Chapter 3

55 23 121
                                    

Pumunta ako sa garden sinilip ko kung may tao

"Ang sarap talaga tumambay dito" papikit na sana ako nang..

"pssstt.." ay takte may mumu ba dito? shet ganun pala kapag maganda ang tanawin pumupunta din yung mga mumu

Ano sila makikishare para makita ang mga paru-paro kala ko mahilig sila sa mga luma at mga nakaktakot na lugar pero mukha gusto nila dito

"psstt... Lomina" hala shet kilala niya ako at nararamdam ko na nasa likodan ko na siya.

"Aaahhh!!!! mum-" at tinakpan niya yung bibig ko nagdasal ako sa isip ko 'lord ayoko pang mawala lord help-.' at kinagat ko kamay niya bwiset siya. "Ano, sige!  Ano?  payt meh! Ano,  sige kagatin kita diyan ulit eh! Ano sig-" natigilan ako nang pagsasalita ng malaman ko kung sino kinagat ko at kung sino iyong mumu sa likod ko.

"Araayyyy!!!! Bakit mo ako kinagat,  bwisit ka at bakit ka ba sumisigaw para kang nakakita ng multo eh, bwisit.!" humarap ako sa kaniya.

"Josh? Teka, pano mo nalaman na nandito ako? Hala! Sorry, akala ko kasi mumu ka ayoko pa naman sa mga iyon, ang pangit kasi" sabi ko.

"Hala! Lagot ka, lagot ka mamaya!  Katabi mo iyon! " sabi niya kaya sinipa ko siya at gumulong-gulong buti nga sayo sige manakot ka pa akala mo ha! Pwe!

"Ano ka ba kabayo?! Ha! Kainis makaalis na nga!" Hala naawa naman ako kay Josh naguiguilty tuloy ako.

"Hoy! Josh! Sorry na, hehehe kasi naman ikaw, alam mo iyon? Dumagdag ka pa na pangpasira ng araw. Bakit ka ba kasi pumunta dito?" Tanong ko.

"Bakit ikaw lang ba ang puwedeng pumunta dito?" tanong niya at umiling- iling naman ako at tumabi naman siya sa akin.

"Ang ganda noh?" tumango naman ako.

"Lomina, may itatanong sana ako sa iyo." napatingin naman ako sa kaniya.

"Ano yon?" tanong ko.

"Nakakahiya man pero....

A-anong pangalan nung G-girlbestfriend mo? Yung iyong kausap sa may puno?" napangiti ako at unti- unting nag- evil smile.

"Whahahaha..... May gusto ka sa kaniya noh?! " napayuko naman siya.

"Naku magbe-break din kayo!" sabi ko, bitter ako eh

"Wala pa ngang kami break agad?" sabi niya

"Oo" sabi ko sabay tawa:>

"Hannah Samantha Vienna, ang pangalan niya. Ang ganda niya noh?  Isa siyang model. Ang dami nga nangangarap na maging siya kasi maganda siya at mabait."  dagdag ko pa napangiti naman siya.

"T-talaga?" pautal- utal na tanong niya tumango naman ako.

Ilang saglit pa natahimik kaming dalwa at naisip ko parang may something.

"Hmmm.. May naaamoy ako." nang dahil sa sinabi ko nanlaki ang mga mata niya "Hoy! Hindi ako iyon at naligo ako!" sabi niya.

"Wala akong sinabing ikaw" sabi ko.

"Oo, nga. Pinangunahan na kita baka isipin mo ako iyon tutal tayo lang naman ang nandito" napatawa nalang ako.

"Tulungan kita." taka siyang tumingin sa akin ng sabihin ko iyon. "Tulungan kitang maging kayo. Gets mo?" dag-dag ko pa at abot tenga naman ang naging ngiti niya at namumula ang pisngi niya

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 25, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

BEST FRIEND Where stories live. Discover now