Chapter 5:
Keilla's POV
Monday nanaman, and late na ko.. lagot, dami ko nang offense, baka mapaguidance na ko.. oh well, kakahiya lang..
dito na ko sa school. kanina pa daw nagstart ang 1st class. (Character Education) asar, babagsak nanaman ako dito... sino ba tong pssst ng pssst?? it irritates me so much, yun yung pinakaayaw ko. para kasing ahas pag ganun tas ako yung prey.. lechoogas.. OA ko noh. haha.
ay nako, si Lara pala.. nasa 3rd row kasi siya, ako 1st. medyo malabo kasi mata ko. nakacontact lenses lang ako lage, yung transparent para di halata.
Lara: pssst. Keilla! i need to tell you something.. quickly!
me: ano nanaman ba? papagalitan ako ni ms.
Lara: sulatan nalang tayo..
me: sige,
tapos nagsulat na si Lara sa paper. it goes this way,,,
LETTER:
Lara: si Jake, inamin ko na i like him, i asked him nadin kung he has feelings for you and he said wala daw. dba you dont also like him??
me: (anong wala? meron kaya) yah.. ofcourse wala.. kaaway ko yun!! diba sabi ko nga sayo he's all yours..!
Lara: good to know, i think he likes me nga eh. and i would kill anyone who likes him more than i do.. just kidding.. hahaha
me: oh? ano bang sabi nung umamin ka? i hate you., mas nauna pa niya nalaman na you like him before i did... no secrets na next time ha.?
Lara: oh sure.. sabi niya type niya daw ako. and mas gusto niya pa raw akong makilala.
me: ay nako. di siya deserving para sayo. pero wala akong magagawa. desisyon mo parin yan.
Lara: ano ba?! ang cute niya kaya. as your bestfriend, tulungan mo nalang na maging close kami.. pede Keilla?
me: kung dyan ka ba masaya eh.. edi go...
ay grabe, edi sila an.. ako,? pano??? hayy nako. di naman ako ganun kadevoted sa guy na yun noh. andami pang iba dyan.. ang kelangan ko lang gawin, isecure na di masasaktan bestfriend ko. kasin pagnagkataon. nako nako, magkamatayan na kami ng Jake na yon. at this time, dapat maging mabait na ko sa kanya, tama ba? kasi para pagnakuha ko na loob niya, free na siya magopen sa akin, tsaka para shempre malaman ko kung seryoso siya sa bestfriend ko. alam ko it doesn't sounds nice, yung parang user ako.. eh anong magagawa ko? bestfriend ko yun noh. shempre, kaming dalawa laging magkasama, ayoko naman siyang nakikitang nasasaktan at malungkot. mahirap din yun sa side ko as her bestfriend.. kakayanin ko to! kahit ako pa mismo yung lumabas na masama.. go Keilla!!!! AJA!
pumunta kami sa Canteen, andun si Jake. mag-isa, teka, bakit kaya? lagi yung may kabuntot ah. yung mga friends niya o di kaya girls... huwwat?? so seryoso nga siya? OM!! cute nga siya. totoo yung sinasabi ni Lara, tsaka di ko naman sinabi na di siya cute ah. ayoko lang ng personality niya minsan. minsan ha. shempre lakas ng tama sakin nung niligtas niya ko sa hagdan. eh pano nalang kung wala siya. edi tumama na ulo ko sa sahig tas nagkableeding pa ko. tas namatay.. nooooo!!! madami pa kong pangarap.. haha.. OA nanaman si ako! hala! papunta ata siya dito... OMG! how do i look????
Jake: Hi Keilla, hi Lara (cute smile)
---he's so cute talaga, and take note: una niya kong binati...yyiieeee, hindeeeeeeeeeeee!!! Keilla, sa bestfriend mo siya.. wag ka nang epal.. wag kana pumagitna. remember: kelangan mong ipagtanggol bestfriend mo no matter what..
Jake: Keilla, pede mo ba kaming iwan muna. i need to talk to Lara, something important.
me: sure, take time Jakeeee
Lara: Jakeeee?
me: sinabi ko ba yun? i mean Jake eh.
Jake: naku, palusot ka pa dyan.. cute nun ah.. so, tara na babe?
-----babe? wuut? ambilis naman ata.. nako nako, eto talagang si Lara, mataggal na pala yung kanila ni Jake kanina lang sinabi sakin. wuuut daaa?
Lara: hoy!! anung minumurmur mo dyan.. di ko ba nasabi sayo?? kami na ni Jake..
me: (araaaaaaay!) ha? hindi, sabi mo yung sa text.. remember..
Jake: babe talaga. last month pa yun noh. sige, bye muna. 5 mins lang..
me: anoooo??!!!!! iiwan niyo ko mag-isa? uy!
----lechoogas, pagtingin ko wala na sa tabi ko.. grabe sila ha..
after 7mins. ata, finally, andito na sila
Lara: hi Bestfriend! we're baaack.. (halata nga) simula nga palla bukas. kasabay na natin si Jake. anywhere.
Jake: that's right. i just wanna make sure na laging safe si Lara.. (smile)
nagpacute pa!!! ano? wala ba siyang tiwala sakin..? lanngya!
Lara: sige na Kei... puh-leeease?
me: okkkaay! basta ikaw Lara.. :)
BINABASA MO ANG
Teenagers Nga Naman
Подростковая литератураmy first story so far. okay, this is all about the life of a teenager who struggles from different trials of life trough high school experiencing true love, friendships, and sometimes rebellion. i mean between some parties. im sure mostly will relat...