"Binibini! Isa pa ngang tsokolate at isang alak para sa aking kaibigan."
"Papunta na!"
Papatapos na ang oras ng trabaho ni Clara at kasalukuyang sinusubaybayan siya ni Alex mula sa di kalayuan.
"Hindi ba dapat umuwi ka na ngayon?"
Nagulintang ang dalaga sa biglang pagsasalita ni alex na ngayon ay nasa likid na ntlya ngayon.
"Alam ko, papaalis na rin ako kaya't pwede bang maghintay ka? "
"Napaka maldita mo, kaya wala kang nobyo e! "
Sabay irap ng dalaga. Inalis na nito ang uniporme niya at dinala ang kayang gamit.
"Mas mabuti nang walang nobyo,dagdag lamang yan sa iisipin ko pang ibang problema."Sabawly hawak ng binata sa bewang ni Clara.
"O baka hindi mo lang ako kayang iwanan kaya't wala kang nobyo?? "
At dahil sa sinabi ni Alex ay natigilan si Clara sa paglalakad.
"Ginoo, napaka kapal talaga ng iyong pagmumukha para sabihin yan sa napakagandang binibini na nasa harapn mo ngayon. "
"Hahahaha! Hindi mo lang maamin saakin na may lihim kang pagtingin sa matalik ming kaibigan. Hindi ba??"
Inirapan muli ni Clara ang si Alex.
"Wala akong lihim na pagtingin sayo Alejandro Martinez, kaya't wag ka nang makulit pa nasisira ang kagandahan ko ngayong araw. "
"Binibining Clara López, *sabay lapit sa mukha ng binibini* ako may lihim akong pagtingin sayo. "
Kumabog at bumilis ang tibok ng puso ni Clara. Hindi nya ito mapigilan kaya't tumalikod at pumikit si Clara ngunit gumapang ang kamay ni Alex sa balikat ni Clara.
"Clara.."
Bulong sa kaliwang tenga ni Clara.
Mararamdaman talaga ang mainit at nakakapangakit na boses ni Alex.
Humarap si Clara at sinabing...
"Saan tayo pupunta..?"
Nakatitig si Alex sa mga mata ng dalaga na parang hindi na muling interesado sa dalaga.
Makikitang dismayado ang binata sa sinabi sakanya ni Clara.
"Kalimutan mo nang may pupuntahan tayo, mauuna na ko Clara."
Bakat sa mukha ni Clara ang lungkot at pagsisisi na dapat hindi nya ginawa iyon.
Alam nyang naaakit na ang katawan ni alex sa oras na yun at gusto nang magpainit, ngunit pinigilan ni Clara ang nararamdaman dahil kaibigan nya si Alex at masasabing matagal na din ang pinagsamahan ng dalawa.
11:40 pm
Nakauwi na si Clara para maghanda ng hapunan para sa amang may sakit. Kasalukuyang nagpapahinga ang ama sa kaniyang kwarto, habang si Clara'y nagluluto ng kanilang pagkain.
*biglang hawak sa bewang ni Clara ang kaibigang si Alex*
Napatigil sa paglulyto si alex ng maalala ang mga pangyayaring iyon na hindi inaasahan.
*pabulong*
"Bakit niya ginawa yun? "
"Mali ito, hindi dapat ganito, mali, mali, mali, mali!!!!"
Habang pababa ang kanyang ama naririnig nya ang bulong ni Clara.
"Huy! Hindi ka ba titigil?! Masusunog na ang niluluto mo! Jusko kang bata ka! "
Nagpatuloy sa pagluluto si Clara ngunit hindi maalis sa isipan ng dalaga ang ginawa ng kaibigan sakanya.
*Kriiinggggggg*
Tunog ng telepono nina Clara.
Sinagot ito ng kaniyang ama.
"Sino ito?... "
...
"Ahh, Clara para sa iyo ang tawag."
Sinagot ito ni Clara. At isang nakakapangakit, napakasarap at malamig na tono ng boses ng isang lalaki
"Alex?? .."
Fin
BINABASA MO ANG
Sordida Amor (Alex Martinez)
Short StoryUmiikot ang istorya sa isang binatang nagngangalang Alex Martinez na nahumaling sa magandang hubog ng katawan at kagandahan ni Clara López. Abangan ang istoryang ito na kapanapanabik at mainit init.