Chapter 3

14 2 0
                                    

Chapter 3: Intimidating

I've never been this bothered in my whole entire exsistence.Never until The Augustus Yorrick Alejandro suddenly enters the scene.

Malapit nang magfour thirty sa orasan ng phone ko nang mapagdesisyunan ko na ayain na si Conie umuwi.Unlike her,mas maluwag ang parents niya.She can go home around 5 p.m habang ako ay saktong alas singko or before ay dapat nasa bahay na.

I pat Conie's elbow to get her attention,ayoko nang lumingon at baka mayanig na naman ang sistema ko sa mata nung isa diyan kaya hindi na ako magbabalak pa.I won't like to be in shame again.

Conie look at me with a confused face.

"Uwi na tayo,mga alas siyete pa sila matatapos dyan.Mahaba yung movie na yan."I whispered enough for her to hear what I said.Tumingin siya sa relo nito.

"5 more minutes tapos magpaalam na tayo sa kanila."She plastered a smile to assure me.

Habang nasa byahe kami ay kinuwento ko na sa kanya na hanggang alas singko lang ako puwede.Ganuon din naman siya pero alam ko naman na hindi ganuon ka istrikto ang mga magulang niya kaysa kay Nay Selia.Minsan na nga lang ako payagan sa ganitong klase ng mga lakad eh.

Sila Kirah naman ay paniguradong gabi na makakauwi katulad nila Eron na malapit lang ang bahay kila Gian.Si Anton ay sa kabilang barangay pa tulad namin pero kahit gabi ay papayagan pa din tulad ng mga lalaki na sila Wilson,Marco at Robin.Basta one thing I knew,lahat sila ay papayagan at hindi papagalitan kung makauwi ng gabi.

"Uhm Conie,una na kaya ako?"Napalingon siya sa akin."Stay ka na muna dito if gusto mo pa,una na lang ako tutal alam ko naman na yung daan pauwe."

"Hindi!"Medyo napalakas na sabi ni Conie,napatingin ako sa kanya.Giving me the chance to saw him at the corners of my eyes.Gladly,hindi nakatingin si Augustus."Sabay na tayo,tara na."

Tumayo ito at lumapit kay Gian para magpaalam na habang ako ay nanatili sa inuupuan.Hindi ko kayang tumayo at baka makuha ko ang atensyon nila.Unfortunately,Liliane moved closer and took the space that Conie left.

TAYA or The Augustus Yorrick Alejandro guided her as she moved near me.I stiffened ng maramdaman ang balat ni Liliane.It was so soft and fair,nahiya tuloy ang babad sa araw na balat ko sa kanya kaya napatayo na ako.Sakto namang tapos na magpaalam si Conie,sinulyapan ako ni Gian at nginitian.I hope to be excited about his smile but something's bothering me so much that I couldn't.

Si Conie ay nagabala pang kawayan ang mga kasama samantalang ako ay dumiretso na sa pinto.I can't stay in that enclosed space with them,especially him ever again.I hope.

Hanggang sa makauwi ay hindi mawala sa isip ko ang intimidating na mga mata ni TAYA.

Nakahiga na ako sa kama pero hindi pa din ako makatulog.Sumasakit na ang ulo ko kakaisip,literal.Mukhang magkakalagnat pa yata ako.

Tumayo ako sa higaan at nagdesisyong magtimpla na muna ng gatas at baka sakaling makatulog ako kaagad.

Bumaba ako sa kusina at nagulat ng makitang bukas pa ang ilaw sa sala.

"Yes Mrs.Warren,nasabihan ko po sila Mang Ferlin.."

Tahimik lang akong bumaba at hindi na napansin ang presensya ko dahil nakatalikod ito at nakatanaw sa may bintana sa labas.Mukhang mahalagang tawag ang kanyang sinasagot.

Hindi na ako nag-abala pang buksan ang ilaw dahil maliwanag naman na ang buwan at tanaw ko naman ang lahat ng gamit sa kusina.Nagtimpla na ako at kaagad bumalik sa kuwarto,may katawagan pa din si Nay Selia at hindi na ako nag-abala pang pansinin iyon.

Love Me BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon