! WHAT THE HELL IS HAPPENING! tumingin ako sa gawi ni lola na nakikipag laban rin. may mga halamang tumutubo at inaataki ang mga kalaban the next worst thing I saw. MY GRANDMOTHER! SOMEONE STAB HER FROM HER BACK!
halatang hindi iyon inaasahan ni grandma. sinundan uli ito ng saksak. sa bandang tagiliran na naman niya. halatang nanghihina na si lola dahil napaluhod na ito.
ramdam ko ang sakit sa kamay ko. mas lalong hinigpitan ni lolo ang kapit sa akin. mas lalong binilisan ni lolo ang pagtakbo and the next thing I knew we we're flying. Omg. Im flying. hawak hawak parin ako ni lolo. tumingin ako sa baba at nakitang nakasunod na rin ang mga magulang ko, lumilipad din sila. I want to smile because I'm happy but I just cant. my grandmother is not with us. nakita ko nalang na nakabulagta si grandma and the men were dragging her somewhere at that moment my tears are flowing endlessly all over my face.
mayroong binulong si lolo and the next thing went blank.
BINABASA MO ANG
Above Normal
FantasíaWaking up and realizing that I am beyond normal. My journey proved that I am extraordinary.